An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn giao thông trong thanh thiếu niên thành phố Vũng Tàu
11:03 | 18/03/2020 Print   E-mail    

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho thấy, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) chủ yếu ở độ tuổi thanh thiếu niên cho đến trên, dưới 35 tuổi. Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm các quy định pháp luật về đảm bảo ATGT diễn ra nhan nhản, trở thành nguyên nhân trực tiếp gây những hệ lụy đau xót.

Năm 2019, thành phố Vũng Tàu đã xảy ra 292 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 3 vụ rất nghiêm trọng, 58 vụ nghiêm trọng, 8 vụ ít nghiêm trọng, 223 vụ va chạm làm chết 64  người, bị thương 151 người, theo thống kê thì độ tuổi vi phạm luật giao thông, số trường hợp bị tai nạn chiếm tỷ lệ cao là thanh thiếu niên. Cơ quan chức năng đánh giá, tình trạng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên vi phạm quy định về trật tự ATGT diễn ra khá phổ biến. Trung tá Chu Văn Khánh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông- trật tự Công an thành phố Vũng Tàu cho biết nhóm lỗi thường gặp là điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không giấy phép lái xe; vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm, tốc độ, nồng độ cồn; tụ tập dàn hàng ngang trên đường, rú ga gây mất trật tự công cộng. Ở rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, cái chết đã đến với thanh thiếu niên khi họ vi phạm Luật Giao thông, chủ yếu tập trung vào ban đêm, với các lỗi nguy hiểm như vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, chủ quan thiếu quan sát.

Một vụ TNGT do thanh thiếu niên không làm chủ tốc độ gây ra trên đường Võ Thị Sáu

Là Thành phố du lịch vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần thanh thiếu niên, sinh viên đi du lịch đến Vũng Tàu bằng xe máy rất nhiều, theo đó TNGT, va quẹt tập trung vào đối tượng này. Thậm chí, lợi dụng các sự kiện chính trị, văn hóa, thời điểm tập trung đông đúc phương tiện giao thông trên đường, thanh thiếu niên tụ tập để tổ chức đua xe trái, hay có những biểu hiện quá khích gây ảnh hưởng không nhỏ đến TTATGT và lực lượng làm nhiệm vụ. Theo  ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, thành viên Ban ATGT thành phố Vũng Tàu cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng vi phạm Luật Giao thông trong thanh thiếu niên một phần do chính ý thức của giới trẻ đua đòi, tự cao, tự đại, phần còn lại có trách nhiệm từ sự buông lỏng quản lý, uốn nắn của gia đình”. Trên thực tế, nhiều phụ huynh không những không giáo dục, điều chỉnh kịp thời mà ngược lại còn có sự dung túng, xuề xòa, thậm chí bênh vực hành vi của con em dẫn đến ý thức lệch lạc trong giới trẻ. Một cảnh sát giao thông Thành phố chuyên xử lý các vụ tai nạn, than phiền về thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông cho biết các đối tượng vi phạm không hề có sự hối cải, ngay sau khi chấp hành hình phạt là tiếp tục tái phạm. Và hậu quả của việc xem điều khiển phương tiện giao thông như một cuộc chơi, sẵn sàng vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn, không ít thanh thiếu niên đã phải trả những cái giá rất đắt về hành vi của mình.

Thành Đoàn tổ chức hội thi ATGT để tăng cường tuyên truyền về đảm bảo ATGT cho thanh thiếu niên

Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tập trung đối tượng là thanh thiếu niên là chủ trương của Thành phố. Ông Nguyễn Công Thành, Bí thư Thành đoàn Vũng Tàu xác định việc tuyên truyền luật giao thông đường bộ và công tác đảm bảo an toàn giao thông cho thanh thiếu niên là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của Thành Đoàn và Hội liên hiệp Thanh niên Thành phố, tháng Ba, tháng Thanh niên Thành đoàn cũng đưa việc chấp hành luật giao thông đường bộ, đặc biệt là Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt trên địa bàn Thành phố, thanh thiếu niên tại Vũng Tàu tập trung ở các trường học, cho nên mỗi đầu năm học Thành đoàn có phương án phối hợp với các trường học tập trung cho việc tuyên truyền luật giao thông cho học sinh với nhiều hình thức trực quan, sinh động dể hiểu, dể tiếp thu cho đoàn viên, thiếu niên.

Các cơ quan chức năng của Thành phố kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường lấn chiếm lòng đường vỉa hè…Kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông của Thành phố bằng việc huy động tối đa các lực lượng như công an, quân sự, trật tự đô thị, thanh tra giao thông, đoàn thanh niên, bảo vệ dân phố…tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT. 

Với mục tiêu giảm 5% số vụ TNGT trong năm 2020 so với năm 2019 thành phố Vũng Tàu đang nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên địa bàn Thành phố./.

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT