An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội
10:27 | 07/06/2020 Print   E-mail    

Tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng và cuộc sống của biết bao người, để lại nỗi đau thương và những gánh nặng về kinh tế dai dẳng cho rất nhiều gia đình và xã hội. Tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên, hậu quả của nó có thể ghê ghớm hơn bất cứ tai họa nào, thậm chí ngay cả thiên tai, hay dịch bệnh… cũng không nhiều bằng tai nạn giao thông. Đứng trước những thực trạng về tình hình giao thông hiện nay, để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, Nhà nước ta đã ban hành Luật Giao thông và những nghị định về an toàn giao thông một cách khắt khe hơn, xử phạt nặng về kinh tế các trường hợp vi phạm luật giao thông.

(Một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường 2/9, phường 11, thành phố Vũng Tàu ngày 10/5/2020) 

Từ đầu năm đến nay, cả hệ thống chính trị và người dân tại thành phố Vũng Tàu đã chung sức, đồng lòng vừa tập trung chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế và ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nghị định 100 của Chính phủ được thực thi từ đầu năm 2020, với chế tài xử phạt đủ mạnh, được xem là “phương thuốc” giúp tình trạng vi phạm giao thông được kiểm soát chặt chẽ hơn. Nhưng gần đây, sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt tai nạn liên quan đến vi phạm quy định về tốc độ, vì rượu bia, vì phóng nhanh vượt ẩu... có xu hướng gia tăng. Dù lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử phạt, nhưng các đối tượng vi phạm vẫn tìm đủ các lý do để biện minh cho hành vi của mình.

Theo thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông – Công an thành phố Vũng Tàu thì: Từ đầu năm đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền được đầu tư theo chiều sâu, lực lượng chức năng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm, từ đó tai nạn giao thông giảm về số vụ và số người chết. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn chưa cao nên tình hình tai nạn giao thông vẫn còn nhiều phức tạp. Tính đến đầu Tháng 6 năm 2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, bị thương 64 người, hư hỏng 160 xe các loại, thiệt hại 295 triệu đồng (so với năm trước giảm 23 vụ, số người chết không tăng không giảm, số người bị thương tăng 08 người); lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính về trật tự giao thông 3.394 trường hợp.

Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông được lực lượng chức năng, Công an thành phố Vũng Tàu đã ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng trái phép chất ma túy, chạy quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở khách. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, đảm bảo hạ tầng thông suốt, an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Nhằm đảm bảo mục tiêu giảm ít nhất 10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT, từ nay đến cuối năm, ngoài sự quyết liệt của các ngành chức năng, rất cần sự đồng lòng, tuân thủ tuyệt đối pháp luật của người dân, có văn hóa khi tham giao giao thông... Khi mọi người cùng vào cuộc, chung tay, tiếp sức, chúng ta sẽ thành công trong việc đẩy lùi TNGT, đem đến bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình và sự phát triển của xã hội.

Bác Trần Minh Hùng – nguyên cảnh sát giao thông công an Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nay đã về hưu, thường trú tại phường 8, thành phố Vũng Tàu cho biết: Tham gia giao thông là quyền và nhu cầu chính đáng của mỗi người theo luật định, giao thông luôn góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển. Tuy nhiên, tai nạn giao thông giờ đây không còn là nỗi đau của riêng ai, nó có tác động xấu đến tương lai, số phận của gia đình trong xã hội. Chính vì vậy, vì hạnh phúc, vì cuộc sống bình yên của chính bản thân mình, của gia đình và cộng đồng, xã hội hãy phát huy tinh thần tích cực, tự giác của mỗi người và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng chung tay hành động và hành động quyết liệt hơn nữa góp phần kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông bằng các việc làm thiết thực. Luôn nhắc nhở bản thân và giáo dục động viên mọi người trong gia đình, trong tổ chức, trong địa bàn dân cư nêu cao tinh thần sống và làm việc theo pháp luật. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Mỗi gia đình, mỗi tổ chức, mỗi địa bàn dân cư tự nguyện đăng ký với chính quyền không có người trong gia đình vi phạm trật tự an toàn giao thông, xem đây là một trong những nội dung quan trọng thực hiện “Văn hoá giao thông” hằng năm.

Theo đại diện Phòng cảnh sát giao thông – Công an thành phố Vũng Tàu thì: Giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông sẽ góp phần ổn định chính trị và trật tự xã hội, đem lại bình yêu cho nhân dân. Gần đây, TNGT tại thành phố Vũng Tàu có nhiều diễn biến phức tạp. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao; số vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian qua còn chiếm tỷ lệ cao (74%), vẫn còn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vẫn tăng (5%), tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu còn diễn ra phổ biến trên các tuyến đường giao thông trọng điểm chưa được ngăn chặn kịp thời. Trước hệ lụy mà tai nạn giao thông gây ra, mỗi người dân tại thành phố Vũng Tàu hãy luôn tự nhắc nhở bản thân và những người xung quanh cùng chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, cẩn thận, biết cảm thông, chia sẻ, nhường nhịn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm quy định về tốc độ, không uống rượu, bia - những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông sẽ góp phần thay đổi, ngăn ngừa, hạn chế số vụ tai nạn giao thông cũng như mức độ thương vong. Ứng xử có văn hóa của mỗi chúng ta khi tham gia giao thông sẽ góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra, bảo vệ tính mạng, tài sản mỗi người và toàn xã hội./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT