Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thu hút đầu tư có chọn lọc
08:35 | 24/10/2015 Print   E-mail    

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH BR – VT LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2015-2020:

Thu hút đầu tư có chọn lọc

--------------

Thu hút đầu tư có chọn lọc là một những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của tỉnh nhằm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2016-2020 được Đại hội Đại biểu tỉnh BR-VT lần thứ VI nhiệm kỳ 2015-2020 thông qua.

Theo đó, Đại hội đã chỉ ra, BR-VT sẽ thực hiện nghiêm chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc; chú trọng thu hút đầu tư các dự án lớn, công nghệ hiện đại, có sức lan tỏa, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường và các dự án công nghiệp hỗ trợ; hạn chế thu hút những dự án không đạt được những tiêu chí trên. Khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước. Điều chỉnh các quy hoạch phát triển; xác định những ngành nghề lĩnh vực ưu tiên, những ngành nghề lĩnh vực hạn chế thu hút đầu tư; xác định trọng điểm thu hút đầu tư. Xây dựng danh mục các dự án cần xúc tiến đầu tư; lựa chọn các quốc gia và vùng lãnh thổ có thế mạnh phù hợp với từng loại dự án, đặc biệt là lĩnh vực du lịch; chú trọng kêu gọi nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, năng lực quản lý điều hành, tổ chức thực hiện dự án... để tập trung kêu gọi đầu tư. Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của chủ đầu tư và theo đúng định hướng của tỉnh; xây dựng danh mục các nhà đầu tư chiến lược, tiềm năng, có đẳng cấp, thế mạnh, năng lực, kinh nghiệm để tiếp cận và mời gọi đầu tư vào tỉnh.

Để thực hiện mục tiêu này, BR-VT còn phải cải thiện môi trường đầu tư thông qua các giải pháp: đầu tư cơ sở hạ tầng các đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, hệ thống giao thông kết nối, huy động các nguồn vốn đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm... tạo thuận lợi triển khai các dự án đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường các kênh trao đổi thông tin với doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ trương thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án của doanh nghiệp: Tiếp tục rà soát, phân loại, xử lý các dự án chậm triển khai; tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư để nắm bắt các vướng mắc, nguyện vọng để có giải pháp giải quyết phù hợp đối với từng dự án; tăng cường phối hợp giữa các ngành, các cấp và hậu kiểm để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý đối với những dự án thực hiện không đúng với cam kết theo quy định của pháp luật; xây dựng tiêu chí lựa chọn và biện pháp chế tài đối với các dự án; kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai do nguyên nhân của nhà đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, chống chuyển giá, gian lận đầu tư, việc chấp hành chính sách, pháp luật về môi trường, lao động...

Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh; tạo môi trường bình đẳng, thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc cho đội ngũ doanh nhân; phát huy vai trò các tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Đại hội cũng chỉ ra BR-VT sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quan điểm xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với hợp tác xã, chú trọng phát triển các hợp tác xã thương mại, dịch vụ, vận tải, tín dụng.

Phát triển nền “công nghiệp xanh”, sử dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường là yêu cầu bức thiết mà tỉnh BR-VT ưu tiên thực hiện trong thời gian qua. Điều này cũng thể hiện quan điểm, chủ trương đúng đắn của tỉnh nhằm bảo đảm nền kinh tế  phát triển bền vững, hiệu quả.

Rút kinh nghiệm từ việc thu hút đầu tư trong thời gian qua, đặc biệt là các khía cạnh: môi trường, giá trị gia tăng, sức lan tỏa của dự án… thời gian tới,  tỉnh sẽ ưu tiên phát triển nền công nghiệp xanh có giá trị gia tăng cao. Theo đó, Chỉ thị về thu hút đầu tư nước ngoài do Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nêu rõ 8 loại hình dự án không thu hút đầu tư, bao gồm: Chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su; sản xuất hóa chất cơ bản (có phát sinh nước thải công nghiệp); nhuộm, thuộc da; các dự án sản xuất thép, đặc biệt là thép xây dựng và phôi thép (trừ các dự án sản xuất thép chất lượng cao); sản xuất giấy các loại, bột giấy; chế biến bột cá; các dự án có nguy cơ ô nhiễm thượng nguồn và các hồ chứa nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Các dự án: Công nghiệp xi mạ; chế biến hải sản; sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật; sản xuất sơn, phụ gia, chất tẩy rửa công nghiệp; dự án có phát sinh chất thải lớn, đặc biệt là khí CO2… cũng hạn chế thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Nhằm bảo đảm việc thu hút đầu tư thực hiện đúng quy hoạch, định hướng, phát triển bền vững, không gây ô nhiễm môi trường, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư các dự án có công nghệ hiện đại, hướng đến nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường và có sức lan tỏa lớn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia. Tất cả các dự án đầu tư mới phải sử dụng công nghệ sạch, bảo đảm chất thải khi thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định./.

Bài: NHƯ MÂY, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu