Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Sản lượng tiêu thụ xăng E5 tại BR-VT đã tăng nhưng chưa cao
05:36 | 15/11/2015 Print   E-mail    

 

Theo các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 và DN đầu mối trên địa bàn tỉnh BR-VT, sản lượng tiêu thụ xăng E5 đã tăng nhưng chưa cao. Mới đây BR-VT là 1 trong 8 tỉnh, thành của cả nước nằm trong lộ trình bán xăng E5 được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đến 30-11 phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối bán xăng E5.

Mặc dù, theo khẳng định của một số người đã sử dụng xăng E5 thì loại xăng này chạy tốt, chưa xảy ra sự cố nào về máy móc đối với phương tiện. Tuy nhiên, sau gần 1 năm triển khai bán xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có nhiều người dân quan tâm đến mặt hàng có nhiều ưu thế trong việc bảo vệ môi trường này. Dường như, thói quen cố hữu của người dân vẫn là tiện đâu đổ xăng đấy, hoặc chưa có nhiều thông tin về loại xăng E5 nên người tiêu dùng vẫn còn e dè, ngại dùng. Các cửa hàng bán xăng cho biết, mặt hàng xăng sinh học E5 tiêu thụ rất chậm, chỉ đạt mức từ 20-50% so với xăng truyền thống Ron A92 và Ron A95.

Có mặt tại một số cửa hàng xăng dầu có bán xăng E5, chúng tôi ghi nhận số lượng người mua xăng E5 rất ít. Tại cửa hàng xăng dầu 205, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 3 (TP. Vũng Tàu) đứng cả tiếng đồng hồ chỉ vài khách đổ xăng E5, trong khi đó các trụ xăng khác lại rất tấp nập. Theo ông Nguyễn Quốc Thái, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu 205, so với năm 2014 mức tiêu thụ xăng E5 đã tăng lên, nhưng cũng chỉ đạt tỷ lệ 20-30% so với xăng RON 95, RON 92. Còn theo một cửa hàng khác, thời gian đầu sản lượng xăng E5 bán ra rất thấp, mỗi ngày chỉ được vài trăm lít. Hiện nay, số lượng khách hàng sử dụng xăng E5 đã nhiều hơn, nên sản lượng bán ra cũng tăng lên(khoảng 700-800 lít/ngày). Tuy nhiên, so với xăng RON 92 thì sản lượng xăng E5 bán ra vẫn còn thấp và chậm hơn.

Theo các chuyên gia, sử dụng xăng sinh học E5 sẽ tiết kiệm hơn so với xăng truyền thống, máy móc cũng được vận hành tốt. Xăng sinh học E5 do có 5% là cồn Etanol có khả năng làm tăng trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) sẽ giúp thải ít chất độc hơn. Sản phẩm đốt cháy của xăng E5 giảm ăn mòn máy móc hơn, điều này có lợi cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, nên người sử dụng sẽ được hưởng lợi về mặt kinh tế. Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ những lợi ích này nên nhiều người còn thận trọng, dè dặt với xăng E5.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh BR-VT tại Quyết định số 85/QĐ-UBND về việc quy định sử dụng xăng sinh học (xăng E5) đối với tất cả xe ô tô, mô tô thuộc nhà nước quản lý (xe công vụ sử dụng xăng) trên địa bàn tỉnh, đến nay các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sử dụng xăng E5. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 58/241 cửa hàng xăng dầu có kinh doanh xăng E5. Theo Sở Công thương, người tiêu dùng chưa quen và còn e ngại sử dụng xăng E5, do chưa biết tính năng của loại xăng mới này. Do vậy, xăng E5 tiêu thụ rất chậm, chỉ đạt mức 30-60% với lượng xăng khoáng Ron 92 trước đây. Đây cũng là tình trạng chung tại 8 tỉnh thành triển khai tiêu thụ xăng E5 trên cả nước.

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ xăng E5 và góp phần quảng bá việc sử dụng xăng sinh học thực hiện theo đúng lộ trình của Chính phủ, từ nay đến cuối năm Sở Công thương sẽ thường xuyên đôn đốc việc thực hiện lộ trình của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, cũng như yêu cầu Chi cục Quản lý Thị trường thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện lộ trình của các DN, nắm bắt các thông tin phản hồi từ phía đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng. Ngoài ra, Sở Công thương yêu cầu các DN đầu mối chủ động trong công tác tuyên tuyền, phối hợp với các cơ quan nhà nước để tuyên truyền sâu rộng đến các cửa hàng kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng. Ưu tiên triển khai việc kinh doanh xăng E5 tại các cửa hàng gần khu vực của các trung tâm hành chính tỉnh, huyện, thành phố, bảo đảm luôn đủ nguồn cung ứng và tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Để thực hiện theo đúng lộ trình đã được phê duyệt, từ ngày 01-12-2015, việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ sẽ được triển khai trên toàn quốc, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai mạnh mẽ tại 8 tỉnh, thành phố (BR-VT, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ và Quảng Nam). Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để người tiêu dùng hiểu và sử dụng xăng E5. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các DN đầu mối đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5. Mục tiêu đến 30-11-2015 phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương đang thực hiện lộ trình có bán xăng E5./.

Bài: NHƯ MÂY, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu