An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
TP Vũng Tàu chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.
08:05 | 29/05/2014 Print   E-mail    

 

Nhiều năm nay, nhờ chú trọng và thực hiện tốt nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thức phẩm nên các trường mầm non, tiểu học có bán trú trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Kết quả này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh Thành phố.
 
Tại Trường Mầm non Hương Sen, phường 7, TPVT, để tạo những bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, cán bộ quản lý, giáo viên trong trường đã ứng dụng “Phần mềm dinh dưỡng Nutrikids” vào tính khẩu phần ăn hàng ngày. Nhờ phần mềm này mà bữa ăn của trẻ trong trường được thay đổi món thường xuyên, linh hoạt và đầy đủ dưỡng chất. Bên cạnh ứng dụng CNTT trong việc xây dựng khẩu phần ăn chất lượng cho trẻ, trường Mầm non Hương Sen còn thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo VSATTP như: ký kết trách nhiệm với các mối thực phẩm; lưu giữ mẫu thực phẩm đúng quy định; tổ chức bếp ăn theo quy trình một chiều; cử giáo viên, nhân viên cấp dưỡng đi tập huấn nâng cao kiến thức VSATTP..v..v..
 
Giờ ăn của các cháu trường mầm non Hương Sen.
 
Bà Hoàng Thị Nhi- Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hương Sen, TP Vũng Tàu cho biết “chúng tôi từ xưa đến nay luôn luôn chú trọng đến vấn đề VSATTP, bởi chúng tôi hiểu rằng, trường mầm non là một nơi nuôi dạy trẻ từ 2 đến 5 tuổi mà trong thời gian này, trẻ trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Nếu như trẻ tiếp xúc ăn uống thực phẩm không an toàn thì sẽ ảnh hưởng sức khỏe của trẻ......"
 
Tại trường Tiểu học Chí Linh, phường Rạch Dừa, TPVT- một trong những trường tiểu học có tổ chức bán trú- vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách trước và sau khi ăn, tập huấn cho GV công tác giữ gìn ATVSTP, giữ gìn khu vực ăn uống, sinh hoạt, học tập sạch sẽ, thông thoáng....là các biện pháp được nhà trường thực hiện thường xuyên. Mặc dù trường không tổ chức bếp ăn tập thể tại trường, nhưng việc ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp được nhà trường chọn lựa và kiểm tra kỹ càng.
 
“Hàng tuần chúng tôi đều có tổng kết, hàng tháng đều có rút kinh nghiệm, các nhân viên bán trú báo cáo tình hình về vấn đề an toàn thực phẩm về các thực phẩm nấu củacông ty suất ăn công nghiệp của VT và qua đó chúng tôi cũng có góp ý thường xuyên với công ty ... Nếu như những phần ăn, khẩu phần không đảm bảo cho các em học sinh hoặc là các món ăn không phù hợp với các em thì chúng tôi sẽ đề nghị phải thay đổi.....” đó là khẳng định của ông Phạm Văn Thức-Hiệu trưởng Trường tiểu học Chí Linh, TPVT.
 
Trường Mầm non Hương Sen và Trường Tiểu học Chí Linh chỉ là hai trong rất nhiều trường học trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu thực hiện tốt VSATTP trong trường học. Hiện nay, TPVT có 38 trường mầm non và 135 nhóm trẻ gia đình với tổng số hơn 19.700 học sinh. Tất cả các trường mầm non và các nhóm trẻ gia đình đều tổ chức bếp ăn theo quy trình một chiều theo đúng quy định của ngành y tế. Đối với bậc tiểu học, TPVT có 22 trường với tổng số khoảng 26 ngàn học sinh, trong đó có 17 trường tổ chức bán trú. Ngoài trường Tiểu học Trưng Vương và Tiểu học Song Ngữ tự tổ chức bếp ăn tập thể tại trường, 15 trường tiểu học còn lại đều thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp. Dù thực hiện giải pháp nào, các trường mầm non và tiểu học của TP Vũng Tàu cũng đã kiểm soát tốt vấn đề VSATTP.
 
Theo kết quả khảo sát của Phòng GD-ĐT TPVT, hiện nay 100% các trường có trên 30 trẻ ăn tại trường đã mua tủ lạnh thực hiện đúng quy trình lưu mẫu thức ăn; 100% số cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ cấp dưỡng đã thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân và phòng hộ lao động nhà bếp; Các trường có học sinh bán trú đã thực hiện tốt các biện pháp VSATTP: Chọn thực phẩm tươi sạch, rõ nguồn gốc; giữ vệ sinh nơi ăn, uống và khu chế biến thực phẩm; sử dụng đồ nấu nướng và dụng cụ chia, đựng thức ăn đảm bảo tiêu chuẩn hợp vệ sinh; sử dụng vật liệu bao thực phẩm sạch sẽ phù hợp với từng loại thực phẩm; thực hiện các biện pháp phòng bệnh, giữ gìn môi trường sống lành mạnh; vệ sinh cá nhân trong ăn uống và trong quá trình chế biến thực phẩm; ứng dụng CNTT trong việc xây dựng thực đơn đảm bảo cân đối dinh dưỡng trong ngày, trong tuần…Nhờ vậy, hơn 10 năm qua, ngành GD-ĐT TPVT chưa để xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm nào trong trường học. Đạt được kết quả trên phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, các Sở, ban ngành, cùng sự tích cực, nỗ lực trong công tác triển khai các biện pháp đảm bảo ATTP trong trường học của Phòng GD-ĐT TPVT.
 
Ông Phạm Văn Ngọc- Phó trưởng Phòng GD-ĐTTPVT cho biết thêm “ Bên cạnh việc cùng với các cơ quan thành phố kiểm tra về vấn đề ATTP trường học thì Phòng giáo dục đào tạo còn cử chuyên viên về các trường học và các nhóm lớp, kiểm tra thực hiện tháng ATTP để hướng dẫn tất cả trường học thực hiện tốt các quy định,  từng bước giúp cho vấn đề tổ chức các bữa ăn cho các cháu trong trường học được đảm bảo an toàn và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cao nhất, giúp các cháu phát triển tốt về mặt sức khỏe....”
 
Không chủ quan, lơ là với kết quả đã đạt được, Ngành GD-ĐT TPVT hiện đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn; công tác thanh kiểm tra việc thực hiện VSATTP tại các trường học, nhất là các nhóm trẻ gia đình, nhằm đảm bảo cho tất cả các học sinh Thành phố có được sức khỏe tốt nhất để học tập và phát triển toàn diện.
 
Bài, ảnh: Minh Phát

BBT