Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2021
08:40 | 06/01/2021 Print   E-mail    

Sở Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản số 1947//STTTT-TTBCXB ngày 30/12/2020 về việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2021. Với mục đích nhằm tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Theo đó, tập trung tuyên truyền nội dung quy định về biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường Nhà nước, biện pháp thực hiện công tác hỗ trợ, hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường và Bộ tiêu chí đánh giá về bồi thường Nhà nước. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân có điều kiện tiếp cận, hiểu biết quy định pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, chủ động bảo vệ tốt các quyền và lợi ích chính đáng của bản thân. Nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức cho các cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bồi thường Nhà nước trong các cơ quan, ban, ngành, địa phương; nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, tôn trọng các quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Nội dung tuyên truyền về phạm vi yêu cầu bồi thường Nhà nước; căn cứ xác định cơ quan giải quyết bồi thường; thời hạn và nội dung; trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; giải đáp vướng mắc pháp luật về công tác bồi thường Nhà nước; quyền yêu cầu bồi thường của tổ chức, cá nhân; nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, người thi hành công vụ có liên quan khi giải quyết vụ việc bồi thường Nhà nước phát sinh trong lĩnh vực phụ trách.

Hình thức thực hiện tuyên truyền, phổ biến qua hội nghị chuyên đề hoặc lồng ghép phổ biến trong các hội nghị; sinh hoạt ngày pháp luật; biên soạn tài liệu tuyên truyền; giải đáp pháp luật; đăng tải trên Website của ngành, địa phương....Tổ chức thực hiện các chuyên mục, tin, bài phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản có liên quan trên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện, hệ thống truyền thanh ở cơ sở, trang tin điện tử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Biên soạn các tài liệu về bồi thường của Nhà nước cấp phát, trang bị cho các cơ quan, đơn vị có liên quan và tủ sách pháp luật ở cơ sở để người dân có điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu.

Các địa phương chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn quản lý thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường Nhà nước đến cán bộ, công chức và nhân dân. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức như: qua các phương tiện thông tin đại chúng, tủ sách pháp luật, hoạt động hòa giải cơ sở, trợ giúp pháp lý, tổ chức các cuộc thi, sinh hoạt các câu lạc bộ pháp luật, lồng ghép các hoạt động phong trào của địa phương... Tổ chức bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền về giải quyết bồi thường Nhà nước cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên ở cơ sở./.

Tin: Thắng Cảnh, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn