Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Tăng cường các giải pháp đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao tại thành phố Vũng Tàu
10:07 | 29/05/2020 Print   E-mail    

Trong các năm qua thành phố Vũng Tàu đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao quần chúng. Với điều kiện kinh tế, văn hóa - xã hội của Thành phố không ngừng phát triển, nhu cầu tham gia tập luyện TDTT càng đông, các môn thể thao mới được du nhập, lực lượng thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh tham gia tập luyện ngày càng nhiều như đối với người lớn tuổi thì hoạt động những môn đi bộ, thể dục tự do, cờ tướng, bơi biển, thể dục dưỡng sinh, yoga; thanh thiến niên, trung niên thì ngoài những môn chạy bộ, bơi biển còn tham gia các môn bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, võ thuật, thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ - Gym… phong trào thể dục, thể thao quần chúng đa phần là các hoạt động tập luyện mang tính tự giác, nhiều người cùng tham gia với những môn thể thao ưa thích.

Theo số liệu từ phòng Văn hóa và Thông tin hàng năm, số người rèn luyện thể dục thể thao trên địa bàn Thành phố tăng từ 0,5-1%, số hộ gia đình thể thao tăng từ 1-1,5%. Số lần tổ chức Hội thao cơ sở tăng dần, chất lượng thi đấu của VĐV có nhiều thành tích cao, số VĐV tham gia đông hơn, số môn thể thao nhiều hơn. Bình quân hàng năm thành phố Vũng Tàu tổ chức và tham dự trên 35 giải, hội thao; các phường, xã tổ chức từ 7-10 giải, hội thao.

Hoạt động thể thao thu hút nhiều nhóm tuổi tham gia

Nhìn chung, nguồn quỹ đất dành cho công tác thể dục thể thao của Thành phố rất hạn chế, do đó các thiết chế phục vụ hoạt động thể dục thể thao phụ thuộc chủ yếu vào địa hình tự nhiên và các cơ sở ngoài công lập trên địa bàn. Công tác thể dục thể thao tại thành phố Vũng Tàu còn những mặt hạn chế, yếu kém, chưa được phát triển mạnh mẽ, chưa mang tính tự nguyện cao, đặc biệt trong tầng lớp thanh thiếu niên; ý thức tập luyện của đại bộ phận nhân dân còn thấp, việc tham gia tập luyện thể dục thể thao chưa trở thành thói quen, nếp sống hàng ngày của phần lớn dân cư.

Từ thực trạng phong trào tập luyện thể dục thể thao, Thành phố cần phải tập trung cả hệ thống chính trị quan tâm, định hướng, chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động TDTT tại thành phố. Đối với phong trào thể thao quần chúng, trước tiên, cần phải tuyên truyền phổ biến rộng rãi để người dân có nhận thức đúng về tác dụng cũng như lợi ích của việc tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; vận động và hướng dẫn người dân tự chọn cho mình ít nhất một môn thể thao hoặc một hình thức tập luyện thích hợp để phát triển phong trào tập thể thao thường xuyên, song song với đó tạo mọi điều kiện thuận lợi về phương pháp, phương tiện và các điều kiện đảm bảo khác để giúp cho mọi người hiểu biết tham gia tập luyện TDTT. Đối với thể thao thành tích cao cần có các kế hoạch thi đấu cụ thể của hệ thống giải, hội thao hàng năm phù hợp với phong trào cở sở được nhiều người tham gia thi đấu phát huy tài năng, khích lệ được nhiều người tham gia tập luyện. Ông Lê Xuân Đăng Quang, Phó Phòng VH&TT cho biết cần giải pháp vận động các tổ chức và cá nhân tham gia đầu tư xã hội hóa, đóng góp, tài trợ cho mọi hoạt động TDTT trong từng địa bàn dân cư, phát triển các cơ sở dịch vụ và tổ chức các giải thi đấu thể thao cho mọi người. Cùng với đó, Thành phố cũng cần tăng cường đầu tư các thiết chế về TDTT, cơ sở vật chất sân bãi như lắp đặt các máy tập TDTT đa năng tại các công viên, khu đất do nhà nước quản lý có đủ điều kiện, công tác tổ chức giải, công tác chuyên môn, trang thiết bị phục vụ công tác TDTT một số phường, xã; tiếp tục đổi mới nhận thức về giáo dục thể chất trường học trong xã hội, trong ngành giáo dục, ngành TDTT và trong trường học; nghiên cứu đổi mới nội dung giảng dạy TDTT giờ học chính khóa, trên cơ sở chương trình khung chuẩn của từng cấp học, theo hướng coi trọng và tiếp tục nâng cao chất lượng giờ học thể dục trong học đường. Đồng thời chú trọng phát triển các hoạt động tập luyện và thi đấu TDTT ngoại khóa thường xuyên một cách hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các trường và quy hoạch diện tích đất dùng cho các công trình TDTT ở các trường học; Có kế hoạch đầu tư xây dựng liên thông hệ thống công trình TDTT giữa các trường, đảm bảo phát huy hết hiệu quả sử dụng của các công trình;

Với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, nền kinh tế - xã hội không ngừng phát triển như hiện nay, thành phố Vũng Tàu sẽ phải tiếp tục quan tâm, chú trọng hơn nữa trong việc phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, đáp ứng yêu cầu là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh./.

Bài, ảnh: Bảo Hân, BBT