Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Lãnh đạo Thành phố đối thoại với các hộ dân thuộc dự án Trung tâm hành chính Thành phố
02:45 | 04/10/2017 Print   E-mail    

Sáng 30/9, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP.Vũng Tàu tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân thuộc dự án Trung tâm hành chính Thành phố. Ông Mai Ngọc Thuận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, ông Nguyễn Lập – Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, ông Vũ Văn Hùng - Chủ tịch UBMTTQVN Thành phố, ông Phan Trọng Hạnh - Bí thư Đảng ủy Phường 11 đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị đối thoại còn có lãnh đạo HĐND, UBND Thành phố, đại diện các phòng, ban, và 102 hộ dân có đất thuộc dự án Trung tâm hành chính Thành phố.

 

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Mai Ngọc Thuận - Bí thư Thành ủy Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết: Theo sự đề nghị chung của tập thể lãnh đạo Thành phố, tôi cùng đồng chí Chủ tịch UBND, UB MTTQVN thành phố và Bí thư Phường 11 cùng các ban ngành của Thành phố mong muốn được gặp bà con cô bác có đất trong vùng dự án bị thu hồi, vừa là để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con trong suốt thời gian qua cùng với các kiến nghị và chúng tôi cũng có trách nhiệm báo cáo bà con các chính sách có liên quan trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án này.

Ông Mai Ngọc Thuận - Bí thư Thành ủy Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu tại buổi đối thoại 

Tại buổi đối thoại, ông Hoàng Vũ Thảnh – PCT UBND Thành phố đã thông tin về kế hoạch triển khai dự án Trung tâm hành chính chính trị thành phố Vũng Tàu. Theo đó, Dự án Trung tâm hành chính thành phố Vũng Tàu được thực hiện theo Quyết định số 3315/QĐ-UBND ngày 25-9-2009 của UBND tỉnh về việc thu hồi 90.394,7m2 đất tại Phường 11, thành phố Vũng Tàu để đầu tư dự án Trung tâm hành chính. Tổng diện tích đất bị thu hồi thực hiện dự án là 90.394,7m2. Tổng số hộ được xác định đứng tên hợp pháp các thửa đất là 38 hộ (trong đó có 112 hộ tự ý phân lô, tách thửa; số nhà xây dựng là 88 căn). Số hộ dân đã ban hành Quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường là 10 hộ (trên diện tích 44.903,1m2 với số tiền trên 38 tỷ đồng. Số hộ đã nhận tiền bồi thường là 5 hộ, với số tiền trên 9,2 tỷ đồng. Số hộ đã bàn giao mặt bằng là 4 hộ. Số hộ khiếu nại là 5 hộ (UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu).

Tại buổi đối thoại, các hộ dân đã nêu nhiều ý kiến và đề nghị lãnh đạo Thành phố giải thích các nội dung gồm: mục đích ý nghĩa của việc triển khai dự án, chính sách thu hồi đất nhằm tạo điều kiện cho người dân có đất trong vùng dự án sớm ổn định cuộc sống. Ông Vũ Tá Thái - hẻm 116, đường Đô Lương, phường 11, nêu ý kiến: Chúng tôi không ai biết mình có được tái định cư hay không nên chúng tôi cũng bức xúc. Việc này lãnh đạo Thành phố phải làm rõ cùng lúc để đến khi thu hồi, đề bù thì người dân biết rõ mình có được tái định cư trên đất ở mới hay không. Ông Nguyễn Văn Tín - 112/28, đường Đô Lương kiến nghị: Tôi có một đề nghị chính quyền xem xét chính đáng, chúng tôi chỉ yêu cầu nếu chúng tôi có đất bị thu hồi thì thu hồi đất nào được đền bù loại đất đó; nhà loại nào thì được bồi thường nhà loại đó. Ông Khương Đình Tân – ngụ 116/29B Đô Lương phát biểu: đề nghị lãnh đạo Thành phố cho biết các cơ sở pháp lý và luật áp dụng cho dự án. Thứ hai là các chế độ chính sách chủ trương của đảng đối với dự án. Và thứ 3 là những bất cập trong thực hiện dự án.

Các hộ dân nêu ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo thành phố tại buổi đối thoại 

Ngay sau khi lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của các hộ dân, lãnh đạo và các phòng, ban chuyên môn của thành phố đã giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân. Đối với những kiến nghị của người dân mà pháp luật chưa quy định hoặc chưa rõ ràng, cần xin ý kiến của cấp trên, lãnh đạo Thành phố đã ghi nhận và tiếp tục có những kiến nghị phù hợp với quy định của pháp luật. Lãnh đạo thành phố cũng nêu rõ quan điểm: Mục tiêu cuối cùng là để chính sách được áp dụng một cách công bằng, công khai, rõ ràng và người dân được tiếp cận thông tin đầy đủ.

Trên cở sở Quyết định số 3315/QĐ-UBND ngày 25-9-2009 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định, trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch thực hiện thông báo kiểm đếm, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất; lập, trình thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cưa, niêm yết và trình UBND Thành phố phê duyệt; đồng thời công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tiến hành chi trả tiền bồi thường. Theo kế hoạch, sau buổi đối thoại, từ ngày 5/10 đến 13/10/2017, Trung tâm phát triển quỹ đất sẽ ban hành thông báo thời gian đo đạc, kiểm đếm cụ thể đến từng hộ dân và chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công tác đo đạc, kiểm đếm. Các trường hợp chủ sử dụng đất không hợp tác trong công tác đo đạc, kiểm đếm sau khi được vận động, thuyết phục mà vẫn không chấp hành thì UBND Thành phố sẽ ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc. Từ ngày 1/11 đến 30/11/2017 Phòng tài nguyên và môi trường, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và Phòng quản lý đô thị thẩm tra các nội dung liên quan về đất, nhà và các phòng chuyên môn khác có trách nhiệm thẩm tra các nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực mình quản lý. Từ ngày 1/12/2017 đến 31/3/2018 sẽ thực hiện công tác lập, trình thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, niêm yết và trình UBND TP Vũng Tàu phê duyệt. Từ ngày 1/3 đến 30/6/2018 sẽ công khai quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tiến hành chi trả tiền bồi thường. Song song với công việc này trong thời gian từ 1/3 đến 31/8/2018 thành phố cũng sẽ tiến hành công tác bố trí tái định cư, đất ở mới và bàn giao mặt bằng.

Về vị trí giao đất tái định cư, giao đất ở mới và mua nhà ở xã hội, tại buổi đối thoại, thành phố cũng công bố cụ thể theo từng nhóm đối tượng thụ hưởng. Theo đó đối với các hộ đủ điều kiện: sẽ bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Phước Sơn và Khu tái định cư AIII. Đối với các hộ không đủ điều kiện giao đất tái định cư, không còn nơi ở nào khác có nhu cầu và có đơn xin giao đất ở mới sẽ được bố trí tại Khu tái định cư Tây Bắc AIII. Đối với các hộ không đủ điều kiện giao đất ở mới như trên; không có nơi ở nào khác có nhu cầu về nhà ở, hoặc đất ở; có đơn xin mua đất ở mới sẽ được bố trí mua nhà ở xã hội tại thành phố Vũng Tàu hoặc Khu tái định cư Tây Bắc AIII.

Lãnh đạo Thành phố mong muốn, sau buổi đối thoại, người dân cùng đồng thuận với Chính quyền thành phố đẩy nhanh tiến độ để Dự án Trung tâm hành chính chính trị hoàn thành và đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất./. 

Tin, ảnh: Phương Anh, BBT