Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.
10:52 | 20/05/2015 Print   E-mail    

 
  Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế - Văn hóa – Xã hội của một địa phương, một đất nước và cả nhân loại. Điều dễ nhận thấy nhất là môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người chúng ta.
 
  Vì vậy ngày 15/12/1972 Đại hội đồng liên hiệp quốc đã quyết định lấy ngày 5/6 hàng năm là ngày môi trường thế giới và mỗi năm đều có một chủ đề cụ thể nhằm khuyến cáo các quốc gia phối hợp bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững. Năm nay với chủ đề: “Cùng nhau tiêu dùng có trách nhiệm – Vì một trái đất bền vững”. Thông điệp Ngày môi trường thế giới năm 2015 đã hướng đến nội dung thiết thực với chính mỗi con người, với mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ là sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững. Thay vì nghĩ đến việc tìm kiếm một hành tinh khác để sinh sống, chương trình Môi trường Liên Hợp quốc mong muốn và kêu gọi chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ Trái đất ngay từ bây giờ. Sự phát triển của con người không nhất thiết phải bị trả giá bằng trái đất, phát triển kinh tế không thể khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy giảm một cách nhanh chóng.
 
 
  Theo đánh giá của UNEP, hệ sinh thái trên trái đất đang dần tiến tới mức suy thoái hoặc bị biến đổi, nguyên nhân là do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế. Vào năm 2050, với các mô hình sản xuất và tiêu dùng tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên như hiện nay và cộng với đó là sự gia tăng dân số thế giới dự kiến chạm tới ngưỡng 9,6 tỉ người, chúng ta sẽ phải cần tới 3 trái đất mới đáp ứng được thói quen sinh hoạt và mức tiêu dùng như hiện tại.
 
  Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, tăng trưởng kinh tế còn dựa nhiều vào các yếu tố. Sản xuất công nghiệp với công nghệ lạc hậu làm mức tiêu hao nguyên liệu, năng lượng rất lớn kéo theo chất thải, chất ô nhiễm cao; Cộng với nhu cầu phát triển nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng tăng; Nhiều thói quen tiêu dùng bởi phong tục, tập quán, đã trở thành một trong những nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp khiến cho các nguồn tài nguyên bị khai thác và môi trường bị ô nhiễm, gây mất cân bằng sinh thái.
 
  Trong những năm gần đây tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu nói riêng đã tăng cường bộ máy hoạt động quản lý môi trường. Thành lập hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện dề án xử lý triệt để các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường đã phát huy tốt quá trình đánh giá xử lý và kiểm soát môi trường. Ngoài ra nhiều chương trình: Nước sạch – Vệ sinh môi trường, phủ xanh đất trồng đồi trọc, bảo vệ rừng, công tác y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng chống bão lụt thiên tai… Được triển khai rộng khắp. Đại bộ phận nhân dân đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các phong trào Xanh – Sạch – Đẹp do UBND các cấp phát động.
 
   Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế xã hội cao đặc biệt là các lĩnh vực: Dầu khí, hải sản, du lịch…Môi trường ở thành phố Vũng Tàu đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vũng tàu là một thành phố du lịch, là nơi đang có tốc độ dân số cơ học và lượng khách du lịch hàng năm tạo nên sức ép và quá tải về môi trường tự nhiên và môi trường xã hội ( khói bụi từ các cơ sở sản xuất, công trường xây dựng, xe cộ, đường xá làm ô nhiễm không khí ). Những tai nạn giao thông đường bộ và đường thủy và việc tự do thải các chất thải ra biển, ra sông chưa kiểm soát được làm cho vùng nước ven sông, ven biển bị ô nhiễm. Lượng rác, nước dơ thải ra từ sinh hoạt của các cá nhân, hộ gia đình, nhà hàng, các khu chợ… đã trở nên quá tải. Đặc biệt tại bãi biển Bãi trước tàu thuyền neo đậu cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm nước biển nơi đây vì các ngư dân thải các chất dơ, rác sinh hoạt của mình xuống biển; Một số bộ phận người dân và khách du lịch chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, xả rác bừa bãi vào các bãi tắm, trên đường phố, vào thảm cỏ các công viên, có nơi chiếm cả mặt đường lộ không những gây ô nhiễm môi trường mà làm mất vẻ mỹ quan đô thị.
 
   Với mục tiêu ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, phục hồi và cải thiện môi trường ở những nơi, những vùng đã bị suy thoái ô nhiễm, bảo tồn đa dạng hóa sinh học, từng bước nâng cao chất lượng môi trường ở các khu công nghiệp, khu sản xuất kinh doanh, buôn bán…trong thời gian tới cần coi việc bảo vệ môi trường là nội dung không thể tách rời trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - Xã hội. Các cấp, các nghành thường xuyên tuyên truyền giáo dục nếp sống văn minh công nghiệp, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong các cơ quan, công sở, các xí nghiệp, nhà máy, khu chợ, khu du lịch... Mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư tăng cường hơn nữa trong bảo vệ nguồn nước, hệ thống cây xanh, công trình vệ sinh. Có ý thức giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày tại nơi ở, nơi làm việc, nơi công cộng…
 
   Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ có nguồn chất thải ( dạng rắn, khí, nước ) gây ô nhiễm môi trường cần phải xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài. Chất thải sinh hoạt tại đô thị và khu công nghiệp phải được thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định của chính quyền địa phương. Các hộ dân và các cá nhân không thải nước dơ ra đường, không xả rác và không phóng uế bừa bãi.
 
   Thực hiện việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng mà còn là trách nhiệm góp phần làm cho mỹ quan thành phố thêm xanh tươi, sạch, đẹp; Thể hiện nếp sống văn minh. Việc bảo vệ môi trường không những đem lại lợi ích cho thế hệ hôm nay mà còn là di sản cho thề hệ mai sau.
 
Bài: Hoàng Yến
BBT.
 
 
  

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu