Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn thực phẩm trong tình hình mới.
08:28 | 02/07/2018 Print   E-mail    

Thời gian qua, thực hiện Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 19/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện Kết luận số 11-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, Đảng bộ và chính quyền tại thành phố Vũng Tàu đã đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý chặt chẽ công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân thực hiện tốt những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

(Minh họa: Thực phẩm được bày bán tại chợ Bến Đình thành phố Vũng Tàu)

Thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thành phố Vũng Tàu đã tổ chức học tập, quán triệt trong các cấp uỷ, chính quyền từ thành phố đến cơ sở và đến đông đảo các tầng lớp nhân dân thông qua MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội của thành phố, cũng như qua các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, đã giúp cho cán bộ, đảng viên có nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản của Chỉ thị và tầm quan trọng của vệ sinh An toàn thực phẩm đối với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đối với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Vừa qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu cũng đã có Hướng dẫn số 27-HD/BTG ngày 11/6/2018 về tuyên truyền Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 19/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện Kết luận số 11-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) gửi các Đảng bộ, chi bộ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, thì trong năm 2017 vừa qua, Đoàn đã kiểm tra được 2.980 cơ sở, trong đó có 760 cơ sở vi phạm và bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 232 triệu đồng; Nhắc nhở và cho làm cam kết đối với 608 cơ sở vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; không có dụng cụ chứa đựng rác thải, chất thải theo quy định hoặc có nhưng không đảm bảo vệ sinh, không thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày; sử dụng nguyên liệu không chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ…Bên cạnh đó, Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra các chợ tại thành phố Vũng Tàu, thực hiện việc test nhanh hàn the, focmon, ure đối với các loại thủy hải sản, thịt xay, bánh giò, bánh phở… hầu hết kết quả là âm tính. Tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, tạp hóa, các lỗi chủ yếu thường gặp là kinh doanh hàng hóa có nhãn mác bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; quá hạn sử dụng.

Thực tế cho thấy, Vũng Tàu là một thành phố du lịch nên cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội thì các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn phát triển ngày càng nhiều và đa dạng, vẫn còn những cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Trong số này, có nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; thực phẩm được sử dụng từ nhiều nguồn trong và ngoài thành phố nên khó khăn cho việc kiểm soát ATTP và tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm… Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thành phố Vũng Tàu đã tích cực thực hiện Chỉ thị 08, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các ngành, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đơn vị từ thành phố đến đến cơ sở đã nâng cao trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, trong đó có công tác bảo đảm ATTP được coi là một nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, từ đó giúp nhận thức ở các cấp quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP bước đầu có chuyển biến tích cực.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu thì để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục dứt điểm những hạn chế, bất cập, bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian tới thì các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI), đồng thời quán triệt và thực hiện tốt việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; Nâng cao năng lực và chất lượng quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm;  Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến thực sự về hành vi an toàn thực phẩm, đẩy mạnh xã hội hóa công tác an toàn thực phẩm…Ngoài ra, các tổ chức đảng, các ban, ngành chức năng, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố cần đưa chỉ tiêu bảo đảm chất lượng ATTP vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội hàng năm để tổ chức thực hiện. Người đứng đầu các ngành có liên quan phải dám chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền về việc triển khai các nhiệm vụ, biện pháp thực hiện công tác ATTP theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phân cấp quản lý.

Nói tóm lại, để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã và đang tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ trong Chỉ thị số 08-CT/TW; các nhiệm vụ trong Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 19/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện Kết luận số 11-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI). Đặc biệt là tuyên truyền làm rõ ATTP có tầm quan trọng rất lớn đối với sức khoẻ, hạnh phúc của mọi gia đình và toàn xã hội; bảo đảm ATTP là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Các cấp, các ngành liên quan cần đẩy mạnh vận động, giáo dục, phổ biến kiến thức về ATTP, nhất là các chủ trương, chính sách và Luật ATTP nhằm khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức trách nhiệm đảm bảo ATTP vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, từng doanh nhân, từng hộ gia đình và từng người dân. Qua đó góp phần làm thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại thành phố Vũng Tàu./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn