Tin trong nước Tin trong nước
Việt Nam sẽ nhập khẩu lợn sống từ các nước.
09:50 | 07/06/2020 Print   E-mail    

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn dang diễn biến phức tạp trên thế giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nông có văn bản số 3529/BNN-VP ngày 27/5/2020 gửi Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam.

Theo đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý phương án Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp. Sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với Cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

 

Việt Nam sẽ chính thức nhập khẩu lợn sống để tiêu thụ trong nước 

Bộ Nông nghiệp đề nghị các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước và thực hiện cách ly kiểm dịch 30 ngày. Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Đây là lần đầu tiên Việt nam cho nhập khẩu heo sống chính ngạch, nguyên nhân chủ yếu là do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phực tạp, giá thịt heo trong nước không ngừng tăng cao khiến chỉ số tiêu dùng tăng. Những ngày qua tại Việt Nam với mức giá heo hơi và thịt heo không ngừng tăng cao, lên tới mức hơn 100.000 đồng/kg heo hơi, giá heo tăng cao là do nguồn cung thịt heo trong nước bị thiếu hụt một phần cũng do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, để giảm giá thành thịt heo, không còn cách nào khác là phải bổ sung nguồn cung thịt heo thiếu hụt thông qua việc tái đàn, nhập khẩu thịt heo. Lào, Campuchia và Thái Lan có thể là thị trường nhập khẩu đầu tiên mà các doanh nghiệp trong nước hướng đến nhập khẩu heo hơi bằng đường bộ. Dự kiến, trong tháng 6 sẽ có lô heo sống đầu tiên được nhập khẩu sau khi Việt Nam và nước xuất khẩu thống nhất thủ tục xuất nhập khẩu. Được biết hiện nay giá heo hơi tại trại của Thái Lan từ 51.000 -55.000 đồng/kg, doang nghiệp mua hàng tại cửa khẩu Thái Lan - Lào sẽ có giá 63.000 đồng/kg, sau khi cộng các chi phí về đến Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với giá heo trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Cục Thú y chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện./.

Tin, ảnh: Kim Nguyễn, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn