Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Khảo sát việc nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và
07:01 | 12/11/2015 Print   E-mail    


Nhằm tổng hợp phân tích các số liệu khảo sát, điều tra thống kê và đề ra phương án bố trí sắp xếp phù hợp với quy hoạch khu nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và, bắt đầu từ ngày từ ngày 9/11 – 26/11, Sở NN-PTNN phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Vũng Tàu, phòng Cảnh sát môi trường, Bộ đội Biên phòng tỉnh… tổ chức đi điều tra khảo sát đối với 196 hộ nuôi thủy sản lồng bè ở 8 tiểu khu trên sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu.

Đoàn khảo sát tình trạng nuôi cá lồng bè ở tiểu khu 1 trên sông Chà Và

Theo ông Lê Tòng Văn – Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản, đoàn đi khảo sát sẽ tiến hành điều tra về tính pháp lý của các chủ cơ sở nuôi (đối với tổ chức, cá nhân đang hoạt động sản xuất kinh doanh nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và); Về thực trạng sử dụng lao động và an toàn lao động trên bè nuôi; Về tình hình nuôi trồng thủy sản (đối tượng nuôi, diện tích, phương pháp, năng suất…), an toàn bè cá; xác định tọa độ thực tế tại các bè nuôi, khoảng cách hiện trạng giữa các bè. Mục đích của chuyến đi này nhằm rà soát các thông tin, số liệu về cơ sở nuôi trồng thủy sản, làm cơ sở đưa ra phương án bố trí sắp xếp di dời lồng bè theo quy hoạch đã phê duyệt. Bên cạnh đó, số liệu điều tra thu thập cũng là cơ sở cho các cơ quan chức năng thực hiện công tác quản lý, cấp phép, quản lý luồng lạch an toàn giao thông đường thủy và an ninh trật tự tại khu vực nuôi. Ông Lê Tòng Văn – Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng Thủy sản tỉnh cho biết: “Quy hoạch trở lại thì dân nuôi trật tự hơn, hợp lý hơn, theo quy trình chuẩn và mục đích là mang lại hiệu quả giúp người dân có nguồn thu”.

Ngay trong ngày 9 và 10/11, đoàn đã tiến hành khảo sát các hộ nuôi thuộc khu vực tiểu khu 1 và 2 trên sông Chà Và, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu. Tại khu vực này, hầu hết các hộ nuôi cá bớp, cá chim, cá chẽm và nuôi hàu lá. Qua khảo sát, đa phần các hộ nuôi đều tự phát, không có giấy phép nuôi do cơ quan chức năng cấp. Diện tích nuôi dày, quy mô nuôi không đồng đều, có những bè nuôi ngay trong luồng giao thông làm ảnh hưởng đến giao thông thủy nội địa. Khi được hỏi về giấy phép kinh doanh, nhiều hộ nuôi cho rằng do thời gian ở ngoài bè nuôi nhiều nên không có thời gian đến xin cấp phép, cũng có ý kiến cho rằng do nuôi với quy mô nhỏ lẻ nên ngại đi làm giấy phép…

Anh Nguyễn Thanh Phong, ở thôn 7, xã Long Sơn là chủ bè nuôi hàu ở khu vực tiểu khu 2, sông Chà Và cho biết: “Mình làm quy mô nhỏ nên không xin phép. Mong cơ quan chức năng quy hoạch lại, tôi sẽ xin phép để nuôi cho đàng hoàng”.

Được biết, đoàn khảo sát sẽ tiến hành việc điều tra, lấy các thông số, số liệu của 196 hộ nuôi tại 8 tiểu khu trên sông Chà Và, và để hạn chế sự xáo trộn, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết việc di dời sẽ được ngành nông nghiệp cố gắng giữ nguyên hiện trạng để giảm thiệt hại cho người nuôi, tức là việc di chuyển ngắn nhất. Bố trí, sắp xếp lồng bè đúng khoảng cách và mật độ theo quy hoạch là giải pháp tốt nhất để lập lại trật tự ổn định và phát triển bền vững, góp phần giảm thiểu thiệt hại do ô nhiễm môi trường, dịch bệnh xảy ra trên động vật thủy sản nuôi lồng bè. Đồng thời, cần phải tiếp tục giải quyết một phần chỗ nuôi cho các bè nuôi trái phép trên địa bàn tỉnh vào khu quy hoạch để khai thác đúng tiềm năng nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và./.

 

Tin, ảnh: NHƯ MÂY, BBT

 


 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu