Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Những cánh diều nổi bật tại Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần V.
07:12 | 13/05/2014 Print   E-mail    

 
Với những con diều đặc sắc ở thể loại truyền thống cũng như hiện đại, khán giả đã được mãn nhãn với những màn biểu diễn của các nghệ nhân dự Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần V năm 2014. Dưới đây là những con diều nổi bật tại Liên hoan lần này:
 
1)    Diều chú Tễu và cô Tiên
 
Kết tinh từ bản sắc văn hóa lúa nước Việt Nam, hình ảnh chú Tễu trở lên gần gũi, thân quen và luôn mang lại niềm vui, tiếng cười cho mọi người. Dựa vào ý nghĩa trên, nghệ nhân Quang Hằng Cao (Vương quốc Anh) đã chế tác ra diều chú Tễu (10m x 2m). Để làm ra diều này 5 nghệ nhân đã phải làm việc ròng rã suốt 2 tháng. Và phải qua 4 lần điều chỉnh, vào tháng 8-2012, tác phẩm này mới hoàn thành tại cơ sở sản xuất diều của gia đình nghệ nhân Lianna Wati ở TP. Bandung-Indonesia. Đến tháng 9-2012, diều chú Tễu chính thức tung bay trong lễ hội diều Dieppe ở Pháp và được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao về công đoạn chế tác cũng như thể hiện được nét đặc trưng của Việt Nam trên con diều. “Có diều chú Tễu thì cũng phải có diều cô Tiên sao cho đủ đôi, đủ cặp”-với ý tưởng đó, ông Cao tiếp tục chế tác ra diều cô Tiên (12m x 2m)-cũng là hình ảnh quen thuộc trong huyền thoại dân gian và trong nghệ thuật múa rối Việt Nam. Cô Tiên biểu thị cho những ước vọng tốt đẹp, thúc đẩy con người mãi vươn tới. Hoàn thiện được diều cô Tiên, ông Cao và các nghệ nhân cũng phải mất rất nhiều thời gian để may vá và chỉnh sửa. Nhiều du khách đã bày tỏ sự thích thú khi xem diều cô Tiên kết hợp cùng diều chú Tễu cưỡi trên con ngựa được thả tại Liên hoan.
 
2)    Diều sáo thế hệ thứ 2
 
Đây là thành quả sau hơn 10 năm nghiên cứu của ông Quan Hằng Cao. Với tổng khối lượng (cả diều và sáo) chỉ nặng khoảng 170g, diều sáo thế hệ thứ 2 được làm bằng chất liệu sợi carbon gọn nhẹ, trên thân gánh hai ống sáo cũng bằng carbon. Điểm nổi bật nhất của nó là có thể tháo ra hay lắp ráp đơn giản và nhanh gọn (chỉ mất khoảng vài phút); điều khiển bằng 1 dây, 2 dây hoặc 4 dây; chỉ cần ít gió là có thể bay ngang, dọc, bay lên, lộn xuống hoặc xoay vòng theo tiết tấu nhạc và chủ ý của người chơi…
 
3)    Diều hiện đại thế hệ thứ 3
 
Như chúng ta đã biết, diều hiện đại thế giới thế hệ đầu tiên chỉ chú trọng đến khung xương, hình dáng. Bước ngoặt phát triển thứ hai là sự kết hợp, vận dụng kỹ thuật tiên tiến vào quy trình chế tác diều. Dựa trên cở sở đó và sau nhiều năm dày công nghiên cứu, nghệ nhân Johan Van Eeckout (Vương quốc Bỉ) đã kết hợp các nguyên lý chế tác để tạo ra loại diều mới-diều hiện đại thế hệ thứ ba-thuận tiện và linh hoạt hơn. Khung diều ở thế hệ thứ 3 được tạo nên bởi những ống bơm khí. Với loại khung này, người chơi diều có thể thao lắp, mang vác những cánh diều dài, rộng hàng chục mét một cách nhẹ nhàng.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.