Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Một năm nhìn lại, Vũng Tàu đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ, hân hoan chào đón năm mới 2021
05:31 | 30/12/2020 Print   E-mail    

Năm 2020, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng sâu sắc tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, nhất là hoạt động du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, đời sống của nhân dân bị xáo trộn, sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Thành phố trong chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kinh tế - xã hội đã dần phục hồi và có sự tăng trưởng trở lại. Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được tăng cường thực hiện; hoạt động văn hóa, xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, phục vụ nhu cầu của người dân nên kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu vẫn duy trì sự phát triển và dự kiến tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đây chính là kết quả của những nỗ lực vượt khó, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và sự đồng lòng của toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

(Thành phố Vũng Tàu đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2020, hân hoan chào đón năm mới 2021) 

Vừa qua, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vũng Tàu lần thứ 6 (mở rộng) khóa VII, Lãnh đạo thành phố Vũng Tàu đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng năm 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Theo đó, năm 2020, kết quả, doanh thu thương mại - dịch vụ ước hơn 212 ngàn tỷ đồng, bằng 92,63% năm 2019; giá trị sản xuất công nghiệp 28.410 tỷ đồng, bằng 96,31% năm 2019. Thu ngân sách ước 4.588,6 tỷ đồng, đạt 122% kế hoạch; chi ngân sách ước 1.89,2 tỷ đồng, đạt 123% kế hoạch. Trong năm 2020, khách đến du lịch tại thành phố Vũng Tàu ước đạt 4,3 triệu lượt… Bên cạnh đó, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng cao. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.  

Về đầu tư công: Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác đầu tư công; giao  nhiệm vụ cho các Chủ đầu tư khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020  theo đúng quy định; định kỳ tổ chức giao ban để thúc đẩy tiến độ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư công. Trong đó, công trình đầu tư bằng ngân sách Tỉnh: Trong năm 2020, thành phố Vũng Tàu được UBND Tỉnh giao làm chủ đầu tư 43 công trình, với kế hoạch vốn là 1.172,223 tỷ đồng (trong đó BTGPMB là 708,500 tỷ đồng). Tính đến ngày 31/12/2020, ước giải ngân đạt 95,82% kế hoạch vốn năm 2020 (ước đến ngày 31/01/2021 giải ngân đạt 99,14% kế hoạch vốn); đã khởi công mới 02/02 dự án bằng nguồn vốn ngân sách Tỉnh; Các công trình đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố: Trong năm 2020, Thành phố quyết định đầu tư 139 công trình, với tổng số vốn là 530 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2020, giải ngân đạt 361,988 tỷ đồng, đạt 70,29% kế hoạch vốn năm 2020 (ước đến 31/1/2021 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn), đã khởi công mới 79/80 dự án từ nguồn vốn ngân sách Thành phố. 

Công tác quản lý đô thị, tài nguyên-môi trường tiếp tục được Thành phố tập trung triển khai đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực. Thành phố đã hoàn thành hồ sơ thực hiện cắm mốc giới đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035 để làm cơ sở triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch. Công tác chỉnh trang đô thị: được quan tâm, thường xuyên chỉnh trang các tuyến đường nhân dịp lễ, tết và các sự kiện văn hóa tổ chức trên địa; tăng cường các lực lượng thường xuyên làm sạch vệ sinh đường phố, bãi biển, thu gom và vận chuyển rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư và khu vực công cộng, các điểm du lịch...; chọn xây dựng tuyến đường 2/9 (đoạn từ Lê Hồng Phong-Nguyễn An Ninh) và đường Lương Văn Can là tuyến phố văn minh đô thị kiểu mẫu. Tiếp tục triển khai thực việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, tháo gỡ bảng quảng cáo không đúng quy định; xử phạt hành chính vi phạm về trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. 

Về văn hóa, thể dục-thể thao: Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện tốt, tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ nhân dân, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân; tổ chức chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Phong trào thể dục, thể thao của Thành phố được chú trọng thực hiện, người dân ngày càng quan tâm việc rèn luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép; tăng cường kiểm tra các hoạt động văn hoá dịch vụ, đặc biệt là các ngành nghề nhạy cảm như: massage, quán bar. 

Về giáo dục-đào tạo: Thành phố đã chỉ đạo ngành giáo dục Thành phố điều chỉnh linh hoạt kế hoạch, giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện dịch Covid 19. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được đầu tư, sắp xếp, bố trí khoa học góp phần tạo môi trường giáo dục lành mạnh và thực hiện hoàn thành tốt chương trình năm học 2019-2020, triển khai Kế hoạch giáo dục năm học 2020 - 2021. Chất lượng giáo dục tiếp tục được củng cố và nâng cao, các đoàn dự thi của thành phố đạt giải cao trong các kỳ thi; triển khai kế hoạch thực hiện việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh. Phối hợp tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên. Kiểm tra công tác y tế trường học và vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai chương trình chăm sóc mắt học đường và khám sức khỏe cho học sinh.

Về y tế: Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, phòng, chống dịch bệnh được chủ động triển khai hiệu quả, số ca bệnh giảm, không để dịch bệnh lớn xảy ra; đặc biệt, công tác phòng chống đại dịch Covid - 19, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ và của Tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm nào trong cộng đồng và ổn định được tư tưởng của nhân dân, hạn chế thấp nhất tác động xấu tới nền kinh tế. Triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo đảm an toàn toàn thực phẩm và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, các chợ trên địa bàn, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng; tăng cường công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân.

Thực hiện chính sách an sinh xã hội: Tiếp tục làm tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đối với người có công với cách mạng; tổ chức chu đáo thăm và tặng quà dịp lễ, tết cho các đối tượng chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, người có thu nhập thấp và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... với tổng số tiền từ nguồn ngân sách Nhà nước gần 26 tỷ đồng;  rà soát, thống kê danh sách người khó khăn bị ảnh hưởng do dịch covid-19 để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn kịp thời, đúng quy định. Trong năm, giải quyết việc làm cho 8.214/8.200 lao động, đạt 100,1% kế hoạch, trong đó giải quyết việc làm tăng thêm 3.147 lao động, đạt 102% kế hoạch; quan tâm thực hiện các chế độ đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, thất nghiệp và người có thu nhập thấp. Chương trình giảm nghèo được chú trọng, các hộ nghèo được quan tâm hỗ trợ. 

Theo Lãnh đạo thành phố Vũng Tàu thì: Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện lớn, quan trọng của đất nước, như Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa 15, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp; là năm đầu tiên thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025 theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Tuy nhiên, theo dự báo năm 2021, kinh tế thế giới vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh covid -19 và những nhân tố khó lường khác do biến động tình hình chính trị thế giới. Chính vì thế, thành phố Vũng Tàu sẽ triển khai đồng bộ các mặt công tác để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt công tác kiểm soát và bình ổn về giá cả, nhất là giá cả thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực ngày lễ, tết; tập trung phát triển các ngành dịch vụ thương mại, dịch vụ du lịch, dịch vụ hải sản, dịch vụ ăn uống và dịch vụ vận tải… trong đó ưu tiên tập trung cho việc phát triển dịch vụ du lịch theo hướng dịch vụ du lịch chất lượng cao; Đẩy mạnh công tác quản lý đầu tư công. Tập trung hoàn thành các thủ tục để tổ chức đấu thầu và khởi công xây dựng các dự án thuộc danh mục khởi công xây dựng mới năm 2021 trong 6 tháng đầu năm. Đẩy nhanh thi công các công trình chuyển tiếp; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức viên chức cơ quan, tổ chức liên quan trong thực hiện đầu tư công năm 2021, phấn đấu khởi công 100% các công trình ghi trong kế hoạch năm 2021; Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu văn hóa - xã hội; thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng bộ, chính quyền Thành phố; các hoạt động hướng đến kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Thành phố Vũng Tàu; tổ chức các hoạt  văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ nhân dân và du khách./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT