Tin thế giới Tin thế giới
Châu Á dậy sóng vì tuyên bố vùng phòng không của TQ.
07:57 | 30/11/2013 Print   E-mail    

 


Nhật hôm 24/11 cảnh báo về nguy cơ của "những sự kiện khó lường" và Hàn Quốc lấy làm tiếc sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố về vùng phòng không, có cả những khu vực mà Tokyo và Seoul tuyên bố chủ quyền.
 
Description: Châu Á ,dậy sóng,  tuyên bố, vùng phòng không, TQ
 
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố, Nhật đang cân nhắc phản ứng mạnh mẽ hơn ở cấp cao hơn sau tuyên bố ngày 23/11 của Trung Quốc về việc thiết lập vùng nhận diện phòng không ở phía trên một khu vực bao trùm cả các đảo Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.  
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói, Mỹ lo ngại sâu sắc về động thái của Trung Quốc và thề bảo vệ Nhật.
Trung Quốc tuyên bố thiết lập "vùng nhận diện phòng không" trên khu vực có cả các đảo tranh chấp ở Hoa Đông để chống lại các mối đe dọa phòng không tiềm tàng. Bắc Kinh đưa ra một loạt quy định về nhận diện máy bay mà các máy bay vào khu vực này phải tuân thủ.
Ngoại trưởng Nhật cho biết, nước này không chấp nhận các biện pháp của Trung Quốc và gọi đó là "hành động một phía dẫn chúng ta tới việc phải hứng chịu nguy cơ của những sự kiện khó lường tại khu vực". Bắc Kinh sau đó đã phản ứng với tuyên bố này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang tuyên bố, nước này phản đối mạnh mẽ bình luận của Nhật, và rằng đó là những "tuyên bố vô căn cứ, hoàn toàn sai".
Ông Qin cũng kêu gọi Mỹ không đứng về phía nào trong vấn đề này. Theo quan chức này, Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Mỹ Gary Locke về phản ứng của Mỹ với vùng phòng không, đồng thời kêu gọi Washington sửa chữa sai lầm.
Nhật và Trung hiện đang tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Căng thẳng tăng cao vào năm ngoái khi chính phủ Nhật mua lại một số đảo từ chủ tư nhân. Sau đó, Trung Quốc phái tàu tuần duyên và các tàu khác của nhà nước cũng như máy bay áp sát các đảo, đôi khi vi phạm không phận và chủ quyền lãnh hải quanh nó. Động thái của Trung Quốc buộc tàu bảo vệ bờ biển và chiến đấu cơ của không quân Nhật phải xuất kích để cảnh báo.
Tại Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, một phần khu vực phòng không của Trung Quốc đã chồng lên khu vực của nước này.
"Chúng tôi lấy làm tiếc rằng khu vực phòng không của Trung Quốc đã chồng một phần lên khu nhận diện phòng không của quân đội Hàn Quốc tại vùng phía tây đảo Jeju. Chúng tôi sẽ thảo luận với Trung Quốc để việc thiết lập vùng phòng không không ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia của Hàn Quốc".
                                                        VT (Theo StraitsTimes, CNA)