Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
Phường 10 tiếp đoàn kiểm tra của Thành phố về công tác thực hiện đề án đổi mới cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy
12:34 | 31/10/2015 Print   E-mail    

Sáng ngày 28/10/2015, Đoàn công tác thực hiện đề án đổi mới cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy thành phố Vũng Tàu do Thượng tá Nguyễn Đức Trịnh, Phó trưởng Công an Thành phố làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Phường 10.

Tham gia đoàn kiểm tra còn có đại diện phòng LĐTB&XH, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA TPVT, về phía địa phương có ông Phạm Văn Nghĩa – BT Đảng ủy phường, ông Nguyễn Xuân Sơn – PCT UBND phường, đại diện Công an, y tế phường và các thành viên BCĐ phòng chống tội phạm và TNXH Phường 10.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn đã tiến hành kiểm tra việc xây dựng và ban hành các văn bản, kế hoạch triển khai công tác đổi mới cai nghiện theo quyết định số 5378/QĐ-UBND ngày 27/12/2014, công tác quản lý người nghiện, sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 94/2009/NĐ-CP,công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; công tác kiện toàn BCĐ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, quyết định thành lập tổ tư vấn người nghiện ma túy tại gia đình cộng đồng. Công tác rà soát thống kê, cập nhật và phân tích số người nghiện các chất ma túy tại địa phương. Theo đánh giá kết luận của đoàn kiểm tra, địa phương đã làm tốt công tác lãnh đạo chỉ đạo triển khai các văn bản kế hoạch theo đúng yêu cầu của cấp trên. Hiện trên toàn địa bàn phường có 29 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang cai nghiện tại trung tâm, 5 đối tượng nghiện đang cai nghiện thay thế bằng thuốc Methadone và 7 đối tượng nghiện là người địa phương nhưng đã bỏ đi nơi khác.

Phát biểu kết luận Thượng tá Nguyễn Đức Trịnh đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường trong công tác thực hiện đề án đổi mới cai nghiện, quản lý người nghiện và sau cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. BCĐ phường đã làm tốt công tác tham mưu cập nhật, quản lý người nghiện và sau cai nghiện ma túy tại gia đình, đồng thời cũng chỉ rõ những khó khăn chung trong thực hiện đề án, nhất là công tác cai nghiện mà túy tại gia đình, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng để không tái nghiện. Về phương hướng thời gian tới đoàn kiểm tra đề nghị tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các đoàn thể và cộng đồng trong việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân coi nghiện ma túy là bệnh mãn tính do rối loạn của não bộ, điều trị nghiện ma túy là một quá trình lâu dài bao gồm tổng thể các can thiệp hỗ trợ về y tế, tâm lý xã hội làm thay đổi nhận thức hành vi nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy và giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép. Chú trọng thực hiện các biện pháp mang tính xã hội hóa đối với công tác điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng. Phát động toàn dân phòng chống tệ nạn xã hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp phòng tránh, hình thức cai nghiện phù hợp, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người cai nghiện, giúp người sau cai nghiện có việc làm ổn định, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng, lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế xã hội, tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện nhằm nâng cao vai trò của cộng đồng và gia đình người nghiện trong việc vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện và giúp đỡ sau cai nghiện, phòng chống tái nghiện, tái hòa nhập cộng đồng ./.

                                                                                 Tin: Hồng Hảo, BBT