An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống
03:08 | 05/06/2014 Print   E-mail    

 

HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI (NGÀY 5-6):
Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống
----------
 
Ngày 5- 6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn làm Ngày Môi trường thế giới. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Ngày Môi trường thế giới được hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện cuộc sống.
 
Description: C:\Users\Admin\Downloads\moi truong - posco.jpg
 
Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp và là vấn đề bức xúc của chính quyền các cấp. Ô nhiễm nước sông Thị Vải, ô nhiễm từ các cơ sở chế biến hải sản, các nhà máy cao su, các khu công nghiệp, ô nhiễm rác thải đô thị, chất thải dầu khí, rác thải y tế, nước thải đô thị… đang là những vấn đề nóng của Bà Rịa – Vũng Tàu. Nguyên nhân của ô nhiễm môi trường là do hành vi xả chất thải từ các hoạt động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của con người ngày càng tăng mà không được xử lý hoặc xử lý không đúng chuẩn. Bên cạnh đó, nhận thức về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư còn hạn chế cũng là nguyên nhân làm cho tình trạng vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường trở nên phức tạp. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh không chịu đầu tư kinh phí xây dựng các công trình xử lý chất thải hoặc tìm cách đối phó với chính quyền địa phương.
 
Ngày Môi trường thế giới năm nay có chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng” nhằm nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với các khu vực dễ bị tổn thương như hải đảo và các khu vực ven biển. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 5-6, huyện Tân Thành được UBND tỉnh chọn làm điểm tổ chức lễ mít tinh, diễu hành và trồng cây xanh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới trên địa bàn tỉnh.
Những năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về bảo vệ môi trường như: Ban hành chiến lược bảo vệ môi trường của tỉnh, quy định về phân vùng xả thải, ban hành kế hoạch kiểm soát ô nhiễm môi trường, chương trình hành động về bảo vệ môi trường… Tỉnh cũng đã kiên quyết xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn hợp  vệ sinh tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành), tổ chức điều tra các nguồn thải dọc sông Thị Vải, xây dựng sách đen về ô nhiễm môi trường… Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có chủ trương hạn chế cấp phép đầu tư các dự án dễ gây ô nhiễm như: chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản có nước thải, nhuộm và thuộc da. Hạn chế 5 loại hình sản xuất công nghiệp: xi mạ, chế biến thủy sản, sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật, sản xuất bột giấy và sản xuất phân bón. Mặt khác, tỉnh cũng đã thực hiện một số chính sách để hỗ trợ xử lý ô nhiễm như thành lập Quỹ bảo vệ môi trường… Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân và các tổ chức kinh tế thay đổi cách sống, sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường; có trách nhiệm trong quản lý và xử lý chất thải, hạn chế tối đa phát thải các chất thải có khả năng phát sinh carbon gây biến đổi khí hậu.
 
Ông Lê Tân Cương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2014, ngành Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các ngành, các địa phương hướng dẫn triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Các hình thức hoạt động chủ yếu là: Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức mít tinh, diễu hành, trồng cây, tổ chức thi vẽ tranh về đề tài môi trường trong một số trường học, huy động toàn dân tham gia dọn vệ sinh và thu gom rác tại các khu vực công cộng, treo biểu ngữ, áp phích, băng rôn, tranh cổ động về bảo vệ môi trường tại các cơ quan, xí nghiệp, trường học và các khu vực đông dân cư. Các địa phương cũng chỉ đạo đến các phường, xã, tuyên truyền đến các tổ dân phố, thôn, xóm về ý nghĩa của ngày môi trường thế giới trong đó tập trung vào chủ đề tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm và vận động các hộ gia đình dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh… “Những việc làm này tuy nhỏ nhưng cũng góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, giúp mọi người hiểu rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta” - ông Cương nói thêm.

Bài, ảnh: HOA HẠ