An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Vũng Tàu qua việc đầu tư các trang thiết bị tập luyện thể thao và vui chơi trẻ em
09:08 | 09/03/2020 Print   E-mail    

Thời gian qua, Thành phố đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống người dân thành phố theo tinh thần Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 19/4/2018 của Tỉnh ủy. Một trong số các hoạt động đó là lắp đặt các khu vui chơi trẻ em và thiết bị tập luyện thể dục thể thao tại các địa điểm công cộng để phục vụ nhu cầu người dân. Đến nay, việc làm này đã ngày càng chứng tỏ tính hiệu quả và đúng đắn trong chủ trương của UBND Thành phố Vũng Tàu.

Hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có 7 phường với 9 điểm được lắp đặt dụng cụ tập thể thao và khu vui chơi trẻ em ngoài trời. Công trình đầu tiên được thành phố thực hiện là năm 2016 tại Công viên phường Rạch Dừa và Công viên Bãi Trước. Qua khảo sát ban đầu, các mô hình này đã chứng tỏ hiệu quả trong việc thu hút đông đảo người dân đến vui chơi và sử dụng thiết bị tại các khu vực công cộng. Nhận thấy tính thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện ở công viên, rèn luyện sức khỏe cho quần chúng nhân dân, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ em trên địa bàn, từ đó đến này, thành phố đã tiếp tục triển khai thêm nhiều công trình tương tự. Riêng trong 02 năm 2018 - 2019, Thành phố đã đầu tư lắp đặt các thiết bị tập luyện thể thao và vui chơi trẻ em tại 05 điểm tại các phường: 1, 4, 7, 8, Nguyễn An Ninh, với giá trị đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

 

Trẻ em vui chơi tại Công viên Trần Hưng Đạo – Lê Lợi

Theo báo cáo của các địa phương, các thiết bị đều được lắp đặt ở những vị trí phù hợp, đảm bảo mỹ quan, thuận tiện cho trẻ em đến vui chơi và người dân tập luyện thể thao. Các dụng cụ dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu tập luyện, vui chơi của mọi lứa tuổi. Hiệu quả sử dụng của các thiết bị tốt, phát huy tối đa công năng nhất là dịp hè và các ngày cuối tuần. Theo bà Lê Thúy Vi (55 tuổi), Phường 1, thường xuyên đến công viên Bãi Trước tập luyện cho biết “ Từ khi các dụng cụ tập luyện thể thao được lắp đặt tại đây, sáng nào tôi và con gái cũng ra đây tập. Đối với tôi, những dụng cụ này rất hữu ích và dễ sử dụng”.

Thêm vào đó, các công trình này không chỉ thiết thực, hiệu quả mà còn góp phần  thu hút người dân đến với các địa điểm sinh hoạt cộng đồng chẳng hạn như tại trụ sở khu phố 2, phường Nguyễn An Ninh, số 36 Nguyễn Hới, trụ sở khu phố 3,4 số 40/3 Lê Hồng Phong, phường 4 hay Trung tâm VHTTCĐ phường 8, Công viên chợ Rạch Dừa… luôn đông đúc người tập luyện vào các buổi chiều. Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Tuyết, Phó chủ nhiệm Trung tâm VHTTCĐ Phường 8: “Từ khi có các thiết bị thể thao và thiết bị vui chơi trẻ em số lượng người đến trung tâm tập luyện ngày càng đông. Hằng ngày có trên 20 lượt người dân đến tập luyện”. Đến nay, các công trình dân sinh này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của người dân tại các địa phương. Vì vậy, năm 2020, Thành phố tiếp tục giao các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát và lắp đặt thêm các thiết bị tại các khu vực công cộng do các địa phương đề xuất. 

 

Người dân sử dụng thiết bị tập luyện thể thao tại Công viên Bãi Trước

Đồng thời, thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao, Thành phố vẫn tiếp tục huy động sự đóng góp từ các cá nhân, tổ chức tài trợ để xây dựng hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở. Vừa qua, tại Vũng Tàu đã có 02 tổ chức tài trợ 100% chi phí đầu tư 02 thiết bị tập luyện thể và vui chơi trẻ em tại Công viên Bãi Trước và Công viên Bãi Sau.

Nhằm tiếp tục triển khai chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát nhu cầu thực tế của các khu dân cư, các tổ dân phố và quỹ đất của địa phương để tiếp tục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa để nhân rộng mô hình này trên địa bàn, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân trong tập luyện nâng cao sức khỏe, đồng thời, nâng cao ý thức người dân trong việc khai thác sử dụng các khu vực công cộng như công viên và các điểm sinh hoạt cộng đồng khác./.

Bài, ảnh: Phan Thảo, BBT