Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tăng cường công tác bảo vệ môi trường
08:24 | 24/06/2015 Print   E-mail    

 
Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về vấn đề quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Bởi bên cạnh những kết quả đã đạt được, những năm qua, BR-VT cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi quản lý. Các cấp, các ngành, các địa phương đang có định hướng gì để khắc phục khó khăn, tăng cường công tác BVMT, giúp địa phương phát triển xanh và bền vững?
 
Bên cạnh những mặt đã đạt được, những năm qua, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế như: tình trạng ô nhiễm do hoạt động chế biến, nuôi trồng thủy sản; ô nhiễm trong hoạt động chăn nuôi; ô nhiễm bụi lò phát sinh từ ngành thép; ô nhiễm môi trường do chất thải rắn sinh hoạt; chậm cải tạo môi trường tại các khu vực ô nhiễm; thiếu nhân lực thực thi nhiệm vụ BVMT… Trong đó, khó khăn lớn nhất được nhiều đại diện đề cập đến đó là tình trạng thiếu nhân lực thực thi nhiệm vụ BVMT. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh cho biết, tổng biên chế đang thực hiện nhiệm vụ BVMT tại các chuyện, thành phố là 13 người, không đủ nhân lực để thực thi đẩy đủ nhiệm vụ hậu kiểm, kiểm soát và xử lý kịp thời các nguồn thải vượt quy chuẩn xả thải theo quy định thuộc thẩm quyền, dẫn đến gây áp lực lớn đối với cơ quan chuyên môn về BVMT cấp tỉnh trong hoạt động kiểm soát ô nhiễm. Bên cạnh những khó khăn ở địa phương, quản lý môi trường cấp tỉnh cũng đang gặp nhiều hạn chế. Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, tình trạng nuôi trồng thủy sản lồng bè, đăng đáy tự phát ngày càng nhiều, đặc biệt thời gian gần đây số lượng lồng bè tăng đột biến và đang có dấu hiệu lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy. Theo ông Linh, bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành thì các địa phương cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời cung cấp thông tin các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường để giải quyết quyết liệt.
 
Cũng như các địa phương khác, TP. Vũng Tàu vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về BVMT. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm nhất hiện nay là tiến độ của dự án “Xử lý nước thải đô thị TP. Vũng Tàu” công suất xử lý 22.000m3/ngày đêm. Hiện nay, dự án chưa đi vào hoạt động vì vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với 9 hộ dân. Dự án chậm đưa vào vận hành gây khó khăn cho công tác quản lý môi trường trên địa bàn TP. Vũng Tàu thời gian qua. Hiện lãnh đạo TP. Vũng Tàu đã giao cho Phòng TN-MT củng cố hồ sơ, thủ tục, trình tự để tiến hành cưỡng chế 9 hộ dân này. Dự kiến dự án “Xử lý nước thải đô thị TP. Vũng Tàu” sẽ hoàn thành xây dựng tuyến ống thu gom nước thải đô thị và đưa vào vận hành vào tháng 7-2015. Khi dự án hoạt động sẽ thu gom toàn bộ nước thải đô thị khu vực TP. Vũng Tàu, trong đó có nước thải của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Nước thải được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào hạ lưu sông Dinh (khu vực cầu Rạch Bà).
 
Description: C:\Users\Sony\Desktop\bvmt- quan ly nha nuoc.jpg
                       Dự án cải tạo kênh Bến Định chậm triển khai làm cho khu vực này ngày càng ô nhiễm
 
Theo phân tích của Sở TN-MT, nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế đó là nhận thức về BVMT của người dân, DN; địa phương chưa kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, an sinh xã hội và BVMT, trong đó có cả nguyên nhân về tài chính. Cụ thể, thiếu nguồn lực tài chính đầu tư các công trình BVMT đặc biệt liên quan đến các dự án trọng điểm về BVMT thu gom, xử lý nước thải đô thị và đầu tư hạ tầng để di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, dân cư cũng khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề. Đến nay chỉ có 1 dự án thu gom, xử lý nước thải đô thị được triển khai nhưng mất nhiều năm; 3 dự án đầu tư cụm chế biến hải sản tập trung chỉ có 2 cụm được triển khai; nhiều dự án cải tạo ô nhiễm nghiêm trọng: Kênh Bến Đình (TP. Vũng Tàu), ao Hải Hà (huyện Long Điền), … chưa được triển khai.
 
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND, chỉ đạo Sở TN-MT phải tham mưu UBND tỉnh ra chỉ thị về việc phối hợp quản lý Nhà nước trong vấn đề BVMT trình UBND tỉnh trong tháng 7. Trong đó, phải xác định công tác xã hội hóa trong công tác BVMT như thế nào cho phù hợp với đặc thù của địa phương; ngoài ra cần phải làm tốt công tác đánh giá tác động môi trường… Đặc biệt phải có những giải pháp cụ thể, quyết liệt để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, giúp địa phương phát triển nhanh nhưng phải bền vững.
Bài, ảnh: HOA HẠ

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu