An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Tổ quốc gọi tên mình.
08:13 | 10/06/2014 Print   E-mail    


TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH
--------
 
“Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình
Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá
Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả
Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây....
Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi
Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ
Ngọn đuốc Hòa bình, bao người đã ngã
Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông...”
                                
(Tổ Quốc gọi tên mình – Đinh Trung Cẩn)
 
 
Chưa bao giờ, lời bài hát “ Tổ Quốc gọi tên mình” của nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn lại đi vào hàng triệu người con đất Việt như thời điểm này. Mỗi chúng ta dường như cảm thấy một phần trách nhiệm của mình đối với biển đảo, với Hoàng Sa và Trường Sa.Trường Sa, Hoàng Sa- một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc - nơi mà muôn triệu trái tim cả nước luôn hướng về, đặc biệt là dõi theo những người lính nơi "đầu sóng ngọn gió" đang ngày đêm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
 
Sức mạnh tinh thần của những người lính biển càng được nhân lên khi gia đình, hậu phương và nhân dân cả nước luôn là “điểm tựa” vững chắc để các anh ngày đêm can trường vượt qua mọi thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng. Tình yêu riêng hòa chung tình yêu đất nước, hơn ai hết, những  người con ở đất liền với những hành động đầy nghĩa tình và những người vợ của người lính biển càng gắng sức vượt khó, lo chu toàn việc nhà, trở thành hậu phương vững chắc, tiếp thêm sức mạnh cho các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Có 23 bức ảnh về vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc được triển lãm trong ngày Quốc giỗ.
 
Hơn lúc nào hết, tôi cảm thấy mình nhỏ bé trước các chiến sỹ ngày đêm bảo vệ Hoàng SaTrường Sa, trước những chiến sỹ cảnh sát biển đang từng ngày, từng giờ bám biển, giữ gìn từng tấc đất quê hương... Những hình ảnh quân – dân trên quần đảo kiên trung, bất khuất nơi “đầu sóng, ngọn gió” âm thầm, lặng lẽ đắp xây hạnh phúc và bảo vệ vững chắc “cột mốc chủ quyền”, “nơi tuyến đầu” của Tổ quốc là bằng chứng hùng hồn khẳng định sức sống mãnh liệt của những người con đất Việt, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Sức sống Trường Sa nơi mỗi hòn đảo, hạt cát, cây xanh, rặng san hô đều mang nặng hồn thiêng sông núi, dường như mỗi một vật dù nhỏ bé ở nơi đây cũng mang nặng dáng hình Tổ quốc.
 
Có thể thấy rằng, tình yêu Tổ quốc đồng nghĩa với trách nhiệm công dân của mỗi một con người trước số phận của dân tộc, của đất nước mình. Chúng ta là con dân của đất Việt, ông cha ta từ ngàn năm trước đã lên rừng, đã xuống biển để khai phá, dựng xây non nước này. Và, biển-đảo ấy là một phần gia tài nghèo khó mà ông cha ta tự ngàn xưa đã không tiếc máu xương, công sức để giữ gìn, để truyền đời lại cho cháu con hôm nay. Và trong mỗi chúng ta hôm nay hãy lắng nghe “ Tổ quốc gọi tên mình”.
 
 
Tôi mơ  một ngày nào đó những cái tên như Trường Sa, Hoàng Sa... sẽ không còn gợi lên sự xa xôi với bất kỳ người dân Việt Nam nào. Rồi đây sẽ có những tuyến đường, những cây cầu được nối dài như chính tình yêu và sự gắn bó ruột thịt giữa đất liền và hải đảo. Người dân cả nước háo hức những chuyến tàu chở niềm vui từ mọi miền Tổ quốc. Giữa giấc mơ đầy ắp những mênh mông, rộn ràng và tươi sáng ấy còn có nỗi lo âu của chúng ta  đã và đang trưởng thành hơn trong suy nghĩ và nhận thức về khái niệm tình yêu quê hương. Phải chăng sự thay đổi khiến tôi ý thức hơn về những trăn trở mình chưa một lần gọi tên khi xem những tin tức, nghe những câu chuyện thời sự trên biển Đông? Trong khi những nỗ lực hết mình của Đảng, Nhà nước, các cơ quan đoàn thể và nhiều cá nhân đang được thực hiện để khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đi đúng hướng thì vẫn còn đây đó những thông tin tuyên truyền trên mạng sai lệch nhằm gây mơ hồ, làm hoang mang không ít người dân. Liệu những người tiếp cận luồng thông tin đó có đủ tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, tích cực, có tính xây dựng không? hay chỉ tạo nên những thái độ tiêu cực không nên có, làm cho thực tế thêm phức tạp? 
 
 
Nhưng chúng ta hãy tin tình yêu, niềm tự hào và nỗi lo sẽ hóa sức mạnh khi mỗi người Việt Nam sẵn sàng hành động và gieo hành động bằng chính phần công sức dù nhỏ bé của mình với những việc làm thiết thực xuất phát từ tình yêu ruột thịt, lòng tự hào dân tộc và quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước. Sức mạnh đoàn kết của "một dân tộc gan góc" ắt sẽ làm nên lịch sử. Mỗi chúng ta hãy luôn lắng nghe “Tổ Quốc gọi tên mình”./.
 
Bài: Lê Ngân
BBT.