Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Các CLB diều TP. Vũng Tàu: Sẵn sàng cho Liên hoan diều quốc tế
04:32 | 07/05/2014 Print   E-mail    

 

 
Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều tháng qua, 3 CLB diều của TP. Vũng Tàu, gồm: CLB diều Vũng Tàu, CLB diều Ô Cấp và CLB diều Biển Xanh, đã sẵn sàng trình diễn các con diều mới, lạ tại Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần V năm 2014, diễn ra từ ngày 7 đến 11-5 tại TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa.
 
Trong số 3 CLB trên, nhiều nghệ nhân đánh giá cao diều của CLB diều Ô Cấp. Tại Liên hoan lần này, CLB diều Ô Cấp sẽ mang tới 4 con diều chủ lực. Đầu tiên là diều rắn – được giải đặc biệt tại Hội thi thả diều Việt Nam lần thứ II năm 2013 về diều chế tác bằng vật liệu truyền thống đạt đẳng cấp quốc tế - có chiều dài 80 mét, mô phỏng hình con rắn cạp nong. Tiếp đến là diều khí động học mang hình bản đồ Việt Nam có diện tích 360 mét vuông. Nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5), CLB diều Ô Cấp cũng có con diều mô phỏng bao thuốc lá (ngang 3,5 mét, dài 4,5 mét), kéo theo điếu thuốc bị gãy cùng với khẩu hiểu “Hãy vì môi trường không khói thuốc”. Cuối cùng là diều hình trái tim; trên thân chứa các họa tiết thể hiện khung cảnh của thành phố biển Vũng Tàu như: Núi lớn, núi nhỏ, biển, hải đăng, dàn khoan; phía dưới kéo theo 5 trái tim nhỏ và dòng chữ “Vũng Tàu quê hương tôi”. Con diều này sẽ được gắn đèn vào bên trong và thả vào đêm 10-5, hứa hẹn sẽ là màn trình diễn ấn tượng trong đêm biểu diễn diều nghệ thuật với chủ đề “Bay cùng Việt Nam”.
 
Cũng chuẩn bị chu đáo không kém so với các CLB khác, ông Vũ Anh Hùng, chủ nhiệm CLB diều Vũng Tàu cho biết, từ nhiều tháng qua, các nghệ nhân CLB đã tích cực tân trang lại diều cũ và làm thêm diều mới với nhiều chủng loại. Trong đó, mỗi người đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau: người chuyên thiết kế mẫu mã, phối màu vải, đo cắt, may, vót tre, uốn khung, chỉnh âm thanh diều; người lại lo căng chỉnh dây nèo, treo băng rôn. Ngoài diều sáo truyền thống, CLB còn có diều bạch tuộc, diều mảng, diều cốc…
 
Từng 2 lần liên tiếp dự Liên hoan diều nghệ thuật Đông Nam bộ tại BR-VT, ông Nguyễn Hữu Thỉnh, chủ nhiệm CLB diều Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lắk) nhận xét: “Diều TP. Vũng Tàu gần đây đã có những bước phát triển rất nhanh ở cả loại hình truyền thống và hiện đại. Với nhiều loại diều mới, mẫu mã đẹp và lạ mắt, các tiết mục của họ khiến không khí buổi Liên hoan thêm phần sôi nổi và hấp dẫn. Qua các cuộc Liên hoan diều, chúng tôi đã học hỏi thêm nhiều cách chế tác, kỹ thuật biểu diễn của các nghệ nhân”.
 
Theo ông Đặng Văn Cường, Trưởng phòng nghiệp vụ TDTT, Sở VHTTDL, vài năm trở lại đây, phong chơi diều trên địa bàn tỉnh phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng. Toàn tỉnh hiện có 5 CLB diều, gồm: CLB diều Bà Rịa, CLB diều Vũng Tàu, CLB diều Ô Cấp, CLB diều Biển Xanh và CLB diều Đoàn Kết (huyện Long Điền). Dù thành lập chưa được lâu, nhưng nhiều nghệ nhân rất chịu khó tìm tòi, học hỏi, sáng tạo ra nhiều con diều truyền thống, diều khí động học. “Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự miệt mài tập luyện trong nhiều ngày qua, các nghệ nhân của CLB diều TP. Vũng Tàu nói riêng và BR-VT nói chung sẽ trình diễn hết mình và để lại ấn tượng khó quên với khán giả”, ông Cường nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.