Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
UBND thành phố Vũng Tàu lãnh đạo, chỉ đạo công tác giao nhận quân năm 2021
05:42 | 01/02/2021 Print   E-mail    

Ngày 25/01/2021, UBND thành phố Vũng Tàu ban hành công văn số 511/UBND-QS về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giao nhận quân năm 2021. Theo đó công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân luôn được cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể các cấp tích cực quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu giao quân cả về số lượng và chất lượng; HĐNV quân sự các cấp xác định tốt trách nhiệm tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển chọn đúng Luật NVQS, Luật CAND, Thông tư, hướng dẫn và đúng thời gian quy định, tạo sự thống nhất cao và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tạo sự an tâm phấn khởi đối với gia đình và thanh niên lên đường.

Tuy nhiên, công tác tuyển quân trên địa bàn Thành phố gặp nhiều khó khăn nhận thức của một số thanh niên và gia đình về nghĩa vụ trách nhiệm xây dựng và bảo vệ tổ quốc chưa cao. Quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế, thiếu sót đó là chưa phát huy hết trách nhiệm của các thành viên HĐNVQS các cấp việc phối hợp giữa cơ quan quân sự và cơ quan công an trong công tác đảm bảo nắm và quản lý nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành và địa phương trong suốt quá trình tuyển chọn chưa được thường xuyên; xét duyệt tiêu chuẩn chính trị chưa nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh gia đình và lý lịch của thanh niên; việc sắp xếp danh sách xét duyệt chưa chặt chẽ, còn lẫn lộn còn nhiều trường hợp đề nghị tạm hoãn không đúng theo luật định, tình trạng công dân lợi dụng luật Cư trú để cắt khẩu, chuyển khẩu sau khi sơ tuyển sức khỏe vẫn còn xảy ra; công tác bình cử công khai tiến hành từ cơ sở, khu phố, thôn chưa chặt chẽ; chưa phát huy tính dân chủ trong quá trình bình cử; kết quả giao quân có phường, xã chưa hoàn thành chỉ tiêu. Để đảm bảo công tác giao quân năm 2021 hoàn thành 100% chỉ tiêu ở cả hai cấp thành phố và phường, xã; UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, ban, ngành đoàn thể thành phố, phường, xã tập trung thực hiện một số nội dung.

Một là, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 31/7/2020 của Thành ủy Vũng Tàu về lãnh đạo công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Hai là, tăng cường vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyển quân, gắn trách nhiệm cụ thể đối với cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, cấp ủy chi bộ và thành viên HĐNVQS các cấp với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Ba là, UBND phường, xã lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tuyển quân năm 2021 đúng luật định.

Bốn là, Nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư, tình cảm của gia đình và công dân nhất là diễn biến tư tưởng của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ để đề ra giải pháp phù hợp giao quân đảm bảo 100% quân số theo lệnh gọi, không để biến động nguồn từ nay đến khi thực hành giao nhận quân.

Năm là, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội cơ sở trong công tác tuyên truyền vận động thanh niên và gia đình thanh niên chấp hành nghiêm luật NVQS, nghĩa vụ CAND.

Sáu là, nâng cao chất lượng giao quân về trình độ chuyên môn kỹ thuật, sức khỏe, thực hiện đúng chủ trương của Bộ Quốc phòng và Thường vụ Đảng ủy quân khu là giao quân với chất lượng năm sau cao hơn năm trước; ưu tiên tuyển chọn những công dân có năng khiếu văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao.

Bảy là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, chú trọng đối với đổi mới về hình thức phương pháp tuyên truyền để nhân dân, thanh niên dễ hiểu, dễ nhớ và nội dung có trọng tâm trọng điểm; phải tuyên truyền xuyên suốt quy trình công tác tuyển quân từng bước đăng ký tuổi 17 đến khi Thực hành giao nhận, quân; không tuyên truyền mang tính thời điểm, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thể hiện chủ trương quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với thanh niên nhập ngũ, cũng như quân nhân sau khi xuất ngũ về địa phương.

Thanh niên Vũng Tàu hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2020

Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu các cơ quan ban ngành, đoàn thể Thành phố,  UBND- Hội đồng NVQS các phường, xã tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2021./.

Tin, ảnh: Lại Giang, BBT