Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Sử dụng xăng sinh học E5 vì một hành tinh xanh
11:04 | 14/05/2015 Print   E-mail    

 
Sau nhiều năm triển khai Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học, đến nay nhiều dự án sản xuất nhiên liệu sinh học đã đi vào hoạt động, sản phẩm nhiên liệu sạch đầu tiên-xăng E5 đã có mặt tại thị trường nhưng chưa được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Để sản phẩm “ năng lượng xanh” này đi vào cuộc sống, rất cần những chính sách, chiến lược dài hạn.
 
Nguồn cung ứng nhiên liệu sinh học đã sẵn sàng. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê thì tính đến tháng 12/2014, cả nước đã có 7 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt khoảng 535 triệu lít ethanol/năm và đều dùng nguyên liệu sắn lát khô để sản xuất. Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xăng E5 sẽ được sử dụng bắt buộc thay thế cho nhiên liệu truyền thống trên các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 1.12.2014 và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1.12.2015.
 
                                                                    (Hình minh họa)
 
Xăng E5 được xem là loại nhiên liệu an toàn cho phương tiện, thân thiện với môi trường.Với các lợi ích như: Đảm bảo an ninh năng lượng, lượng thực cho mỗi quốc gia, giảm lượng phát thải khí độc hại vào môi trường, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người nông dân… nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã xây dựng và ban hành các chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất và sử dụng năng lượng sinh học theo hướng bền vững.
 
Đánh giá cao những tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và môi trường, ông Nguyễn Phú Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương, nhấn mạnh: Việc phát triển nhiên liệu sinh học sẽ tạo thị trường tiêu thụ cho nông sản, tạo công ăn việc làm, góp phần giảm di dân về các đô thị. Đặc biệt, nhiên liệu sinh học đang được sử dụng rộng rãi ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chứng minh hỗn hợp xăng pha ethanol có thể sử dụng tốt cho các loại xe máy, ôtô mà không cần thay đổi kết cấu động cơ.
 
Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta, từ thực tế 7 tỉnh thành đã và đang sử dụng xăng E5 cho thấy một thực trạng là việc sử dụng loại xăng này chưa được đông đảo người dân đón nhận. Một số người, đặc biệt là những người sử dụng xe tay ga cao cấp còn tỏ ra e ngại đối với xăng E5 vì lo rằng xăng E5 với lượng cồn trong đó sẽ gây ảnh hưởng cho động cơ xe. Những khó khăn về thị trường tiêu thụ trong nước chưa được giải quyết thì doanh nghiệp đầu tư lại gặp khó khăn liên quan đến thoái vốn của đối tác, nguồn nguyên liệu chưa ổn định nên phải cạnh tranh gay gắt với các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất tinh bột và xuất khẩu. Bên cạnh đó lại thiếu cơ chế hỗ trợ từ nhà nước trong các khâu như: Quy hoạch, chính sách hỗ trợ nông dân; phương thức thu mua còn nhiều bất cập, chi phí đầu tư hệ thống kho, phân phối, quảng bá sản phẩm lớn và chưa đồng bộ…
 
Từ một số nước đã và đang sử dụng, với những ưu điểm của xăng sinh học đối với môi trường cũng như sự an toàn của động cơ sử dụng xăng E5, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và sử dụng xăng E5. Đây cũng là một động thái quan trọng góp phần bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta. Trước khi đưa vào thị trường, các đơn vị liên quan cũng tiến hành thử nghiệm thực tế và cũng cho kết luận, xăng pha ethanol với tỷ lệ từ 10% trở xuống hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì cho động cơ. Hãy sử dụng xăng E5 vì cuộc sống của chính chúng ta./.
 
                                                                                               Bài: Lê Ngân

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu