Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Đảng bộ thành phố Vũng Tàu quyết tâm xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp
05:20 | 28/09/2017 Print   E-mail    

“Xây dựng Vũng Tàu trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp” là một trong hai nhiệm vụ then chốt mà Đảng bộ thành phố đề ra trong năm 2017. Để đạt được điều đó, thời gian qua, Đảng bộ thành phố đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhằm thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Giải bài toán quản lý và phát triển đô thị là nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ thành phố Vũng Tàu nỗ lực triển khai trong thời gian qua, nhằm xây dựng Vũng Tàu trở thành thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp”. Để tăng cường công tác quản lý phát triển đô thị theo đúng định hướng quy hoạch chung, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, Vũng Tàu đang tập trung thực hiện một số công việc như: Tổ chức chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý trật tự xây dựng đô thị, quản lý đất đai… Trong đó tập trung chỉ đạo chấn chỉnh công tác lập, điều chỉnh quy hoạch; tổ chức các đoàn giám sát, rà soát tiến độ thực hiện các dự án quy hoạch, các dự án treo nhằm hủy bỏ và điều chỉnh kịp thời; xây dựng các chương trình, giải pháp hạn chế việc xây dựng sai phép, trái phép. Gần đây, thành phố Vũng Tàu cũng đã kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch; đồng thời triển khai quyết liệt công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; từng bước xây dựng văn minh đô thị, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Đây là việc làm hết sức cần thiết và được quần chúng nhân dân đồng thuận, hưởng ứng cao.

Trong công tác xây dựng thành phố xanh, Vũng Tàu đặc biệt quan tâm đến mảng xanh đô thị. Theo đó, ngành chức năng đã tiến hành trồng những cây xanh phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại một số tuyến đường chính trong đô thị; đồng thời tăng cường công tác chăm sóc cây xanh trên địa bàn. Đối với tiêu chí xây dựng thành phố sạch, Vũng Tàu thực hiện việc thay đổi mô hình thu gom, vận chuyển rác truyền thống bằng các phương tiện chuyên dụng; tổ chức quản lý, giám sát lực lượng thu gom rác tại các khu vực công cộng nhằm tránh phát sinh ô nhiễm môi trường; thiết lập bản đồ bố trí các thùng rác công cộng; quy hoạch mạng lưới nhà vệ sinh công cộng ở công viên và trên bãi biển; tăng cường lực lượng thường xuyên làm vệ sinh đường phố, bãi biển. Đối với giải pháp xây dựng thành phố đẹp, Vũng Tàu đã và đang kiên quyết lập lại trật tự vỉa hè, lề đường, giải tỏa chợ tự phát; quy hoạch việc lắp đặt biển quảng cáo, bảng hiệu, ngăn chặn các hành vi quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, sơn, vẽ nội dung quảng cáo lên các gốc cây, trụ điện, tường rào; triển khai việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, trang trí một số tuyến hẻm nhằm tạo không gian kiến trúc sinh động…

Ông Mai Ngọc Thuận, Bí thư Thành ủy cho biết: phương châm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu là lấy công tác tuyên truyền làm then chốt. Thành phố cũng xác định, việc lập lại trật tự đô thị, xây dựng thành phố Vũng Tàu là đô thị xanh, sạch, đẹp và xây dựng con người thành phố văn minh, lịch sự sẽ khó có thể “về đích” trong ngày một ngày hai. Đây là một công việc lâu dài, đỏi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và một quyết tâm chính trị cực kỳ cao của mỗi cấp ủy, chính quyền các cấp. Tuy nhiên, chúng ta chưa xây dựng được thành phố Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp ngay bây giờ, nhưng chúng ta phải xây dựng thành phố Vũng Tàu ngăn nắp.

Bên cạnh đó, thành phố Vũng Tàu đã tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035, định hướng đến năm 2050; lập, điều chỉnh các quy hoạch phân khu 1/2000 các khu dân cư Nam, Bắc sân bay, Bắc Phước Thắng; khu du lịch Bãi Sau, Chí Linh – Cửa Lấp, khu Công viên văn hóa thể thao Bàu Trũng… Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: thành phố đã được công nhận là đô thị loại I vào năm 2013, vì vậy, cần phải điều chỉnh quy hoạch chung để đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng nhằm phù hợp hoàn thiện với tiêu chí của đô thị loại I. Hiện nay các quy hoạch như: Quy hoạch Nam sân bay được duyệt năm 2002, quy hoạch Bắc sân bay duyệt năm 2006, còn quy hoạch chung điều chỉnh được duyệt năm 2005 đã không còn phù hợp. Năm 2002 thì khả năng kinh tế chỉ mới làm nhà 2-3 tầng là cao lắm rồi. Khu Nam Kỳ Khởi Nghĩa khi ấy làm nhà là đã khó có người mua. Tức là kinh tế phát triển, tư duy thay đổi thì nhu cầu thay đổi. Do đó, việc rà soát các quy hoạch đã được Luật quy định. Cái nào không phù hợp thì phải điều chỉnh, hoặc cập nhật, hoặc bổ sung, hoặc phải hủy bỏ. Công tác quy hoạch đã được lãnh đạo thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian sắp tới.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung (tỷ lệ 1/10.000) thành phố Vũng Tàu đến năm 2035. Phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Vũng Tàu, với tổng diện tích đất tự nhiên 15.000ha. Theo đó, sẽ xây dựng Vũng Tàu thành một thành phố dịch vụ du lịch, tài chính, thương mại mang tầm vóc quốc gia, khu vực và quốc tế; phát triển mạnh về kinh tế biển và phấn đấu trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện. Đây chínhlà cơ sở tiền đề quan trọng để Vũng Tàu triển khai thực hiện quy hoạch một cách hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm phát triển đồng bộ, nâng cao chất lượng đô thị./.

Bài: Huy Tuấn, BBT