Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hội thảo đối thoại kinh tế Việt Nam, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp tỉnh BR-VT
05:24 | 11/10/2015 Print   E-mail    


Hội thảo – đối thoại kinh tế Việt Nam, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp tỉnh BRVT đã được UBND tỉnh tổ chức vào ngày 9-10 tại văn phòng VCCI  với sự tham dự của TS Lê Đăng Doanh – Nguyên viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và gần 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Hội thảo đã thông tin đến các doanh nghiệp tình hình kinh tế VN trong giai đoạn vừa qua, đồng thời lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc của các doanh nghiệp.

Theo TS Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW, tình hình kinh tế thế giới với những thay đổi đa cực, đồng đô la Mỹ được xác định trong thực tế nhưng sẽ yếu đi, đồng nhân dân tệ và EURO sẽ là những đồng tiền cạnh tranh trong tương lai. Nghị quyết số 22 của Bộ chính trị về Hội nhập quốc tế nêu rõ: Nhằm củng cố môi trường hòa bình, tranh thủ tối đa các điều kiện quốc tế thuận lợi để phát triển đất nước nhanh và bền vững, giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc; phát huy tối đa nội lực. Hội nhập là quá trình vừa hợp tác vừa đấu tranh, kiên định lợi ích quốc gia, dân tộc, chủ động dự báo, xử lý linh hoạt mọi tình huống, không để rơi vào thế thụ động đối đầu.

Việc Việt Nam tham gia đàm phán TPP là yếu tố quan trọng cho nền kinh tế phát triển, VN sẽ không phải cạnh tranh với Trung Quốc trong TPP. Do đó, VN sẽ gia tăng xuất khẩu quần áo, giày dép và hải sản. Tuy nhiên sẽ có rất nhiều thách thức đặt ra với các doanh nghiệp như: các rào cản về kỹ thuật về nhãn mác, bao bì, đóng gói, dư lượng tối đa hóa chất, tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, điều kiện lao động, môi trường, trách nhiệm xã hội ...

Tại hội thảo, TS Lê Đăng Doanh cũng nêu rõ những khó khăn mà nền kinh tế VN gặp phải trong 9 tháng đầu năm là: xuất khẩu tăng chậm, nhập khẩu tăng, thâm hụt cán cân thương mại lớn, tỷ giá USD chịu nhiều sức ép, nông nghiệp gặp nhiều khó khăn như: giá giảm, thu nhập giảm, bỏ ruộng hoang, thiếu thị trường tiêu thụ, lao động đào tạo thiếu việc làm, ... Chính vì vậy, đòi hỏi các DN phải nâng cao năng lực cạnh tranh. Đó chính là việc xác định chiến lược dài hạn về sản phẩm, dịch vụ thị trường, tạo ra sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh, luôn tự đối mới, thích nghi với sự thay đổi trong kinh doanh; mở trang chủ, facebook áp dụng thương mại điện tử trong giao dịch, chăm sóc khách hàng; đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ lợi ích với người lao động, thu hút và trọng dụng nhân tài; thực hiện quản trị chuyên nghiệp, chú ý quản trị tài chính, rủi ro. Tích cực tham gia và các hiệp hội, cải thiện môi trường kinh doanh, tự nâng cao trình độ và kỹ năng./.

 

Tin: NHƯ MÂY, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu