Tin thế giới Tin thế giới
Tổng thống Iran muốn sớm giải quyết vấn đề hạt nhân
10:41 | 28/09/2013 Print   E-mail    

Tổng thống Iran muốn sớm giải quyết vấn đề hạt nhân
 
NDĐT- Ngày 25-9, trả lời phỏng vấn tờ Bưu điện Washington, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ông muốn đạt được một thỏa thuận với các cường quốc về vấn đề hạt nhân của Tehran trong vòng từ ba đến sáu tháng tới.
 
Khi được hỏi về sự ủng hộ của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Khamenei đối với chính quyền của ông trong việc đàm phán về vấn đề hạt nhân, ông trả lời: "Việc dàn xếp hồ sơ hạt nhân là một trong những trách nhiệm của chính phủ nước Iran. Chính quyền của tôi được toàn quyền hoàn tất các cuộc đàm phán hạt nhân".
 
Về khung thời gian cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân, Tổng thống Rouhani nói rằng khung thời gian này càng ngắn thì càng có lợi cho tất cả mọi người. Ông cho biết nếu có thể, Iran muốn việc đàm phán diễn ra trong ba tháng nhưng vẫn vui vẻ nếu quá trình này kéo dài trong sáu tháng.
 
Bất chấp sự thù địch đã kéo dài nhiều năm nay giữa Mỹ và Iran, ông Rouhani khẳng định rằng cả ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều “hướng về tương lai”. Ông khẳng định: “Những bức thư và công hàm mà chúng tôi trao đổi đều có nội dung theo hướng này và chúng sẽ vẫn tiếp tục như vậy. Chúng tôi cần một điểm khởi đầu. Tôi nghĩ rằng đó là vấn đề hạt nhân”.
 
Ông nói thêm: “Sau khi đã giải quyết được vấn đề hạt nhân thì sẽ không còn là điều bất khả thi trong việc việc thúc đẩy những vấn đề khác. Tất cả mọi thứ đều có thể sau khi vấn đề hạt nhân đã được dàn xếp”.
 
Trước đó vào ngày 24-9, khi phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ, ông Rouhani tuyên bố rằng ông đã chuẩn bị để tham dự vào các cuộc đàm phán “có thời hạn và hiệu quả” về vấn đề hạt nhân. Tổng thống Obama đã hoan nghênh “hướng giải quyết ôn hòa” hơn của vị tổng thống Iran. Ông nói rằng Mỹ muốn giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran một cách hòa bình, nhưng kiên quyết ngăn chặn Iran trong việc phát triển vũ khí hạt nhân.
 
Ngày mai 27-9, Iran sẽ tổ chức một cuộc họp với nhóm các cường quốc P5+1 để thảo luận về chương trình làm giàu hạt nhân của nước này. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng như các nhà ngoại giao của các nước Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức tại New York. Ủy viên phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton cũng sẽ tham dự cuộc họp này.
 
Iran đã bắt đầu đàm phán với nhóm các cường quốc P5+1 bao gồm năm nước thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và Đức, kể từ năm 2006 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.
Các nước phương Tây nghi ngờ rằng chính quyền Tehran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã cực lực bác bỏ điều này và khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ thuần túy vì mục đích hòa bình.
 
Hải châu
(Theo nhandan)