Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Nội dung năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
04:01 | 01/09/2020 Print   E-mail    

Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản 1680/SGDĐT-Vp ngày 28/8/2020  hướng dẫn một số nội dung đầu năm học 2020-2021 đến Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và  Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở.

Theo đó công tác chuẩn bị cho năm học mới thì do tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn tỉnh, Sở GDĐT đề nghị Trưởng phòng GDĐT, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan y tế tại địa phương trong việc tuyền truyền, cảnh báo, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 để chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021. Cụ thể chú ý triển khai một số nội dung như: Tổ chức tổng vệ sinh trường, lớp; khơi thông cống rãnh, máng nước;trang trí lớp học và cảnh quan sư phạm nhà trường phù hợp, đúng quy định. Thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19 để thực hiện theo các khuyến cáo của ngành y tế kịp thời; Treo băng rôn trước cổng trường từ ngày 01/09/2020 với nội dung “Chào mừng năm học mới 2020-2021”; Hoàn thiện cơ cấu tổ chức trong lớp học, trong các tổ, nhóm chuyên môn và tập thể sư phạm nhà trường theo quy định… chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới; Thực hiện nghiêm túc việc trang bị đồng phục, lễ phục của giáo viên và học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể của nhà trường và địa phương vận động 100% học sinh ra lớp và huy động mọi nguồn lực chuẩn bị năm học mới nhằm đảm bảo học sinh không bỏ học vì điều kiện kinh tế khó khăn.

 

Một số trường trên địa bàn Thành phố đã tổ chức tựu trường, đón các bạn học trò vào ngày 31/8/2020

Thời gian học sinh tựu trường từ ngày 04 tháng 09 năm 2020, trừ các trường cần thiết thì xin ý kiến cơ quan quản lý cấp trên. Tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021, là 7 giờ sáng ngày 05/09/2020 đồng loạt tổ chức ở tất cả các trường trong toàn tỉnh (trừ một số trường UBND tỉnh cho phép tổ chức khai giảng trước để khánh thành trường mới). Buổi lễ diễn ra không quá 60 phút, với các hoạt động như văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư của Chủ tịch nước (Hiệu trưởng chủ động liên hệ và mời Lãnh đạo cấp trên tham dự để đọc), diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường của Hiệu trưởng và trao học bổng tượng trưng cho học sinh. Hiệu trưởng chủ động chọn phương án phù hợp tùy vào điều kiện thực tế của trường và theo tình hình phòng, chống dịch của tỉnh: Trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên tỉnh BRVT hiện nay (chưa có ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng tại địa phương), lễ khai giảng với tinh thần ngắn gọn, ý nghĩa và xúc tích, an toàn. Phương án 1: Tập trung học sinh toàn trường và đảm bảo giãn cách xã hội. Phương án 2 là t ập trung đại diện học sinh các khối, ưu tiên 100% học sinh đầu cấp và đảm bảo giãn cách xã hội (do khuôn viên trường hẹp, không đảm bảo giản cách xã hội).Khi tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên tỉnh BRVT có diễn biến phức tạp, Sở GDĐT sẽ có thông báo để hướng dẫn cụ thể về Lễ khai giảng năm học 2020-2021 đảm bảo an toàn, phù hợp.

Đối với việc tổ chức các hoạt động cho học sinh tìm hiểu về nhà trường Thông qua các hoạt đông ngoài giờ lên lớp của Tháng 9 và tiết sinh hoạt chủ nhiệm để triển khai 1 số hoạt động chủ yếu như giúp học sinh nắm được điều lệ nhà trường; quy định của quy chế thi, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện; hướng dẫn các lớp,các tổ chức trong trường, nội qui, quy định của lớp, của trường; Triển khai các nội dung về công tác trọng tâm, các chi tiêu của nhà trường,của lớp để phấn đấu trong năm học 2020 – 2021; Hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của học sinh sinh viên; rèn luyện một số kỹ năng cần thiết khi bước vào năm học mới, môi trường học tập mới. Làm quen với chương trình học tập, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động, sáng tạo; Giúp học sinh làm quen với chương trình học tập, giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo; khơi dậy trong các em sự yêu thích, hứng thú đối với các môn học; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật cơ bản, cần thiết liên quan tới học sinh./.

Tin, ảnh: Kim Nguyễn, BBT