An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hãy cho con một mùa hè đúng nghĩa.
09:19 | 07/06/2014 Print   E-mail    

Một mùa hè nữa lại về, mùa của vui chơi, thư giãn sau 9 tháng chuyên tâm học tập đối với những cô cậu học trò. Mùa hè còn được xem là thời điểm vàng cho những hoạt động thể chất. Bởi lẽ bên cạnh việc học văn hóa thì phát triển kỹ năng của trẻ cũng rất quan trọng. Mong rằng ký ức tuổi thơ của các em sẽ được lấp đầy những hình ảnh vui tươi , để mùa hè đúng với ý nghĩa vốn có.Việc mang đến cho trẻ một mùa hè đúng nghĩa, với những hoạt động bổ ích để trẻ được thực sự nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm lý thoải mái đón nhận một năm học mới là điều cần thiết.  
    
Là bố mẹ ai cũng yêu thương con, muốn cho con có một tương lai tươi sáng, chính vì vậy thời gian gần đây họ luôn muốn các con tận dụng tất cả thời gian rảnh của 3 tháng hè cho việc học để trau dồi thêm kiến thức, có như thế mới không lãng phí thời gian. Thế nhưng, liệu 3 tháng hè có đủ khiến con trẻ thông minh hơn? Con trẻ có thể bắt đầu một năm học mới thật tốt khi cái đầu luôn trong trạng thái căng thẳng?
 
Ông cha ta đã có câu châm ngôn “học, học nữa, học mãi”, nhưng không có nghĩa là phải vùi đầu vào đóng sách vỡ, học những con số, học những con chữ mà học ở đây còn là học hỏi kiến thức từ cuộc sống, thông qua những hoạt động, vui chơi, giải trí, những khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa để con có thể quan sát, lắng nghe hơi thở cuộc sống ở xung quanh mình, để rồi con sẽ bước vào năm học mới với tất cả niềm háo hức, hưng phấn. Chính vì vậy các bậc phụ huynh hãy cho con mình một mùa hè thật đúng nghĩa, bổ ích.
Ngày nay, với nhịp sống hiện đại, trẻ em dễ dàng bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, tốn thời gian, tiền bạc, tổn hại sức khỏe. Sự phát triển ồ ạt của công nghệ thông tin khiến nhiều trẻ đắm chìm trong thế giới ảo của các trò chơi điện tử.., nhất là trong những ngày hè, khoảng thời gian nhàn rỗi khá dài.Do vậy, việc định hướng cho trẻ tham gia những hoạt động phù hợp để tránh xa những thói quen không tốt là điều mà nhiều bậc phụ huynh đang hướng đến.
 
 
Bơi lội là một trong những môn thể thao rất tốt trong mỗi dịp hè về, giúp phát triển cơ thể một cách toàn diện. Cho trẻ học bơi từ sớm ngoài việc sẽ giúp trẻ có thêm được một kĩ năng cần thiết cho cuộc sống thì việc duy trì một sức khỏe tốt, có được một cơ thể khỏe mạnh, thân hình cân đối với một chiều cao lý tưởng là điều mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn. Với việc vận động toàn diện kết hợp đều cả chân và tay, đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp trẻ phòng ngừa tốt chứng cong vẹo cột sống, giúp máu lưu thông tuần hoàn để có cơ thể dẻo dai.
 
 
Mùa hè luôn là khoảng thời gian để trẻ có thể thỏa sức học hỏi, khám phá và tìm hiểu những kiến thức, thông tin mình yêu thích mà không bị ảnh hưởng bởi lịch học ở trường. Bởi vậy, đây là thời điểm lý tưởng để trẻ có thể tập trung học tiếng Anh một cách nhanh và hiệu quả nhất với chương trình học đa dạng kết hợp học mà chơi, chơi mà học.
 
Sau một năm học căng thẳng, một chuyến đi du lịch cùng gia đình sẽ giúp trẻ được thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên và có thêm thời gian gắn bó, vui chơi với các thành viên trong gia đình. Không nhất thiết phải đến những khu du lịch xa xôi, đắt tiền, phụ huynh có thể bố trí cùng con về thăm quê nội, ngoại và giới thiệu cho con những hoạt động bình dị như câu cá, hát dân ca, thăm vườn trái cây… Một mùa hè rời xa các tiện nghi thành phố để hòa mình với thiên nhiên chắc chắn là một phần thưởng không đắt tiền nhưng thú vị với trẻ.
 
 
Tuy giờ nhu cầu của trẻ không giống ngày trước, môi trường sống cũng không như xưa, song dù bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào trẻ vẫn cần được chơi, được tìm tòi, khám phá. Do vậy, không chỉ những tiết học văn hóa khô khan mà trẻ rất cần những hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thế giới xung quanh và những kỹ năng sống. Tuy nhiên, theo phân tích của các nhà tâm lý giáo dục, khi chọn các khóa học cho con, Cha mẹ đừng là người quyết định mà hãy đóng vai trò là người định hướng cho con cái tham gia các hoạt động lành mạnh. Trước khi đăng ký cho con tham gia một khóa học hè, phụ huynh nên hỏi trước ý kiến của con, đồng thời nói rõ cho con biết những điều bổ ích mà con sẽ thu nhận được từ khóa học này, đừng gây áp lực tâm lý khiến con sẽ có những phản ứng tiêu cực.
 
Thực chất việc ép trẻ phải tham gia các khóa học là phụ huynh đang tìm cách “bỏ rơi” con mình trong những ngày hè. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, giai đoạn phát triển của trẻ là lúc cần nhất sự quan tâm, dạy dỗ, như cây non cần uốn nắn để tạo nên tầm vóc khi trưởng thành. Nếu cha mẹ không dành thời gian để quan tâm chăm sóc, thể hiện tình yêu của mình với trẻ là bỏ lỡ thời điểm vàng, mà nếu muốn bù đắp cũng không thể quay trở lại thời gian. Do đó, những ngày hè chính là thời điểm để cha mẹ gần gũi với con hơn, quan tâm, chia sẻ với những mối quan tâm, cũng như tâm lý của con trẻ. Có như vậy trẻ cảm nhận được tình yêu thương và thêm gắn kết với ba mẹ, giúp chúng không bị lôi kéo vào những hoạt động không lành mạnh.
 
Hướng đến những hoạt động vui chơi, học tập bổ ích đó, trẻ sẽ có rất nhiều khoảng thời gian tự do dành cho việc tận hưởng những trò chơi, sở thích cá nhân của mình… Hãy cho con một mùa hè đúng nghĩa, bổ ích và lý thú./.
 
Bài: Lê Ngân
BBT.