An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Tăng cường công tác phòng, chống trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Vũng Tàu
09:46 | 09/10/2017 Print   E-mail    

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 48 – CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị số 09 – CT/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” và thực hiện sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố Vũng Tàu, Công an thành phố Vũng Tàu đã thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Do vậy, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiềm chế. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố thời gian gần đây vẫn còn xảy ra nhiều, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.  

Một đối tượng nghi trộm cắp, công an phường Thắng Tam tổ chức lấy lời khai (ảnh: Trần Việt)

Theo báo cáo từ Công an thành phố Vũng Tàu thì trong 09 tháng đầu năm 2017, thành phố Vũng Tàu xảy ra 265 vụ phạm pháp hình sự, thiệt hại tài sản khoảng 7,8 tỷ đồng. Trong đó, tội trộm cắp tài sản là 108 vụ. Qua điều tra, Công an thành phố Vũng Tàu đã làm rõ 97 vụ, bắt giữ 128 đối tượng phạm tội. Án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã điều tra làm rõ 7/8 vụ, thu hồi tài sản trị giá 1,9 tỷ đồng. Đặc biệt gần đây nhất vào ngày 30/8/2017, UBND Phường 4 thành phố Vũng Tàu đã có báo cáo số 107/BC-UBND về tình hình vụ việc mất trộm tài sản tại Trụ sở UBND Phường 4 ngày 29/8/2017. Tài sản bị mất tuy không lớn nhưng là sự việc gây nhiều bức xúc trong tập thể cán bộ, công nhân viên của UBND phường 4. Trước sự việc này, vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Văn bản số 5641/UBND-VP ngày 03/10/2017 gửi các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, Công an thành phố, UBND các phường xã về việc Tăng cường công tác phòng gian bảo mật tại trụ sở cơ quan, đơn vị.

Theo lãnh đạo Công an thành phố Vũng Tàu thì nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố là do sự lơ là, mất cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản chưa cao của người dân, người quản lý, bảo quản tài sản tại các trường học, cơ quan, doanh nghiệp… Việc để tài sản ở những nơi không có người trông giữ, khóa cửa nhà, cửa sổ, cửa cổng bằng những loại khóa không an toàn, thậm chí là không khóa cửa khi ngủ, khi đi khỏi nhà; một số trường học, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thường không có lực lượng bảo vệ chuyên trách, công tác bảo vệ lỏng lẻo, không thường xuyên tổ chức canh gác, tuần tra trong khu vực bảo vệ, nhất là vào ban đêm, không lắp đặt các loại camera an ninh, hệ thống chiếu sáng, tường rào chưa đảm bảo, hệ thống cửa phòng chủ yếu là cửa kính, dễ đột nhập. Bên cạnh đó việc phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng, tồn tại một bộ phận thanh niên lười lao động, thích ăn chơi, đua đòi, nghiện ngập các tệ nạn xã hội đã dẫn đến thực hiện các hành vi phạm tội, chủ yếu là trộm cắp tài sản.

Đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chủ yếu là nam giới, ở độ tuổi thanh niên, trình độ văn hóa thấp, đa số đã bỏ học, không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định; nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự. Chúng thường tìm những gia đình có điều kiện về kinh tế, ban ngày thường đi làm vắng nhà, đối tượng sẽ dùng công cụ mang theo phá cửa đột nhập hoặc lợi dụng ban đêm, các gia đình khi đi ngủ (vẫn còn những gia đình không đóng cửa chính hoặc cửa tum) để đột nhập trộm cắp tài sản… gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình đó, để góp phần phòng ngừa và đấu tranh kiềm chế loại tội phạm trộm cắp tài sản, Công an thành phố Vũng Tàu đã và đang tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành thực hiện có hiệu quả các mặt công tác phòng, chống các loại tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Bên cạnh đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an thành phố Vũng Tàu đã chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án, mở các đợt cao điểm (những tháng cuối năm 2017) tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó tập trung vào tội phạm trộm cắp tài sản.

Trong thời gian tới, để tăng cường công tác đấu tranh với nạn trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố, Công an thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo Công an 17 phường, xã của thành phố tăng cường phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hiểu biết về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn trộm cắp tài sản đến đông đảo nhân dân. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT tại địa bàn thành phố. Đẩy mạnh thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, tổ chức rà soát các tuyến, địa bàn phức tạp về trộm cắp tài sản để có kế hoạch phòng, chống. Xây dựng và triển khai quyết liệt các kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường ý thức của người dân trong việc chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, tạo mạng lưới an ninh rộng khắp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Quản lý chặt chẽ hoạt động lưu trú, tạm trú, tạm vắng, nhằm phát hiện những đối tượng ngoại tỉnh đến lưu trú để cấu kết với những đối tượng trên địa bàn hoạt động trộm cắp tài sản.

Có thể thấy rằng, để thành phố Vũng Tàu luôn bình yên và văn minh, để mỗi người dân được an tâm công tác, lao động và học tập thì các cấp, các ngành ở thành phố Vũng Tàu và toàn xã hội hãy chung tay tăng cường công tác phòng, chống các loại tội phạm nhất là trộm cắp tài sản./.

Bài: Bằng Lăng, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn