An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Thành phố Vũng Tàu tích cực trong phong trào quần chúng tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới
02:09 | 19/02/2020 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu là một địa bàn có 3 mặt giáp biển là tuyến biên giới biển, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia, quốc tế, cũng là Trung tâm tâm kinh tế, tài chính, văn hóa và giáo dục của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, là địa bàn có tiềm năng về phát triển kinh tế biển như khai thác, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến hải sản, dịch vụ tiểu thủ công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác liên quan đến biển. Chính vì vị trí, vai trò quan trọng như vậy nên chính quyền Thành phố, phường, xã đã và đang vận động người dân luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự tại địa phương.

Với trách nhiệm của mình Ban chỉ đạo “Ngày Biên phòng toàn dân” thành phố Vũng Tàu trong nhiều năm qua đã tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố, phối hợp với Bộ đội Biên phòng trên địa bàn thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao ý thức cảnh giác tinh thần trách nhiệm của nhân dân làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia tại địa phương. Tăng cường đoàn kết hợp đồng chiến đấu và giúp đỡ lẫn nhau giữa lực lượng Biên phòng và nhân dân địa phương, giữa lực lượng Biên phòng và các lực lượng khác. Chống mọi hành vi xâm phạm biên giới. Đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của thành phố Vũng Tàu.

Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, phường, xã với các đồn Biên phòng đóng trên địa bàn như: Đồn Biên phòng Chí Linh, Bến Đá, Long Sơn hay đồn Cửa khẩu Cảng BR-VT và Hải đội 2 là rất tốt. Thời gian qua cùng với các địa phương, Vũng Tàu đã có nhiều cố gắng xây dựng khu vực biên giới phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh. Các cuộc vận động hướng về biên giới, hải đảo được triển khai rộng khắp các ngành, đoàn thể, huy động được nguồn lực to lớn giúp đỡ các địa phương biên giới, ven biển, hải đảo, động viên kịp thời cán bộ, chiến sĩ Biên phòng khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong mọi tình huống. Ngày 03/3 hằng năm đã trở thành ngày hội động viên nhân dân địa phương tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới vững mạnh với tinh thần “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu cho rằng các hoạt động của các lực lượng bộ đội Biên phòng trên địa bàn Thành phố góp phần rất lớn trong việc phối hợp bảo vệ chủ quyền biên giới, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa bộ đội Biên phòng với các địa phương thắt chặt tình quân dân, lễ hội Nghinh Ông Vũng Tàu hàng năm được đồn Biên phòng Bến Đá, Hải đội 2 hỗ trợ tích cực để có phương tiện thực hiện tốt Lễ hội tại địa phương; bộ đội Biên phòng trên địa bàn cũng đóng góp rất lớn trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường bằng huy động lực lượng thu gom rác thải của một địa bàn du lịch.

Tàu ghe vừa khai thác hải sản vừa tham gia các hoạt động bảo vệ biên giới biển, chủ quyền quốc gia (Trong ảnh là tàu, ghe Vũng Tàu tham gia lễ hội Nghinh Ông trên biển năm 2019) 

Chuẩn bị cho việc tổ chức kỷ niệm ngày Biên phòng toàn dân 03/3/2020 sắp đến các Ban chỉ đạo ngày Biên phòng toàn dân liên phường khu vực các đồn Biên phòng đang chuẩn bị các phương án để tổ chức. Ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND Phường 8, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày Biên phòng toàn dân khu vực đồn Biên phòng Chí Linh năm 2020 thì cho rằng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đang tập trung cho công tác phòng chống dịch, nhưng với trách nhiệm của mình BCĐ sẽ tập trung công tác tuyên truyền cho người dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa Ngày Biên phòng toàn dân, trách nhiệm của địa phương vùng biên giới biển, quan tâm đến cán bộ, sỹ quan Biên phòng đã nghỉ hưu có hoàn cảnh khó khăn và quan tâm động viên đến cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Chí Linh trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với một vị trí chiến lượt, là địa phương biên giới biển, cán bộ và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã nỗ lực trong việc đảm bảo an ninh biên giới, cùng với lực lượng Biên phòng thực hiện trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật vừa tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân để phát triển kinh tế gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia./. 

Bài, ảnh: Lại Giang, BBT