Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
UBND Phường 1 vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND Tỉnh về thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020
11:13 | 08/01/2021 Print   E-mail    

Sáng ngày 07/01, tại hội nghị Tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND Phường 1 là đơn vị duy nhất của thành phố Vũng Tàu và là một trong năm đơn vị trong toàn Tỉnh được tặng cờ thi đua là Đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020.

Bà Trần Thị Kim Loan – Chủ tịch UBND Phường 1 (nữ đứng bìa trái) trong lễ nhận cờ đơn vị xuất sắc về thành tích cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020 của UBND Tỉnh BR – VT

UBND Phường 1 luôn coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mình. Từ năm 2016, UBND Phường 1 luôn có nhiều phương thức đổi mới, cải tiến đồng thời kết hợp áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đến năm 2018 thực hiện chuyển đổi sang tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường. UBND Phường 1 đã đăng ký tài khoản trên trang web thuvienphapluat.vn để vận dụng tra cứu trực tuyến và kiểm tra tính pháp lý, hiệu lực của văn bản và sử dụng excel tạo cho từng lĩnh vực cải cách hành chính liên kết đến trang web tra cứu một cách nhanh chóng, làm giảm được thời gian tra cứu cho các văn bản pháp quy và các quy trình thực hiện thủ tục hành chính. UBND Phường 1 cũng đã triển khai áp dụng các sáng kiến về ứng dụng công nghệ thông tin giúp việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức thuận tiện, nhanh chóng và chính xác hơn. Kết hợp với chương trình tra cứu quy trình thủ tục hành chính offline để tổ chức cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu kể cả trong trường hợp đường truyền internet bị hỏng không thể kết nối đến máy chủ của UBND thành phố Vũng Tàu. Tạo lập chương trình lịch công tác tuần, xuất dữ liệu báo cáo định kỳ theo yêu cầu, liên kết đến các website ứng dụng thường dùng cho cán bộ, công chức góp phần giảm thiểu thời gian thực hiện các thao tác thủ công. Từ đó xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phục vụ người dân được nhanh chóng và đạt hiệu quả hơn. Áp dụng trao thư chúc mừng cho các trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh và thư chia buồn cùng gia đình khi đăng ký khai tử….

Công tác CCHC của phường luôn được quan tâm, chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực: cơ chế “Một cửa liên thông”  tiếp tục được thực hiện ở một số lĩnh vực địa chính, bảo trợ xã hội, tư pháp – hộ tịch tạo sự liên kết với các phòng ban của thành phố và cơ sở; việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được thực hiện tại một đầu mối giải quyết nhu cầu của người dân được nhanh chóng, giảm số lần đi lại. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong 05 năm từ 2016 đến 2020 có 44.693  lượt hồ sơ giải quyết đúng và trước thời hạn (trong đó hơn 96% thủ tục hành chính được giải quyết trước thời hạn). Bên cạnh đó, việc đánh giá các tiêu chí thực hiện CCHC vào định kỳ cuối năm cũng được địa phương đặc biệt chú trọng nên đã tác động đến tinh thần trách nhiệm, ý thức của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. Thường xuyên lấy ý kiến của người dân bằng hình thức phiếu thăm dò ý kiến để đánh giá mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của phường. UBND Phường 1 đã triển khai thực hiện nhiều hình thức và nhiều kênh thông tin về những góp ý, đánh giá của người dân đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Phường. Năm 2018, UBND Phường 1 thành lập group zalo “tuyên truyền” với mục đích vừa tuyên truyền các nội dung của địa phương trong đó có cải cách hành chính, đồng thơi cũng là kênh để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính cũng như các vấn đề khác của địa phương. Từ những kênh thông tin nêu trên, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những thiếu sót, phát huy những ưu điểm để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân (chỉ số PAPI). Trong năm 2020 phối hợp với Thường trực HĐND, UBND Phường 1 xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch liên tịch về việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND Phường 1; Đồng thời qua đó đánh giá một cách khách quan về chất lượng và tiến độ phục vụ nhân dân của UBND Phường.

Phát huy kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, bước sang giai đoạn tiếp theo, UBND Phường 1 sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn có kế hoạch thay đổi phương pháp, nội dung tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, tăng cường trang thiết bị, triển khai vận động người dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và nhận hồ sơ qua đường bưu chính, nhằm đem lại hiệu quả cao hơn nữa trong thực hiện công tác cải cách hành chính những năm tiếp theo./.

Tin, ảnh: Trọng Chu, BBT