Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hãy chung tay bảo vệ động vật quý hiếm quanh ta
02:44 | 08/06/2015 Print   E-mail    

 
 
Bảo vệ động vật quý, hiếm là một việc quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ tính đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường nói chung đang được thế giới và Việt Nam ta đặc biệt quan tâm. Nhà nước ta cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp quy về vấn đề này. Có thể thấy rằng, động vật hoang dã không chỉ đơn giản là những loài sinh vật sinh sống trong tự nhiên mà đó còn là hệ sinh thái sống của toàn nhân loài. Chúng ta có cần phải bảo vệ những loài động vật hoang dã trước những hiểm họa đe dọa sự tồn tại của chúng. 
 
                                                                (Hình minh họa)

         Những năm gần đây, vì một số lý do khách quan và chủ quan mà con người vô tình phá hủy hệ sinh thái tự nhiên vốn có, một số khác lại tỏ ra thờ ơ, vô cảm và không có trách nhiệm với xã hội. Họ sống và muốn làm chủ theo cách riêng của mình, họ tàn phá rừng, săn bắt động vật trái phép và tự cho rằng mình đã biết cách để tận dụng khả năng để khai thác tài nguyên không giới hạn nhưng chủ yếu là chỉ để làm giàu cho chính họ, là để bảo vệ quyền lợi cho cá nhân họ mà quên đi lợi ích của cả một xã hội.

          Qua các phương tiện truyền thông, những con số đáng báo động về sự hủy diệt của các loài động vật hoang dã đủ để làm cho chúng ta cũng phải giật mình hoảng hốt. Số liệu cứ ngày càng gia tang kèm với đó là sự suy giảm nghiêm trọng số lượng cá thể còn sống của các loài thú hoang dã. Nhiều loài đã tuyệt chủng và không ít loài đứng trước nguy cơ sắp tuyệt vong. Thật đáng thương cho những loài sinh vật đang phải dùng cả mạng sống của mình đánh đổi cho những lợi ích nhất thời của loài người.
 
                                                                  (Hình minh họa)
Nếu một ngày nào đó trên thế giới này, tất cả những loài động vật đều biến mất. Khi chỉ còn con người và sự khô cằn của sỏi đá, bạn sẽ nghĩ sao ? Cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên như thế nào, lạc lõng và vô vị, thiếu thốn và hoàn toàn bất hảo ? Động vật hoang dã mất đi đồng nghĩa với việc mất đi hệ sinh thái tự nhiên kèm theo đó là những thảm họa, thiên tai khó lường sẽ đổ xuống cuộc sống của loài người. Những tiến bộ khoa học kỹ thuật đương thời rồi có thể giúp chúng ta vượt qua khắc nghiệt của cuộc sống, thay thế được những gì mà tạo hóa ban tặng cho chúng ta? Đó được xem là sự đánh cược rất lớn giữa con người với thiên nhiên mà chúng ta có một sự đánh đổi và mất mát khá quan trọng. Vì vậy, hãy sống như những con người có nhận thức, biết yêu thương cội nguồn và ươm mầm cho sự sống của những mầm xanh trái đất.

          Quan niệm của mọi người cho rằng mật gấu, sừng tê giác, ngà voi,… là những phương thuốc quý hiếm trị bệnh cho con người nhưng không hoàn toàn là chữa được bách bệnh hay là phương pháp chữa bệnh độc nhất, chúng ta đều có thể dùng những phương pháp chữa bệnh khác thay thế cách chữa bệnh tàn ác này. Những đồ trang sức đắt tiền làm từ lông, da, sừng, móng động vật luôn là những món kiếm tiền hấp dẫn cho những kẻ tham lam, họ bất chấp tất cả sát hại và buộc chúng ta phải là những nhà tiêu dùng sáng suốt. Nếu vẫn tiếp tục những thói quen xấu này, không ai hết ngoài loài người sớm hay muộn đều sẽ phải đối mặt với những hậu quả mà mình gây ra. Tài nguyên thiên nhiên, động vật quý hiếm thì không phải là vô tận, chỉ cần chúng ta quyết tâm và thấu hiểu được tầm quan trọng của các loài động vật hoang dã, chúng ta sẽ biết được cách làm thế nào là đúng đắn, là an toàn, là lâu dài nhất.
 
Xã hội ngày càng phát triển và hiện đại hơn, phương tiện truyền thông là cách tốt nhất để truyền đạt thông tin đến với mọi người, không khó để bắt gặp những tin tức, sự kiện đề cập vấn đề, nêu lên hiện trạng và kêu gọi mọi người bảo vệ nhằm duy trì số lượng động vật hoang dã, động vật quý hiếm.

          Một lần nữa, người viết bài muốn nhắn nhủ rằng, bảo vệ động vật hoang dã đang là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách hiện nay. Bên cạnh đó, bảo vệ động vật hoang dã không chỉ cần chúng ta tạo cho chúng một môi trường sống lành mạnh và an toàn mà còn phải chung tay giúp đỡ chúng vượt qua những thiên tai và hiểm họa ở cuộc sống ngoài tự nhiên qua đó làm duy trì và bảo tồn các loài động vật hoang dã. Ngày nay, có rất nhiều các hoạt động, các tổ chức phi lợi nhuận được lập ra với mong muốn là nâng cao ý thức của mọi người nhằm hạn chế dần sự mua bán động vật trái phép qua đó bảo vệ chúng, hãy tạo một môi trường bình đẳng để những loài động vật có thể được hòa nhập tốt nhất, không phải lo sợ trước tham vọng của con người. Hãy thể hiện mình là một người yêu thiên nhiên, bạn sẽ thấy thế giới này tươi đẹp biết dường nào./.
                                                                                                   Bài: Hoa Bằng Lăng

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu