Tin du lịch Tin du lịch
Đề phòng đuối nước ở trẻ em trong dịp hè.
03:30 | 12/06/2014 Print   E-mail    

 
Theo thống kê hàng năm ở Việt Nam có tới 6000 em bị tử vong do đuối nước, nhất vào trong dịp hè khi mà các em đang được nghỉ hè và khí trời nóng bức. Vì vậy vấn đề đuối nước và cách đề phòng đuối nước ở trẻ em hiện nay đang là những vấn đề nóng bỏng được dư luận cộng đồng quan tâm. Đặc biệt là thành phố biển Vũng Tàu khi mà có tới 42km bờ biển bao quanh cùng nhiều bãi tắm và tắm biển đã trở thành thói quen bình thường của người dân.
 
(Cho trẻ đi học bơi và phải luôn luôn có người lớn đi kèm khi cho trẻ đi bơi)
 
Đuối nước là hiện tượng mà khí quản bị chất lỏng (thường là nước) xâm nhập vào dẫn tới khó thở. Ngạt thở lâu có thể là tử vong (chết đuối) hoặc không tử vong, nhưng gây tổn hại nghiêm trọng cho hệ thần kinh. Và cũng có quan niệm ngắn gọn hơn như đuối nước là tình trạng thiếu oxy do cơ thể bị chìm trong nước.
 
Để tránh xảy ra những chuyện đáng tiếc thì chúng ta cần phải có những biện pháp đề phòng như dạy trẻ tập bơi, khi cho trẻ đi bơi cần có người lớn bên cạnh và trẻ phải mang áo phao đầy đủ, chỉ cho trẻ bơi ở những vị trí nước nông và an toàn… Bên cạnh đó phải trang bị cho mình những kiến thức sơ cứu khi nạn nhân bị đuối nước.
 
Khi trẻ bị đuối nước cần nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách. Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí. Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không. 
 
Nếu lồng ngực không di động, tức là trẻ ngừng thở thì phải hô hấp nhân tạo (thổi ngạt bằng miệng) ngay lập tức. Sau khi thổi ngạt 2 cái, cần kiểm tra xem tim trẻ còn đập hay không bằng cách bắt mạch cổ, bẹn, hoặc áp tai vào lồng ngực bên trái xem có tiếng tim đập không.

Nếu không bắt được mạch chứng tỏ tim trẻ đã ngừng đập, cần phải hô hấp nhân tạo kèm theo ép tim ngoài lồng ngực (ép ở ½ dưới xương ức bên trái) theo tỷ lệ 15/2 (nghĩa là ép tim 15 cái thì thổi ngạt 2 cái) nếu có 2 người, hoặc 30/2 nếu có 1 người. Sau đó vừa làm vừa đưa trẻ đi viện.
 
Nếu trẻ còn tự thở, cho trẻ nằm nghiêng sang một bên. Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm. Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất vì có thể sẽ xảy ra khó thở tái diễn.
 
Nhiều người thường có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì thứ nhất, nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân. Thứ 2 là khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại. 
 
Không hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực khi vận chuyển tới bệnh viện sẽ làm mất thời gian cứu nạn nhân, gây ra di chứng não sau này nếu bệnh nhân còn sống. Điều này là do thiếu oxy ở các tổ chức trong một thời gian dài, đặc biệt là não. Để phòng, chống đuối nước ở trẻ, mỗi phụ huynh chúng ta hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và thận trọng khi cho con trẻ tiếp cận xuống nước. Song với đó các phụ huyng cũng cần hướng dẫn cho trẻ theo các lớp dạy bơi đây cũng là một trong những môn thể thao tốt nhất giúp cho trẻ em có một thể lực phát triển cân đối toàn diện.
 
Bài: Thiên Thu
BBT.