An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Khu phố 2, phường Thắng Nhất – khu phố tiêu biểu trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa.
01:22 | 31/05/2014 Print   E-mail    

 

Nếu như trước năm 2010, toàn khu dân cư khu phố 2, Phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu có 69 hộ nghèo thì đến năm 2013 số hộ nghèo của khu phố giảm xuống còn 27 hộ. Đó là kết quả sự nỗ lực của tập thể cán bộ và nhân dân khu phố 2 trong việc triển khai sâu rộng cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ” tới từng hộ dân suốt 04 năm qua.
 
Khu phố 2, Phường Thắng Nhất gồm 459 hộ dân với 2.269 nhân khẩu, được chia thành 10 tổ, người dân ở đây chủ yếu là lao động phổ thông và buôn bán nhỏ lẻ. Trong 04 năm qua, thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với nâng chất khu phố văn hóa. Ban vận động khu phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng khu phố văn hóa đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng và thực hiện.
 
Xác định nâng cao đời sống kinh tế người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ban vận động khu phố đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững như: giúp nhau tại cộng đồng dân cư, giới thiệu các nguồn vốn vay ngân hàng để giúp hội viên có vốn phát triển sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao đời sống người dân, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho những hộ gia đình gặp khó khăn để giúp họ yên tâm lao động sản xuất. Kết quả đến nay khu phố còn 27 hộ nghèo giảm 42 hộ so với năm 2010; 90% số lao động trong khu phố có việc làm ổn định, số còn lại do mất khả năng lao động. Kinh tế ổn định và phát triển, nhân dân có thêm động lực tích cực đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng.Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, ủng hộ từ thiện nhân đạo... nhân dân trong khu phố tích cực tham gia. Cụ thể trong năm qua, khu phố đã vận động nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt số tiền trên 19 triệu, 2 tạ quần áo cũ; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình khó khăn; tặng quà cho các em đạt loại giỏi, đậu đại học với tổng số tiền gần 30 triệu đồng; xây dựng được 02 căn nhà tình nghĩa. Ngoài ra, chùa Từ Thắng và một số nhà hảo tâm của khu phố cũng quyên góp tặng 65 xuất quà cho các hộ nghèo trong khu phố. Khu phố có 422/428  hộ gia đình văn hóa đạt 99%; có 10/10 tổ nhân dân tự quản hoạt động mạnh; khu phố  được công nhận “Khu phố an toàn về an ninh trật tự” và giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa 03 năm liền.
 
Bên cạnh đó, Ban vận động khu phố còn triển khai đến từng tổ nhân dân tự quản về tiêu chí công nhận gia đình văn hóa và vận động nhân dân trong khu phố thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội kiên quyết xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, mọi gia đình sống hòa thuận, tình làng nghĩa xóm được giữ vững;  tham gia đầy đủ các bộ môn hoạt động thể thao do phường tổ chức. Từ những kết quả đạt được trong 04 năm qua, khu phố 2 Phường Thắng Nhất là một trong những khu phố đứng đầu tiêu biểu có nhiều các hoạt động nổi bật như “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Liên hoan hát ru và hát dân ca”, “Liên hoan tiếng hát người cao tuổi”, “giao nhận quân năm 2013” … và là một trong hai khu phố đại diện cho phường Thắng Nhất đi thi “ Liên hoan tiếng hát các khu phố văn hóa” thành phố Vũng Tàu năm 2014. Từ những kết quả đó, khẳng định “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự đã trở thành phong trào thi sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, nó tạo động lực để người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.
 
Với những thành tích trên, khu phố 2 Phường Thắng Nhất đã được UBND thành phố tặng giấy khen trong “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thành tích giao quân năm 2013.
 
Bài: Huyền Trang
BBT.