Tin trong nước Tin trong nước
Chính phủ chỉ đạo điều chỉnh giá tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu
06:06 | 15/05/2020 Print   E-mail    

Theo thông báo kết luận số 178/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 12/5/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ - trưởng ban chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp ban chỉ đạo điều hành giá quý I năm 2020 ngày 21/4/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra định hướng công tác điều hành giá quý II và các tháng còn lại năm 2020

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo điều hành giá đánh giá mặt bằng giá quý I năm 2020 tăng khá cao so với cùng kì năm 2019 (5,56%), nhất là trong tháng 1 tăng 1,23%, ảnh hưởng đến công tác quản lý, điều hành giá của cả năm 2020; dẫn đến việc kiểm soát lạm phát theo mục tiêu dưới 4% gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân chủ yếu tác động làm tăng CPI là từ nhóm thực phẩm (tăng 13,21%); nhất là mặt bằng giá mặt hàng thịt lợn vẫn ở mức cao (80.000 - 86.000đ/kg lợn hơi), tác động không nhỏ đến diễn biến chung của thị trường. Ngoài ra, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá của một số mặt hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn,.. trên thị trường có diễn biến phức tạp, giá bị đẩy cao; mặt khác trong một số thời điểm, cục bộ có một bộ phận người dân đổ đi mua hàng dự trữ nhu yếu phẩm nên có những tác động nhất định tới tâm lý chung của toàn xã hội.

Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% đã được Quốc hội đề ra; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả để có giải pháp bình ổn thị trường, giá cả phù hợp theo thẩm quyền, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu, trong thời gian diễn ra dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ chỉ đạo bình ổn giá giá tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu

Đối với các mặt hàng do Nhà nước quản lý, các bộ, ngành địa phương cần thực hiện nghiêm chủ trương chung của Chính phủ là không thực hiện điều chỉnh giá trong quý II đối với các mặt hàng do Nhà nước định giá, nhất là các mặt hàng đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04 tháng 3 năm 2020. Trường hợp cần xem xét điều chỉnh trong năm 2020 thì chủ động tính toán, đánh giá liều lượng, mức độ và thời điểm phù hợp để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá cho ý kiến chỉ đạo thực hiện việc điều chỉnh giá theo lộ trình giá thị trường, nhất là sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục và dịch vụ y tế để tránh tác động đến an sinh xã hội, kiểm soát lạm phát mục tiêu. Quan điểm nhất quán là việc điều chỉnh giá theo lộ trình không ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Chính phủ cũng chỉ đạo bình thực hiện quản lý, điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu. Đối với xăng dầu, Bộ Công Thương chủ trì theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới để điều hành giá ổn định hoặc không tăng giá đột biến. Về giá điện: Cơ bản không xem xét điều chỉnh tăng giá điện trong năm 2020. Riêng đối với chủ trương miễn, giảm giá trong 03 tháng cho một số đối tượng đã được Chính phủ thông qua, Bộ Công Thương tiếp tục đánh giá, hướng dẫn thực hiện chủ trương giảm giá điện có hiệu quả, nhất là giảm giá điện đối với đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo. Đối với giá Gas/LPG: Bộ Tài chính tiếp tục kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai giá.

Về giá thịt lợn, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai tích cực các giải pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm đưa giá lợn hơi giảm về mức khoảng 60.000 đồng/kg phấn đấu ngay trong tháng 4, đầu tháng 5 gắn với việc bảo đảm lợi ích hợp lý, hài hòa giữa người sản xuất, khâu lưu thông phân phối và người tiêu dùng.

Đối với một số mặt hàng khác như vật tư, thiết bị y tế; dịch vụ hàng không, BOT; sách giáo khoa, nước sạch cho sinh hoạt; vật liệu xây dựng… căn cứ yêu cầu đặt ra để có giải pháp điều hành phù hợp trong từng giai đoạn./.

Tin, ảnh: Bảo Hân, BBT