Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Liên hoan diều Quốc tế lần thứ V: Vui nhộn lớp dạy làm diều.
04:26 | 07/05/2014 Print   E-mail    

LIÊN HOAN DIỀU QUỐC TẾ VŨNG TÀU LẦN V:
Vui nhộn lớp dạy làm diều
-------------
 
Sáng 7/5, tại Chợ Du lịch Vũng Tàu (Bãi Sau), Ban tổ chức Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu lần V-2014 đã tổ chức khai mạc lớp dạy chế tác diều. Đây là hoạt động mở màn cho Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu lần V diễn ra tại TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa từ ngày 8 đến 12/2014.
 
Có 3 trường học trên toàn tỉnh được chọn tham dự lớp học chế tác và điều khiển diều gồm: Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP.Vũng Tàu), Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền) và Trường THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa). Lớp học diễn ra trong ngày hôm nay và sáng 8/5. Hoạt động dạy và chế tác diều thực ra đã được tổ chức lần đầu tiên vào dịp Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu lần IV-2012, nhưng với các em học sinh, dù là lần đầu hay lần 2, hoạt động này vẫn tạo được sự hứng thú nhất định, trở thành giờ học ngoại khóa ý nghĩa.  
 
Tham gia giảng dạy cách làm diều là nghệ nhân nữ đến từ Indonesia - Lianna. Ngoài ra, còn có sự trợ giúp của nghệ nhân diều từ các nước Malaysia, Anh, Canada, Brazli, Italia đã đến Vũng Tàu trước đó. Các nghệ nhân đã chuẩn bị sẵn những con diều mô phỏng chim đại bàng trên chất liệu giấy trắng. Nhiệm vụ của học sinh là trang trí thân diều theo sở thích và được hướng dẫn cách chọc lỗ luồn dây cưới, đặt khung xương nâng cánh diều, nối dây, điều khiển sao cho diều no gió. Trong phần trang trí thân diều, mỗi em mỗi ý tưởng và mặc sức sáng tạo. Nhiều em tâm sự, khâu lắp ráp, cột dây không khó, chỉ cần chú ý lắng nghe hướng dẫn là làm tốt, phần hấp dẫn và thú vị nhất là được tự do trình bày, tô vẽ cánh diều theo sở thích gửi gắm ước mơ của bản thân nhờ cánh diều theo gió mang đi.
 
Nghệ nhân Quan Hằng Cao hướng dẫn kỹ thuật thả diều cho học sinh
 
Em Trần Thu Uyên, học sinh lớn 8A1 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, cho biết, cách đây 2 năm em cũng được các cô chú người nước ngoài dạy làm diều nhưng lúc đó là chiếc diều bằng nilon. Còn hôm nay, cánh diều bằng chất liệu giấy mô phỏng hình chú chim đang sải cánh bay. “Cánh chim vốn đã tượng trưng cho hòa bình, chất liệu giấy thân thiện với môi trường. Do vậy, khi trang trí, em vẽ lên cờ Tổ quốc, bông hoa và dòng chữ: Viet nam – Keep calm and Love earth với ý nghĩa người Việt Nam kêu gọi cả thế giới kiềm chế cùng chung tay bảo vệ hòa bình trên hành tinh”, Thu Uyên bộc bạch. Còn với em Vũ Thị Thu Trang, giờ đang là thời điểm học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi học kỳ 2, hầu hết các bạn ai cũng căng thẳng, hồi hộp, lo âu và mệt mỏi khi lịch ôn thi dày đặc. Buổi học hôm nay không đơn thuần là học làm diều, chơi diều mà trên hết là các em học sinh được sống trong không khí vui tươi, thoải mái trong tình cảm thân tình, vui nhộn của các giáo viên hướng dẫn người nước ngoài. “Cánh diều của em được bình chọn là 1 trong 5 chiếc diều đẹp với phần thưởng là một chiếc diều do chính tay cô Lianna tặng. Vậy là em có 2 chiếc diều kỷ niệm. Ngoài ra được xem chú Lâm Hoắc biểu diễn cách điều khiển diều theo tiết tấu nhạc, em thật sự nể phục. Buổi học trở thành một giờ sinh hoạt ngoại khóa ý nghĩa, giúp chúng em giải tỏa căng thẳng để bước vào kỳ thi học kỳ 2 đạt kết quả tốt hơn”, Thu Trang nói.
 
Đồng hành cùng Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu ngay từ lần đầu và khởi xướng hoạt động dạy làm diều cho học sinh, nghệ nhân Quan Hằng Cao (Anh quốc) cho biết, ông bất ngờ trước tinh thần học hỏi chuyên cần và niềm đam mê diều của các em học sinh Bà Rịa-Vũng Tàu. “Đây là nguồn động viên to lớn tiếp sức để gắn bó với Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu những lần sau”, ông Quan Hằng Cao nói.
 
Sau hơn 3 giờ vừa học vừa chơi, đến giờ xuống lớp, cả giáo viên và học sinh chẳng ai muốn rời gót. Chính sự nhiệt tình của cả người dạy và người học như thổi luồng gió mát làm dịu không khí ngột ngạt của những ngày đầu hè trên phố biển Vũng Tàu. Và hứa hẹn một Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu sẽ diễn ra tốt đẹp, thành công.
 
Bài, ảnh: Trường Lân
BBT.