Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thành phố Vũng Tàu thí điểm xã hội hóa trạm y tế xã, phường
09:27 | 06/10/2017 Print   E-mail    

Hiện nay, toàn bộ 17 phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đều được đầu tư, xây dựng trạm y tế khang trang, đáp ứng được một phần nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Với mục tiêu hướng tới tất cả người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất từ tuyến cơ sở, thành phố Vũng Tàu đang có chủ trương thí điểm mô hình xã hội hóa trạm y tế tại Phường 3.

Tại kỳ họp thứ Tư HĐND thành phố Vũng Tàu khóa VI nhiệm kỳ 2016-2021, vấn đề nâng cao chất lượng phụ vụ tại trạm y tế các phường, xã đã được đưa ra và các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận sổi nổi. Một vấn đề rất dễ nhận ra là trong khi những bệnh viện tuyến trên luôn trong tình trạng quá tải thì những trạm y tế địa phương lại vắng vẻ. Những hạn chế chủ yếu của trạm y tế xã, phường đó là vấn đề khám, chữa bệnh, phòng bệnh, phòng dịch, nâng cao sức khỏe chưa đáp ứng đầy đủ được yêu cầu chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân; trình độ, chuyên môn cán bộ nhân viên y tế còn hạn chế, số lượng còn thiếu. Hiện tại trạm y tế xã, phường chỉ thực hiện việc truyền thông sức khỏe, tiêm chủng cho trẻ em, phụ nữ mang thai...

Do đó, việc nâng cao chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh tại trạm y tế xã, phường là một yêu cầu cần được thực hiện ngay. Vấn đề xã hội hóa trạm y tế đã được đưa ra tại kỳ họp và các đại biểu đều nhất trí tán thành. Qua thời gian triển khai thông báo đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thành phố quyết định chọn trạm y tế phường 3 để thí điểm là trạm y tế xã hội hóa của thành phố.

Trạm y tế phường thực hiện tốt chương trình tiêm chủng cho trẻ em (ảnh: Trần Việt)

Bà Đoàn Thị Thu Giang - Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố cho biết: Mục tiêu của việc xã hội hóa trạm y tế xã, phường là để phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân và phát huy được công năng của một trạm y tế nằm ở khu trung tâm và gần bệnh viện. Đối với một trạm y tế thông thường thì không có bác sĩ nên lực lượng chăm sóc, phục vụ cho người dân rất hạn chế, cho nên việc biến chuyển thành hình thức xã hội hóa để có bác sĩ có chuyên môn đầu tư vào đó, để họ phát huy công năng và hiệu quả của trạm y tế đối với việc chăm sóc sức khỏe cho dân.

Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Chủ trương xã hội hóa để nâng cao phục vụ cho nhu cầu về y tế ở khu dân cư là một nhu cầu đã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh thống nhất, do đó thành phố Vũng Tàu có chủ trương thí điểm tại Trạm y tế Phường 3 (có một vị trí tương đối thuận lợi) nhằm thực hiện xã hội hóa. Dự kiến, sau khi phương án mà chủ đầu tư trình thì thành phố sẽ báo cáo thống nhất trong Ban thường vụ, nếu thấy phương án khả thi thì báo cáo UBND tỉnh để thống nhất chủ trương xã hội hóa trạm y tế. Trước khi thống nhất chủ trương xã hội hóa trạm y tế xã, phường, lãnh đạo thành phố đã đi học tập kinh nghiệm thực hiện mô hình này từ quận 3, TP.Hồ Chí Minh - địa bàn tiên phong thực hiện mô hình thí điểm Trạm y tế thuộc dự án xã hội trạm y tế phường, xã nhằm phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho người dân.

Vừa qua, UBND thành phố đã có buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan để nghe báo cáo về công tác chuẩn bị các điều kiện xã hôi hóa Trạm y tế phường, xã. Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế An An, đơn vị chủ đầu tư cho biết, đơn vị dự kiến thực hiện “Dự án xã hội hóa Trạm y tế phường, xã – Phòng khám đa khoa tại Trạm y tế phường 3, TP.Vũng Tàu”. Theo đó, dự án được thực hiện theo mô hình đầu tư xã hội hóa công tư. Đơn vị đầu tư sẽ phụ trách việc cải tạo, sửa chữa, xây dựng và lắp đặt các trang thiết bị y tế trên cơ sở vật chất của Trạm y tế phường 3 cho đến khi hoàn thành và đi vào hoạt động. Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, bên cạnh việc thực hiện chức năng dự phòng của Trạm y tế, phòng khám sẽ đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là việc bắt tay với các giáo sư, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để khám chữa bệnh theo yêu cầu của nhân dân.

Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo, đại diện các sở, ban, ngành đều ủng hộ chủ trương xã hội hóa Trạm y tế góp phần phát huy tối đa chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế trong công tác dự phòng và khám chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, để thực hiện việc xã hội hóa Trạm y tế, đơn vị chủ đầu tư cần chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực hiện xã hội hóa trạm y tế; phối hợp với Phòng y tế Thành phố, Trung tâm y tế Thành phố nghiên cứu và xây dựng lại đề án; xác định rõ quy chế phối hợp giữa đôi bên về thời gian và hình thức thuê đất, cam kết về giá dịch vụ y tế cũng như quyền lợi, trách nhiệm của công ty đầu tư đối với nhân viên trạm y tế sau khi làm việc tại phòng khám.

Là một người dân trú tại phường 3, chị Nguyễn Thu Phương rất ủng hộ với chủ trương xã hội hóa các trạm y tế xã, phường trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Đặc biệt, khi trạm y tế phường 3 nơi mình sinh sống được chọn làm thí điểm trong thực hiện mô hình này thì chị đang chờ đợi một sự chuyển biến tích cực trong chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chị Phương cho biết: tôi thấy rằng việc xã hội hóa trạm y tế phường, xã là chủ trương đúng đắn của của thành phố. Tôi mong muốn rằng sau khi xã hội hóa trạm y tế thì chất lượng và việc khám chữa bệnh tại đây sẽ được nâng cao. Các dịch vụ y tế sẽ được chuyển về. Như vậy, chúng tôi cũng tiện về vấn đề khám chữa bệnh.

Dự kiến, mô hình xã hội hóa trạm y tế Phường 3 sẽ được thực hiện thí điểm trong vòng 01 năm. Sau đó, thành phố sẽ đánh giá hiệu quả để đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương nhân rộng ra các xã, phường còn lại nếu thấy mô hình thực sự phát huy công năng của các trạm y tế và chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân được nâng lên./.

Bài: Huy Tuấn, BBT