Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Vũng Tàu, thành phố của di tích và lễ hội.
03:38 | 12/02/2014 Print   E-mail    

 
Trên địa bàn tỉnh có 44 di tích đã xếp hạng trong đó TP. Vũng Tàu có 18 di tích. Bên cạnh những lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa độc đáo của BR-VT được tổ chức tại các di tích, thời gian gần đây nhiều lễ hội hiện đại cũng được tổ chức thường xuyên trên địa bàn TP. Vũng Tàu khiến người ta nghĩ rằng Vũng Tàu là thành phố của di tích và lễ hội.
 
Học sinh tham quan triển lãm di sản tại di tích Bạch Dinh
 
Ngoài những bãi tắm xinh đẹp và hiền hòa, TP. Vũng Tàu còn được nhiều du khách biết đến bởi nhiều di tích nổi tiếng như: trận địa pháo cổ Sao Mai – Núi Lớn, Khu di tích Bạch Dinh, Đình thần Thắng Tam, Đèn Hải Đăng, Thích ca phật đài, Niết bàn tịnh xá… Bà Trịnh Ngọc Hoàn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, quảng bá di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh là yếu tố quan trọng để phát triển loại hình du lịch văn hóa. Bà Hoàn phân tích, tại sao khách du lịch vẫn nườm nượp kéo đến Thái Lan tham quan chùa Vàng, vẫn đến Campuchia thăm đền Angkor… trong khi rất nhiều di tích có giá trị khác như Tượng chúa Kitô, Niết Bàn Tịnh Xá, Thích Ca Phật Đài hay Đình thần Thắng Tam trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng là những tiềm năng du lịch văn hóa nhưng lại bị bỏ ngõ. “Chúng ta cần phải đánh vào yếu tố tâm linh của du khách để những di sản văn hóa này có thể sống lại, có như vậy khách mới tìm đến di tích và làm cho di tích sống lại”, bà Hoàn nói. Đồng thời, khai thác các điểm di tích, danh thắng thành những tour, tuyến phục vụ khách du lịch cũng là cách để kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao mức chi tiêu của du khách khi đến BR-VT. Với những nỗ lực quảng bá di sản của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mới đây, Tượng Chúa Kitô trên đỉnh núi Tao Phùng – TP. Vũng Tàu vừa được xác lập kỷ lục là tượng chúa Kitô lớn nhất khu vực châu Á. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong nước và quốc tế tìm đến TP. Vũng Tàu khám phá kỷ lục này và tham quan nhiều di tích khác.
 
Không chỉ nổi tiếng có hệ thống di tích độc đáo, những năm gần đây, Vũng Tàu còn được du khách biết đến là nơi tổ chức của những lễ hội văn hóa. Mở đầu cho các chương trình, lễ hội văn hóa mang tầm thế giới đó là Cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt thế giới năm 2009. Đây được xem là sự kiện mở đầu cho hàng loạt những sự kiện, văn hóa, thể dục thể thao sau này được tổ chức tại thành phố biển. Tiếp đến, Lễ hội văn hóa ẩm thực Thế giới năm 2010 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của nhiều nền văn hóa, ẩm thực trên thế giới, thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến với Vũng Tàu. Ngoài ra, còn có nhiều lễ hội được tổ chức thường niên tại TP. Vũng Tàu như Festival Diều Quốc tế; giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế…  thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Từ năm 2007 đến nay, Khai hội Văn hóa - Du lịch trở thành một trong những sự kiện thường niên của tỉnh BR-VT được tổ chức vào dịp đầu xuân năm mới. Ngoài các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, Khai hội Văn hóa Du lịch còn để lại ấn tượng với du khách nhờ nghi thức bắn súng thần công. Đến nay, nghi thức bắn súng thần công đã trở thành thương hiệu du lịch độc đáo của tỉnh BR-VT nói chung và TP. Vũng Tàu nói riêng.
 
                              Lễ hội Nghinh Ông – Đình thần Thắng Tam Vũng Tàu năm  2013.
 
Bên cạnh những lễ hội mang tầm thế giới và khu vực, Vũng Tàu còn biết phát huy lợi thế văn hóa lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người dân vùng biển tạo nên những sản phẩm văn hóa thu hút du khách. Trong đó phải kể đến lễ hội Nghinh Ông - Đình Thắng Tam (TP. Vũng Tàu) thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham gia. Từ năm 2011 đến nay, lễ hội Nghinh Ông – Đình Thắng Tam được nâng cấp thành lễ hội lớn của tỉnh với sự kết hợp giữa các yếu tố truyền thống, dân gian và hiện đại. Lễ hội đã tạo nên không khí sôi nổi, đầy màu sắc của văn hóa biển, hơn nữa, lễ hội còn mang tính giáo dục, đáp ứng được nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân địa phương và khách du lịch. Năm nay, lễ hội Nghinh Ông – Đình Thắng Tam sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8 âm lịch dự kiến sẽ là mang đến một không gian văn hóa độc đáo cho du khách.
 
Với sự đa dạng, phong phú các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức, TP. Vũng Tàu không chỉ phát triển mạnh về kinh tế mà còn là thành phố du lịch, thành phố của những di tích và lễ hội văn hóa độc đáo.
 
Bài, ảnh: HOA HẠ
BBT.