Giáo dục - Đào tạo Giáo dục - Đào tạo
Tiếng trống khai trường rộn rã, ngành giáo dục quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021
02:55 | 08/09/2020 Print   E-mail    

Tiếng trống khai trường đang vang lên rộn rã, nắng thu vàng rực rỡ lại trải dài trên thành phố biển Vũng Tàu thân yêu. Sáng ngày 05-9-2020, cùng với gần 23 triệu học sinh trên cả nước, các thầy cô giáo và học sinh các cấp học tại thành phố Vũng Tàu cũng hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. Bồi hồi, bâng khuâng là bước chân của thầy cô, của bè bạn, của ông bà, cha mẹ cầm tay trẻ bước tới cổng trường ngày khai giảng. Năm học 2020-2021 cũng là năm đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai bắt đầu từ lớp 1. Cả hệ thống chính trị và toàn ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Bà Lê Thị Thanh Bình – Phó Bí thư Thành ủy Vũng Tàu đại diện cho Lãnh đạo Thành phố tặng hoa chúc mừng tại Lễ khai giảng năm học 2020 -2021 Trường Tiểu học Trương Công Định 

Năm học mới 2020-2021, ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu tiếp tục đề ra mục tiêu vừa triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch bảo đảm chất lượng giáo dục của năm học, vừa bảo đảm thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch; hay còn được cho là mục tiêu kép: "Vừa dạy tốt học tốt, vừa phòng chống dịch an toàn".

Năm học 2019 – 2020 vừa qua diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng ngành Giáo dục thành phố Vũng Tàu đã có những giải pháp tích cực, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ năm học và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 98,5% trẻ mầm non đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Đối với bậc học Tiểu học, 96,5% học sinh có kết quả học tập khá – giỏi. Đối với bậc THCS, 73,2% học sinh có kết quả học tập khá – giỏi. Nhiều trường học của thành phố đã xây dựng thành công và đưa vào sử dụng các thư viện thân thiện đạt chuẩn. Có nhiều đề tài được công nhận đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì năm học 2020-2021, toàn thành phố Vũng Tàu có 98 Trường mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở và 153 nhóm lớp mầm non. Được sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền thành phố, trong dịp hè vừa qua, cùng với việc xây dựng thêm những công trình trường mới, các trường học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tích cực sửa sang trường lớp để đón chào năm học mới. Năm học 2020-2021, thành phố Vũng Tàu có 02 trường mầm non được xây mới với tổng kinh phí hơn 99 tỷ đồng; 16 Trường học được Cải tạo, sửa chữa với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng. Năm học 2020-2021 triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và thay sách giáo khoa lớp 1, đến nay thành phố Vũng Tàu đã được cung ứng đủ sách giáo khoa lớp 1 cho học sinh và Lãnh đạo các trường Tiểu học, đảm bảo 100% học sinh lớp 1 có sách giáo khoa để học tập. 

Tiếng trống khai trường năm học 2020-2021 đã vang lên như lời thúc giục, thể hiện quyết tâm của thầy và trò ở các trường trong cả nước nói chung, ở thành phố Vũng Tàu nói riêng trong năm học mới. Đó cũng là hồi trống của niềm tin, hy vọng của ông bà, cha mẹ và toàn xã hội về nơi con em mình học tập sẽ dạy chữ - dạy người một cách tốt nhất. Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên để các thầy cô giáo, các em học sinh thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020-2025) của Đảng bộ thành phố Vũng Tàu về mục tiêu phát triển con người và nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, thực hiện cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Không khí Lễ khai giảng năm học 2020 – 2021 tại Trường THCS Bạch Đằng, xã Long Sơn 

Theo cô Trần Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu thì: Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và phòng Giáo dục & đào tạo thành phố Vũng Tàu về công tác phòng chống dịch bệnh nên khai giảng năm nay đổi mới theo tinh thần không rườm rà, tạo sự thoải mái, vui tươi, không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Ở cấp Tiểu học, Trường chúng tôi chú trọng chương trình chào đón các em vào lớp 1 với phần lễ ngắn gọn và phần hội cũng không quá cầu kì, thời gian khai giảng năm học mới chỉ diễn ra trong 60 phút. Những hoạt động giao lưu đã tạo nên dấu ấn khó quên của ngày khai giảng đầu tiên, ký ức đẹp này sẽ theo các em đi suốt cả quãng đời đi học. Tiếng trống khai trường đã bắt đầu, chúng tôi quyết tâm đề ra những mục tiêu phấn đấu để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Theo Lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vũng Tàu thì: Nhiệm vụ chủ yếu xuyên suốt của năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu sẽ thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới cho những năm tiếp theo. Năm học 2020-2021, ngành giáo dục thành phố cũng sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới trên cơ sở đổi mới toàn diện chất lượng giáo dục, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới căn bản ngành giáo dục; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; chú trọng xây dựng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, khẳng định được vị trí tốp đầu trong chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.

Xác định năm học 2020 - 2021 vẫn là một năm học khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị và toàn ngành giáo dục thành phố Vũng Tàu khẳng định sẽ linh hoạt, chủ động, tích cực ngay sau tiếng trống khai trường, ngay những ngày đầu tiên của năm học, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT