Tin thế giới Tin thế giới
Bầu cử Quốc hội ở Hy Lạp: Đảng Syriza đứng đầu
10:23 | 23/09/2015 Print   E-mail    

 

Theo kết quả sơ bộ ban đầu do Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố vào lúc 18 giờ GMT ngày 20-9, (1 giờ sáng ngày 21-9 giờ Việt Nam), đảng cánh tả Syriza của cựu Thủ tướng Alexis Tsipras đã tạm thời đứng đầu kết quả bỏ phiếu bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày 20-9 với số phiếu khoảng 35%. Đứng thứ hai là đảng bảo thủ Dân chủ mới được khoảng 28%.

Quang cảnh công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ ban đầu của cuộc bầu cử Quốc hội Hy Lạp ngày 20-9

Do không đạt được đủ 38% số phiếu cần thiết, đảng Syriza sẽ phải liên minh với các đảng khác để có đủ đa số ghế trong Quốc hội 300 ghế để có quyền thành lập chính phủ mới.
 
Ngay sau khi có kết quả sơ bộ, đại diện đảng Syriza cho biết đảng Syriza sẽ thành lập chính phủ mới trong vơòng ba ngày tới.
 
Tiếp đến là các đảng khác: đảng cực hữu Bình minh Vàng 7,2%, đảng Xã hội PASOK (6,4%), đảng Cộng sản KKE (5,5%), đảng Potami (3,8%), đảng ANEL (3,7%), Liên minh trung hữu (3,5%) và Mặt trận nhân dân (2,8%).
Như vậy, đảng Syriza phải liên minh với các đảng cánh tả nhỏ khác mới có thể đạt được tỷ lệ đa số cần thiết (151 ghế) tại Quốc hội (300 ghế) để thành lập chính phủ mới.
 
Đáng chú ý là ông Vangélis Meimarakis, 61 tuổi, nguyên là Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo đảng Dân chủ mới chỉ cách đây 2 tháng, đã tập hợp được đông đảo lực lượng và chiếm được vị trí đáng kể trên chính trường Hy Lạp, trở thành đảng cánh hữu đối lập lớn nhất. Trước đó, ông Vangélis Meimarakis đưa ra đề xuất thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, bao gồm cả đảng Syriza.
Chủ tịch đảng đối lập Dân chủ mới Meimarakis đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội của Hy Lạp và chúc mừng ông Alexis Tsipras.
 
Theo số liệu công bố, khoảng 40% trong số 10 triệu cử tri Hy Lạp đã không đi bỏ phiếu bầu Quốc hội trong ngày 20-9. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được Bộ Nội vụ Hy Lạp sẽ công bố trong ngày 21-9./.
 
                                                                          Nguồn: Nhân dân điện tử, BBT