Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Cải tạo, phục hồi môi trường Bãi rác Phước Cơ
01:04 | 21/05/2015 Print   E-mail    

 
 
Dự án “Cải tạo, phục hồi môi trường Bãi rác Phước Cơ” do Phòng TN-MT TP. Vũng Tàu thực hiện với tổng kinh phí dự kiến khoảng hơn 23 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh BR-VT hỗ trợ cho TP. Vũng Tàu. Dự án do Trung tâm Kỹ tài nguyên môi trường và biển (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty CP Kiến trúc không gian sống (TP. Vũng Tàu) là đơn vị tư vấn.
 
Bãi rác Phước Cơ nằm trong danh sách 439 cơ sở trên tổng số 4295 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải được xử lý theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Chính phủ.  Chấp hành quyết định trên, từ tháng 8-2004, TP. Vũng Tàu đã đóng cửa bãi rác Phước Cơ.  Sau khi đóng cửa, lượng rác thải phát sinh hàng ngày của TP. Vũng Tàu (khoảng 300 tấn/ngày) được thu gom và vận chuyển về xử lý tại bãi chôn lấp hợp vệ sinh thuộc Công ty TNHH Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành). Nhưng trên thực tế, bãi rác này vẫn còn tồn tại một điểm trung chuyển rác của phường 11 và 12. Để đưa bãi rác Phước Cơ ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ngoài việc đóng cửa, không tiếp nhận rác trung chuyển, địa phương còn cần phải cải tạo và phục hồi môi trường đất, nước và không khí xung quanh, tái tạo cảnh quan như nguyên trạng.
 
Được biết, bãi chôn lấp Phước Cơ thuộc phường 12 (TP. Vũng Tàu) được đưa vào hoạt động từ năm 1990 với diện tích 4,1ha. Trước đây khu vực bãi rác là khu đất trống, xung quanh là đất rừng ngập mặn không có dân cư sinh sống đã được thành phố chọn làm điểm đổ rác thải, phế liệu và chính thức sử dụng vào năm 1990. Thành phố Vũng Tàu đã giao cho công ty Môi trường đô thị trực tiếp quản lý và vận hành. Khi đi vào vận hành, bãi chôn lấp này chưa được xây dựng hoàn chỉnh nền đáy hố chôn chưa được đầm nén, việc xây dựng các lớp lót đáy, lớp chống thấm thành và đáy bãi rác theo quy định là không được thực hiện. các hệ thống thu gom, xử lý khí rác; thu gom, xử lý nước rỉ rác; thu gom, xử lý nước mưa chảy tràn là hoàn toàn không có. Ban đầu, khi bãi rác mới đi vào hoạt động, xung quanh khu vực có các ao nuôi tôm của dân cư. Sau đó, do bãi chôn lập không có biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường dẫn đến ô nhiễm nước trong các đầm nuôi tôm làm tôm chết hàng loạt và hiện tại các đầm trong khu vực đang bị bỏ hoang. Do tình trạng ô nhiễm môi trường nên từ tháng 8-2004, bãi chôn lấp rác Phước Cơ đã đóng cửa.
 
