An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Nâng cao cảnh giác phòng, chống trộm cắp tài sản xảy ra ở nhà dân, nơi công cộng
03:05 | 20/03/2020 Print   E-mail    

Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Vũng Tàu trong dịp Tết vừa qua diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ việc liên quan đến trật tự xã hội. Trộm cắp đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, gây tâm lý hoang mang, khi khu dân cư có nguy cơ cao không đảm bảo an toàn, việc đi ra khỏi nhà khóa cửa, nhà có người già, trẻ em trông coi nhưng không an tâm.

Toàn địa bàn thành phố Vũng Tàu trong một tháng trước và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 xảy ra 43 vụ phạm pháp hình sự thì trộm cắp tài sản, trộm xe 25 vụ, chiếm tỷ lệ 58,13% hầu hết các vụ trộm xảy ra ở nhà dân. Địa bàn xảy ra phường Thắng Nhất 04 vụ, Phường 10, 11 mỗi phường 03 vụ, các phường còn lại từ 1-2 vụ trộm cắp. Thời gian trộm cắp tập trung sáng sớm, đầu giờ chiều, tối và đêm khuya lúc mà người dân có nhiều sơ hở mất cảnh giác trong việc quản lý, bảo vệ tài sản.

Trung tá Nguyễn Sỹ Hải, Trưởng Công an phường Thắng Tam cho biết thủ đoạn của đối tượng trước khi gây án thường đến hiện trường để nắm tình hình, khảo sát địa bàn, nghiên cứu các phương tiện, thiết bị bảo vệ như tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, lối ra, vào, quy luật đi lại, sinh hoạt và những sơ hở của các gia đình như nhà không có người trông coi; hoặc đêm tối, các gia đình ngủ say, quên không đóng, khóa cửa ra vào, ban công, cửa sổ… để tiếp cận và dùng công cụ như đèn khò, kìm cộng lực, mỏ-lết cỡ lớn để cắt bẻ gãy tai, móc khóa treo, phá khóa, phá song sắt cửa sổ để mở chốt cửa, đột nhập vào nhà trộm cắp... các nhà nghỉ, khách sạn thì sử dụng việc lấy dấu làm chìa khóa để lợi dụng lúc khách đi tắm biển để đột nhập trộm cắp.

Công an Thành phố làm việc với 2 đối tượng nghi trộm cắp tại Bãi Sau

Thời gian tới, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Công an Thành phố cơ quan chủ trì trong công tác phòng, chống tội phạm đẩy mạnh các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản. Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là các đối tượng mới chấp hành xong án phạt tù, đặc xá, ở cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trở về địa phương; Tập trung rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội, có điều kiện, khả năng phạm tội…để đưa vào diện sưu tra quản lý, tổ chức gọi hỏi, kiểm danh, kiểm diện, cảm hóa giáo dục và quản lý chặt chẽ các di biến động của đối tượng. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhân, hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, kịp thời phát hiện các đối tượng hoạt động lưu động đến cư trú trên địa bàn để có biện pháp quản lý và phát hiện, thu giữ các tang vật, tài sản phạm tội mà đối tượng tiêu thụ.

Việc lắp đặt camera an ninh tại các khu dân cư góp phần rất lớn trong việc phát hiện các vụ trộm cắp nhà dân

Thượng tá Trần Việt Trung, Phó trưởng công an Thành phố cho rằng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản, chủ động trang bị hệ thống khóa cửa bảo đảm, chắc chắn và cẩn trọng kiểm tra các cửa trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi đi ngủ. Các khu dân cư cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm. Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố khuyến cáo các khu du lịch, các cơ sở lưu trú nâng cao cảnh giác, thông tin cho khách du lịch về thủ đoạn tội phạm trộm cắp để phòng ngừa tại cơ sở của mình, phòng Văn hóa và Thông tin cũng sẽ phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng chuyển tri thông tin để nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác của nhân dân trong việc tự quản, tự phòng và tự bảo vệ tài sản. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xác minh, điều tra, bắt giữ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự cần tiếp tục phát huy nhằm xây dựng khu dân cư lành mạnh an toàn, không có trộm cắp, không có tệ nạn xã hội. Việc lắp đặt camera an ninh tại các khu dân cư góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và trộm cắp nhà dân. Mỗi người dân Thành phố cần nâng ý thức để bảo vệ tài sản của gia đình, của xã hội./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn