Tin du lịch Tin du lịch
Vũng Tàu nhìn từ biển.
07:50 | 01/06/2014 Print   E-mail    

 

 
Trong chuyến du lịch đến Vũng Tàu, có bao giờ bạn ngồi ghe dạo biển và vòng vèo qua các con sông ngắm nhìn cảnh vật. Nếu chưa, hãy thử một lần để cảm nhận Vũng Tàu nhìn từ biển là một bức tranh nhiều gam màu tươi sáng, lung linh không kém cảnh quan trên đất liền.
 
Sáng chủ nhật, rời xa phố thị ồn ào, chúng tôi xuống xuồng máy xuôi dải rừng ngập mặn ven sông khám phá TP. Vũng Tàu, đảo Gò Găng và đảo Long Sơn. Xuất phát từ cảng Đông Xuyên, chiếc xuồng đưa chúng tôi chầm chậm tiến ra khu vực Sai Mai - Bến Đình. Gió nhẹ, biển êm, xuồng lướt nhè nhẹ trên mặt nước, tinh thần sảng khoái đến lạ.
 
Đi đường sông, du khách sẽ được quan sát những bến cảng dầu khí.  
 
Từ xuồng quan sát cảnh vật hai bên, chúng tôi mới cảm nhận rõ sức sống hừng hực của một thành phố công nghiệp dầu khí phát triển. Các cảng Vietsovpetro, PTSC... vang tiếng động cơ của các loại máy móc phục vụ việc bảo dưỡng, sửa chữa, đóng mới giàn khoan, tàu dầu... Những công nhân cơ khí trong bộ đồng phục da cam hoặc đỏ rực đang miệt mài bên chiếc máy hàn, máy khoan bất kể ngày đêm. Cảm giác lần đầu tiên tận mắt nhìn những chân đế giàn khoan hay giàn khoan tự nâng vừa hoàn thành đang trong giai đoạn thử nghiệm sừng sững vươn cao giữa trời xanh thật tuyệt. Phóng tầm mắt về hướng trung tâm thành phố, các chung cư Hodeco, Seaview, Lakeside và những dãy nhà cao tầng thường ngày là những khối bê tông cao ngất, thô cứng nay trở nên duyên dáng, quyến rũ. Bên kia sông, xen lẫn màu xanh của sú, vẹt trên Cù lao Tàu là những bồn chứa dầu khổng lồ của Tổng Công ty Dầu Việt Nam.
 
Tiến vào khu vực cảng cá Bến Đá, chúng tôi neo xuồng quan sát quang cảnh, con người nơi đây. Từng đoàn ghe tàu đầy ắp tôm cá cập bến sau một chuyến biển dài. Những ngư dân màu da đen rám nắng đang tất bật chuyển tôm cá lên bờ. Công nhân Xí nghiệp cơ khí tàu thuyền thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ Hậu cầu thủy sản tỉnh miệt mài đóng mới, sửa chữa tàu. Xen giữa hàng trăm ghe tàu lớn nhỏ đậu kín là những chiếc đò nhỏ dọc ngang chở người, hàng hóa do những người phụ nữ gồng lưng đạp mái chèo.
 
Những điểm du khách có thể liên lạc thuê ghe, canô khi muốn du lịch đường biển khám phá Vũng Tàu: Cảng cầu Đá, Bãi Trước (đoạn đối diện khách sạn Bưu Điện), khu vực Sao Mai, Bến Đình. Về giá cả, tùy thuộc vào quãng đường, lượng người, du khách sẽ thương lượng với chủ phương tiện.
Rời Bến Đá có 2 đường đến Long Sơn, một là men theo cửa biển vào sông Chà Và hoặc trở lại đường cũ. Tuy nhiên, nếu đi xuồng nhỏ thì nên trở lại đường cũ vì mặt nước lặng, ít sóng, cảnh sắc hai bên bờ thanh bình, thơ mộng. Đi trên sông, muốn tìm cảm giác mạnh, ca nô có thể tăng tốc lướt sóng mà không sợ chướng ngại vật hoặc bị sóng dồn. Sông Dinh và Sông Chà Và dòng chảy khá mạnh, nhưng nhiều đoạn xuất hiện bãi bồi giữa lòng. Đoạn sông này cũng phát triển nghề nuôi cá bè, khu vực tập trung nhiều bè cá nhất là đoạn dưới chân cầu Gò Găng và cầu Chà Và.
 
Điểm dừng chân của chúng tôi là bè hàu Đực Nhỏ trên sông Rạng, xã Long Sơn. Ngày chủ nhật, du khách các nơi tìm về vui chơi, thưởng thức hải sản nhiều nên bè hàu Đực Nhỏ gần như kín khách. Do đã đặt chỗ trước nên chúng tôi được ưu tiên một gian dài, sức chứa hơn 40 người. Các món hải sản nóng hổi cũng vừa được dọn ra. Uống một ly bia mát lạnh, nhâm nhi món hàu nướng và rôm rả trò chuyện, cảm giác khát, đói, mệt sau hơn 2 giờ ngồi xuồng mau chóng tan biến. Ngoài làng bè Đực Nhỏ, trên khúc sông này còn có làng bè Long Sơn, Nam Thắng, xa hơn về phía chân cầu Ba Nanh là bè hàu Hải Lưu… để du khách dừng chân thưởng thức hải sản tùy sở thích.
 
Xung quanh các làng bè ngoài hàu, cá bớp, cá hồng, cá chim được nuôi trong các lồng lưới, du khách ngắm nhìn và bấm những thước ảnh kỷ niệm. Nguồn hải sản tươi sống sẵn có nên các món hải sản ở đây rất tươi ngon, chế biến đa dạng nhiều khẩu vị. Khi đã căng da bụng, du khách có thể tản ra ngả lưng trên những chiếc võng mắc sẵn trên các lan can tranh thủ chợp mắt, hay câu cá, hít thở khí biển, thư giãn lấy lại tinh thần tiếp túc tuần làm việc mới hiệu quả hơn.
  

Thơ mộng khu vực Bãi Dâu.

Một chuyến khám phá đường sông chắc chắn sẽ cho du khách cái nhìn toàn diện hơn về thành phố biển Vũng Tàu với cảnh quan tươi đẹp từ núi Lớn - núi Nhỏ xa xa mướt một màu xanh, điểm thêm sắc đỏ - trắng của những công trình kiến trúc men theo chân núi, bến cảng nhộn nhịp ghe tàu vào ra, những giàn khoan khổng lồ trên bến cảng đang trong giai đoạn hoàn thiện, vài người phụ nữ gồng chân chèo đò trước biển cả bao la… Đó sẽ là kỷ niệm khó quên trong chuyến du lịch về Vũng Tàu của du khách.

Bài, ảnh: Trường Lân
BBT.