Bãi chôn lấp phước cơ nằm trong vùng bảo vệ cảnh quan rừng ngập mặn nên để xử lý ô nhiễm tại bãi chôn lấp Phước Cơ, ngày 10-10-2004 UBND tỉnh cho phép công ty Phước Ân xây dựng nhà máy xử lý rác thải đặt trên nền bãi rác phước Cơ với tổng diện tích 9ha trong đó có 3,4ha là diện tích bãi chôn lấp cũ. Tuy nhiên, công ty Phước Ân triển khai dự án rất chậm, chỉ mới san lấp mặt bằng và xây dựng tường rào, các hạng mục chính của công trình chưa được triển khai.  Công ty Phước Ân còn 16.877,5m2 đã chôn lấp rác trước đây và hiện tại đang được sử dụng làm điểm trung chuyển tạm thời trong ngày, phục vụ cho toàn bộ khu vực phường 11 và phường 12. Đến tháng 8-2008, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Phước Ân ngưng triển khai dự án. Phía ngoài tường rào của Công ty Phước Ân còn 16.877,5 m2 đã chôn lấp rác trước đây qua thời gian dài đã bị phân hủy. lượng rác tồn đọng hầu hết là rác vô cơ, chủ yếu là đất đá túi nhựa và các thành phần khó phân hủy và không tận thu tái chế được. Nguồn gây ô nhiễm chính đến môi trường của khu vực là nước rỉ rác từ rác sinh hoạt; nước mưa chảy tràn trên diện tích khu rác đã được lấp đầy; kéo theo các chất ô nhiễm chảy vào khu vực đất của khu dân cư xung quanh. Sau thời gian phân hủy, không khí sẽ tạo mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân.
 
Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Phòng TN-MT TP. Vũng Tàu cho biết, để tránh lãng phí đất, cải tạo lại môi trường, khôi phục hệ sinh thái, Phòng TN-MT đã thực hiện dự án “cải tạo, khôi phục môi trường bãi rác Phước Cơ”. Dự án “Cải tạo, phục hồi môi trường Bãi rác Phước cơ” do Phòng TN-MT TP. Vũng Tàu thực hiện với tổng kinh phí dự kiến khoảng hơn 23 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh BR-VT hỗ trợ cho TP. Vũng Tàu. Dự án do Trung tâm Kỹ tài nguyên môi trường và biển (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty CP Kiến trúc không gian sống (TP. Vũng Tàu) là đơn vị tư vấn.
 
                 Xe cẩu bốc rác đã chôn lấp ở bãi rác Phước Cơ để đi xử lý
 
Được biết, từ ngày 20-3, Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Vũng Tàu đã khởi công dự án “Cải tạo, phục hồi môi trường bãi rác Phước Cơ” nhằm cải tạo, phục hồi môi trường tại khu vực bãi rác.Căn cứ vào kết quả khảo sát hiện trạng bãi rác Phước Cơ, phương án cải tạo phục hồi môi trường bãi rác Phước Cơ được đề xuất gồm 7 bước: khảo sát hiện trạng; đóng cửa trạm trung chuyển; đào bốc lớp đất lẫn rác bị ô nhiễm đưa về Kbec Vina xử lý; cải tạo, rắc vôi vào nền đáy bãi rác; đổ đất, san lấp trả lại cao độ ban đầu; trồng cây xanh tạo cảnh quan và xây dựng hàng rào xung quanh khu đất. Sau 2 tháng thi công, đã có 80% lượng rác thải từ bãi chôn lấp Phước Cơ (khối lượng rác đã chôn lấp ước tính hơn 13.400 tấn) đã được bốc lên, đưa đi xử lý tại bãi chôn lấp hợp vệ sinh của Kbec Vina. Dự kiến cuối tháng 5 này, đào bốc lớp đất lẫn rác bị ô nhiễm đưa về Kbec Vina xử lý. Trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường và phòng chống xói mòn. Đồng thời tạo mảng xanh góp phần cải tạo môi trường cho khu vực bị ô nhiễm. phần trồng cây xanh chỉ trồng trong phạm vi đất do UBND TP. Vũng Tàu quản lý với khoảng 636 cây dầu; 4181 cây lộc vừng, 608  cây dáng hương; khoảng cách cây cách cây là 1,5m.
 
Theo Phòng TN-MT, để dự án thật sự được “phục hồi” không chỉ có việc bốc rác đưa đi xử lý hợp vệ sinh, cấm trung chuyển rác tại đây, cải tạo đất, trồng cây xanh mà các cấp các ngành cũng cần có những giải pháp căn cơ hơn, trong đó bài toán về giải quyết nơi ăn chốn ở cho những hộ dân sống tạm ở quanh bãi rác này cũng cần được tính đến.
Bài: ảnh: Yến Nhi

BBT. 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu