An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy
10:40 | 09/06/2020 Print   E-mail    

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6 năm 2020: 

Hãy hành động vì cộng đồng không ma túy

---------

Tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra rất nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận nhân dân, đồng thời là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm, đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Ở nước ta, Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg ngày 13/6/2001 của Thủ tướng Chính phủ lấy Tháng 6 là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và tác hại của của tệ nạn ma túy để tự phòng, chống làm giảm tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội. Qua đó, từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

(Thành phố Vũng Tàu tuyên truyền phòng chống Ma túy nhân ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2019) 

Chủ đề của Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6 năm 2020 là “Phát huy tinh thần phòng chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”. Tại thành phố Vũng Tàu, để hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6), trước diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, BCĐ phòng, chống ma túy và các ngành chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội thành phố Vũng Tàu đã tích cực cho công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân, học sinh thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch, cụ thể hóa các nội dung về phòng chống tệ nạn ma túy tại các cơ sở như phòng, ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và TNXH; quản lý, giáo dục người đặc xá, hết hạn tù, đi cơ sở giáo dục về; thành lập các CLB giúp đỡ đối tượng nghiện, cai nghiện tại cộng đồng dân cư…Triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn. Vận động, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện ký cam kết không mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép các loại ma túy, chất hướng thần. Tăng cường công tác phối hợp của các ban, ngành trong thực hiện công tác cai nghiện.

Theo thống kê, chỉ tính từ đầu năm đến đầu Tháng 6 năm 2020, trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã bắt, tiếp nhận, xử lý 86 vụ với 274 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma tuý. Trước công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố còn nhiều phức tạp, gần đây, Thành ủy, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma túy với quan điểm xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, đấu tranh quyết liệt, quyết tâm rất cao và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các địa phương hàng năm.

Khi được hỏi về công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội tại địa phương, ông Trần Như Thắng – Bí thư chi bộ Khu phố 4, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu cho biết: Tại địa phương chúng tôi, công tác tuyên truyền về phòng chống tệ nạn về ma túy luôn được quan tâm thực hiện. Theo tôi, công tác này có được triển khai tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả cao, lâu dài hay không, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng chức năng còn đòi hỏi sự chung tay, góp sức của mỗi người, mỗi nhà và cộng đồng xã hội. Thông qua việc tích cực hưởng ứng phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc" và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, khu phố, tổ dân phố không có tội phạm ma túy; làm giảm số người nghiện ma túy mới; quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu thì: Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6 hằng năm, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo các lực lượng chuyên trách thực hiện tốt các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình, phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy; xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng mạng xã hội để quảng bá và lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy. Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để đối tượng lợi dụng các loại hình kinh doanh dịch vụ trong các nhà hàng, quán bar – karaoke, khách sạn, các nhà trọ tổ chức mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy…Phát động nhân dân tố giác tội phạm ma túy và vận động những người nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT