Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Khu phố 5, phường 7 “điểm sáng” trong phong trào xây dựng đô thị xanh – sạch – đẹp.
08:35 | 05/02/2016 Print   E-mail    

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu từ nay đến năm 2020 với mục tiêu chính là xây dựng Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch, dịch vụ xanh - sạch - đẹp - văn minh - thân thiện - ấn tượng. Từ chủ trương trên, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị và khu dân cư xanh - sạch - đẹp đã được các cấp ủy nghiêm túc thực hiện. Mỗi cơ quan, đơn vị, khu dân cư chịu trách nhiệm về môi trường đô thị nơi mình đang làm việc, sinh sống. Trong đó, Khu phố 5, Phường 7 nổi lên như một “điểm sáng” trong phong trào xây dựng đô thị xanh – sạch – đẹp và văn minh từ thành công của 03 mô hình “Dân vận khéo” là: “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang”, “Tự quản, giữ gìn môi trường xanh – sạch - đẹp” và “Động viên nhân dân thực hiện tốt công tác đóng góp các phong trào từ thiện, nhân đạo”.

Khu phố 5 Phường 7 luôn xanh – sạch - đẹp.

Cựu giáo chức Nguyễn Thị Mai, Bí thư chi bộ Khu phố 5, Phường 7 chia sẻ: Để thực hiện thành công 03 mô hình “Dân vận khéo” trên, cấp ủy khu phố xác định cần phải triển khai công tác dân vận thật tốt, nhằm tạo được sự đồng thuận trong toàn thể nhân dân. Do đó, sau khi được sự chỉ đạo của khối vận từ thành phố đến phường, chi bộ khu phố đã tổ chức họp cấp ủy để thống nhất chọn mô hình và ra nghị quyết làm cơ sở thực hiện. Mô hình mà khu phố quyết tâm thực hiện đầu tiên là “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang”. Nguyên nhân là do một số gia đình vẫn còn tư tưởng hữu tục trong việc tang như: Rải vàng mã, chờ ngày giờ tốt mới tiến hành chôn cất người mất... Còn đối với việc cưới, một số gia đình cũng chưa thực hiện đúng theo quy định về đăng ký, cấp giấy kết hôn… Cách làm của chi bộ khu phố là đề ra các quy chế, quy định về nếp sống văn minh vào quy ước của từng tổ dân cư. Sau đó, vận động và giải thích để mọi người hiểu và cùng cam kết thực hiện. Đặc biệt, khu phố còn thành lập “Ban lễ tang”, giúp đỡ tất cả các gia đình có hữu sự bằng cách phân công các thành viên giúp đỡ; đã thể hiện tình làng nghĩa xóm khắng khít, đoàn kết.

Sự đoàn kết, gắn bó ấy càng đươc thể hiện qua mô hình “Động viên nhân dân thực hiện tốt công tác đóng góp các phong trào từ thiện, nhân đạo” được chi bộ khu phố thực hiện “đều tay” từ nhiều năm qua. Mỗi người cùng đưa bàn tay nhân ái của mình ra để giúp đỡ cho những gia đình khó khăn, hoạn hạn; hoặc ủng hộ đồng bào trong cả nước mỗi khi gặp thiên tai, bão lũ. Cũng từ nguồn quỹ ấm nghĩa tình ấy, chi bộ khu phố dành để hỗ trợ các em học sinh khó khăn tiếp bước giấc mơ đèn sách, hay động viên tinh thần để các em vươn lên trong học tập. Một việc làm đầy ý nghĩa, giàu tính nhân văn và cũng là một mô hình thiết thực, góp phần xây dựng một thành phố thật sự văn minh, hiện đại nhưng lại luôn ấm áp tình người.

Cùng với nỗ lực của toàn thành phố nhằm xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, chi bộ Khu phố 5 quyết tâm xây dựng và thực hiện thành công mô hình “Tự quản, giữ gìn môi trường xanh – sạch - đẹp”. Theo đó, mỗi người dân thực hiện khẩu hiệu “Mỗi nhà trồng thêm một cây xanh, làm sạch vỉa hè nơi kinh doanh, sinh sống là góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp”. Các hộ dân đã tận dụng hết diện tích đất khuôn viên, đất chưa sử dụng để trồng cây, tạo thêm nhiều mảng xanh. Vào những ngày cuối tuần, người dân trong khu phố lại dành thời gian, tham gia quét dọn, vệ sinh đường xá và phát quanh bụi rậm, làm sạch môi trường. Không ai bảo ai, mọi người tham gia công việc với một ý thức trách nhiệm và niềm vui khi được góp sức mình để làm đẹp phố phường.

Chị Nguyễn Thị Oanh, người dân khu phố 5 cho biết “Mọi người trong khu phố đều rất tích cực dọn dẹp rác xung quanh nhà, xung quanh các khu đất trống để tránh muỗi, tạo môi trường sống luôn xanh – sạch – đẹp. Còn về quỹ khuyến học của địa phương thì mọi người trong khu phố đều tham gia rất tích cực và ủng hộ quỹ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn đuợc đến truờng”.

Có thể khẳng định, trong lúc việc xây dựng và quản lý đô thị bảo đảm cho các thành phố luôn xanh, sạch, đẹp, văn minh đang là bài toán phức tạp chưa có lời giải ở nhiều địa phương hiện nay thì TP. Vũng Tàu thật sự đã nổi lên như một mô hình kiểu mẫu. Trong đó, những mô hình “Dân vận khéo” thiết thực, nhận được sự đồng thuận của toàn dân của Khu phố 5, Phường 7 là những viên gạch vững chắc để xây dựng nên một thành phố Vũng Tàu không chỉ là một thành phố xanh - sạch - đẹp mà còn níu chân du khách với những người dân văn minh, hiện đại. Qua đó, cũng cho thấy sức mạnh của công tác dân vận tại địa phương./.

Bài, ảnh: Ngọc Linh, BBT