Tin thế giới Tin thế giới
Khai mạc Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN
09:09 | 14/09/2015 Print   E-mail    

 

Sáng 14/9/2015, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), diễn ra Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế lần thứ X của ASEAN (SOMHD lần thứ X) và các hội nghị liên quan, do Bộ Y tế Việt Nam đăng cai tổ chức.
 
Các quan chức cao cấp về phát triển y tế lần thứ X của ASEAN tham dự Hội nghị.
 
Hơn 150 đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, cùng một số tổ chức y tế quốc tế tham dự.
 
Mục đích của Hội nghị nhằm rà soát việc thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ phát sinh từ sau Hội nghị SOMHD năm trước và sau Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN; những nhiệm vụ, hoạt động được các Bộ trưởng Y tế ASEAN giao cho các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN giúp việc cho Bộ trưởng thực hiện các hoạt động, thỏa thuận và các tuyên bố chung đã được cam kết tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN.
 
Hội nghị SOMHD cũng là diễn đàn để các quan chức cao cấp về phát triển y tế chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN sẽ được tổ chức sau đó, theo cơ chế luân phiên và được tổ chức hai năm một lần.
 
Một trong những vấn đề các nước ASEAN quan tâm và đặt ra để thảo luận tại Hội nghị lần này là chương trình “Phát triển y tế của ASEAN sau năm 2015” (giai đoạn 2015 - 2020), với 18 lĩnh vực y tế ưu tiên, được chia làm bốn nhóm chính, như: tăng cường lối sống lành mạnh, với mục tiêu đến năm 2020, Cộng đồng ASEAN có được sức khỏe tốt nhất, thông qua tăng cường lối sống lành mạnh và bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người dân; ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa bệnh dịch, các mối đe dọa sức khỏe môi trường, thảm họa và bảo đảm chuẩn bị ứng phó hiệu quả về quản lý y tế trong thảm họa ở khu vực; duy trì bền vững các mục tiêu thiên niên kỷ liên quan đến y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm. Hội nghị SOMHD lần thứ X cũng sẽ thảo luận và thông qua cơ chế quản lý và làm việc của chương trình “Phát triển y tế sau năm 2015”.
 
Trong khuôn khổ chương trình, còn diễn ra Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN + 3 (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) lần thứ V, Hội nghị SOMHD của ASEAN + Trung Quốc lần thứ V, nhằm bàn thảo các nội dung liên quan đến việc rà soát các hoạt động trước đó và các ưu tiên trong hợp tác y tế giữa ASEAN với các nước đối tác ngoài khu vực và các nội dung khác, chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ XIII diễn ra tại Brunei Darusalam, năm 2016.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Việt Nam đang từng bước đổi mới và hoàn thiện y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, bảo đảm cho mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế toàn diện, có chất lượng, bảo đảm hội nhập các nước trong khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, đóng góp vào nỗ lực chung, hướng tới mục tiêu sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN”.
 
Hội nghị SOMHD lần thứ X và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra đến ngày 17/9/2015./.
 
                                                                                Nguồn: Nhân dân điện tử, BBT