Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Phát triển nhãn xuồng cơm vàng thành thương hiệu nông sản của BR-VT
12:19 | 31/10/2015 Print   E-mail    

Trái nhãn to, thơm ngon, giòn ngọt… là lý do khiến nhãn xuồng cơm vàng của BR-VT nói chung, TP. Vũng Tàu nói riêng nổi tiếng khắp nơi trong cả nước. Mùa nhãn năm nay, nông dân ở Phường 12, TP. Vũng Tàu trúng mùa, được giá. Sở KH-CN và Sở NN-PTNT đang xây dựng chỉ dẫn địa lý và phát triển nhãn xuồng cơm vàng trở thành thương hiệu nông sản độc đáo của BR-VT.

Ông Chang Tiến Thành, Phường 12 thu hoạch nhãn xuồng cơm vàng

Theo nhận xét của Sở KH-CN, vùng đất cát ở Phường 12, TP. Vũng Tàu rất phù hợp với cây nhãn xuồng, đất rất giàu hàm lượng kali nên trái ngon ngọt. Hình dạng đặc biệt của trái nhãn này rất to, to hơn nhãn da bò ở Huế, khi nhãn chín vỏ chuyển sang màu nâu sậm, ở giữa (phần đầu cuống) lõm xuống, hai đầu nhô lên trông rất giống cái xuồng (thuyền), khi bóc vỏ trái ra, cơm vàng ươm, thơm lừng. 

Định hướng của Phường 12 là thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng nhãn, trong đó khuyến khích các hộ chuyển đổi những diện tích đất trồng các loại cây kém hiệu quả sang trồng nhãn. Đặc biệt, Hội Nông dân phường còn khuyến khích người dân cải tạo diện tích nhãn già cỗi bằng những giống nhãn cho năng suất và chất lượng cao, góp phần làm đa dạng sản phẩm cây ăn quả của tỉnh, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Trong khi, nhiều nơi khác trên địa bàn tỉnh, mùa nhãn năm nay cho sản lượng thấp thì nông dân phường 12 vẫn phấn khởi bởi mùa nhãn chính vụ năm nay được mùa, được giá. Phường 12, TP. Vũng Tàu hiện có 30ha diện tích với 15 hộ trồng nhãn. Ước tính, sản lượng thu hoạch từ vụ chính năm nay của toàn phường là hơn 60 tấn, trong đó chủ yếu là nhãn xuồng cơm vàng.

Ông Lê Trương Vinh (58/9 Nguyễn Gia Thiều, Phường 12) cho biết, ông hiện đang trồng 40 gốc nhãn trên diện tích 1.500m2 với nhiều giống nhãn như: nhãn xuồng cơm vàng, nhãn bắp cải, nhãn bao công và nhãn Hai Duyệt (giống nhãn của ông Bùi Quang Duyệt). Theo ông Vinh, 1 cây nhãn xuồng cơm vàng trong vườn ông thu hoạch được từ 70-150kg, giá bán tại vườn từ 50.000-60.000 đồng/kg. Nhãn Hai Duyệt và nhãn bắp cải cũng cho năng suất tương tự, nhưng giá bán cao hơn: 80.000-90.000 đồng/kg (nhãn Hai Duyệt); 100.000-110.000 đồng/kg (nhãn bắp cải). Ngoài ra, nhờ ứng dụng kỹ thuật chiết - ghép, ông Vinh còn tạo ra loại nhãn xuồng  lai tiêu cho cơm vàng, hạt nhỏ, giòn và ngọt nên được bán với giá cao 120.000 đồng/kg cho thương lái thu mua tại vườn. Như vậy, với 40 gốc nhãn các loại, ông Vinh ước tính, sau vụ chính này, gia đình ông thu lãi khoảng 80-90 triệu đồng, cao hơn 10-20 triệu đồng so với vụ mùa năm trước.

Ông Chang Tiến Thành, cũng là hộ trồng nhãn lâu năm ở Phường 12 cho biết, năm nay, thời tiết TP. Vũng Tàu khá thuận lợi cộng với kỹ thuật chăm sóc đúng cách, khoa học nên nhãn năm nay trái to, ít rụng, sản lượng 1,8 - 2 tấn/ha. Theo ông Thành, để có nhãn chính vụ đạt năng suất cao thì từ cuối tháng 2 (âm lịch) ông bắt đầu tưới nước cho cây nhãn (đây là khâu quan trọng nhất quyết định năng suất cây nhãn). Sau 3 tháng tưới liên tục, đến tháng 4 mưa xuống thì nhãn bắt đầu trổ bông. Tháng 6 (âm lịch) là ông có những lứa nhãn đầu tiên gọi là nhãn trái vụ. Nhãn trái vụ không nhiều, chỉ để bán lai rai. Đến tháng 8 là vụ chính, cây sai trái, năng suất cao, giá bán cũng không giảm nên nông dân Phường 12 rất phấn khởi. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng nhãn, ông Thành cho biết, đối với những cây nhãn trồng mới theo hàng lối thì ông phủ lưới toàn bộ vườn từ ngọn xuống sát đất, còn trồng không có hàng lối thì dùng lưới phủ kín từng cây một. “Phủ lưới cho cây nhãn giúp hạn chế được chim, dơi, ruồi vàng, bọ xít… Đặc biệt, phủ lưới còn giúp nhà vườn ngăn ngừa nhãn rụng trái non. Bởi Phường 12 là địa phương gần biển, khi có gió các chùm quả tự va đập vào nhau, làm rụng trái dẫn đến giảm năng suất”, ông Thành nói.

Không chỉ gia đình ông Vinh, ông Thành mà nhiều hộ dân ở Phường 12 cũng được mùa nhãn. Tuy nhiên, theo các hộ trồng nhãn ở TP. Vũng Tàu hiện nay đầu ra cho cây nhãn nói riêng, nông sản trên địa bàn tỉnh nói chung chưa ổn định. Bà con nông dân khi làm chủ ruộng đồng, sản xuất ra nông sản hàng hóa với số lượng lớn nhưng lại không làm chủ được giá bán. Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nông dân TP. Vũng Tàu tin rằng ngành Nông nghiệp sẽ tìm ra được giải pháp giúp nông dân ổn định đầu ra cho nông sản. Vì vậy, BR-VT nên thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất tập trung đối với các mặt hàng nông sản chủ lực như: nhãn, tiêu, điều, mãng cầu ta… Đây là điều kiện thuận lợi để tăng khả năng tiêu thụ nông sản hàng hóa thông qua hợp đồng giữa DN và người sản xuất, giúp người dân yên tâm sản xuất …

Bài và ảnh: NHƯ MÂY, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu