Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Vũng Tàu triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý nghiêm tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép
03:52 | 30/06/2018 Print   E-mail    

 

 

Phải nói tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép trên bờ tường công trình, trụ điện, cây xanh từ đường chính đến các ngõ hẻm trên địa bàn thành phố Vũng Tàu với các nội dung cho vay, bán đất, hút hầm cầu, cung cấp dịch vụ internet … đã gây bức xúc lớn cho nhân dân vì gây mất mỹ quan, đô thị, vệ sinh môi trường. Thành ủy, UBND Thành phố đã chỉ đạo ngành văn hóa thông tin và UBND phường, xã tập trung các biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép này.

Trong một buổi sáng đầu tuần cuối tháng 6, liên tục có 3 nhóm thợ từ 1-2 người đã chở thiết bị xử lý công trình vệ sinh bị nghẹt đến phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố, tuy nhiên các nhóm thợ này đã không được xử lý công trình vệ sinh mà làm việc với phòng VH&TT về tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép. Khi được hỏi thì các nhóm thợ này đều cho rằng nhận dịch vụ điều động đi làm thuê cho đơn vị hút, xử lý hầm cầu chứ không thực hiện việc dán quảng cáo, rao vặt trái phép; qua làm việc với các nhân viên hút hầm cầu, phòng VH&TT đã biết được 2 đơn vị làm dịch vụ hút hầm cầu tại hẻm 888 đường 30/4 Phường 11 và Khu đô thị Khang Linh Phường 10. Lãnh đạo phòng VH&TT cho biết sẽ làm việc với các cơ sở cho dán quảng cáo, rao vặt sau khi biết cụ thể địa chỉ, cho dù chưa xử lý vi phạm hành chính được vì chưa bắt được quả tang, nhưng cũng sẽ có văn bản nhắc nhở răn đe đối với cơ sở đã quảng cáo, rao vặt trái phép.

Xóa quảng cáo, rao vặt tại các địa phương là giải quyết phần ngọn, cần giải quyết tận gốc của tình trạng này

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng VH&TT cho biết đơn vị đã bố trí người gọi điện thoại vào dịch vụ cho vay “dụ” họ làm việc, tuy nhiên chưa thành công, bởi lẽ đối tượng quảng cáo số điện thoại thường viện lý do ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cho người đến tận nhà để làm thủ tục và đối tượng hỏi rất kỹ về nơi ở, giấy tờ xe, tình trạng thu nhập… ông Việt cho biết đây là loại tín dụng đen, nhiều người dân của đia phương khác đã gặp rắc rối với loại hình này. Phòng VH&TT không thể đi sâu vào nội dung này mà phải phối hợp với ngành khác mới giải quyết xử lý được. Người dân cần cảnh giác cao với loại tín dụng đen vì đây là hình thức cho vay lãi suất cao và có sử dụng yếu tố xã hội đen.

Phản hồi về đề nghị của UBND thành phố Vũng Tàu trong việc xử lý số điện thoại công khai quảng cáo, rao vặt, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản 611/STTTT-TTr ngày 12/6/2018 yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông rà soát danh sách các số điện thoại được UBND thành phố Vũng Tàu gửi kèm thuộc doanh nghiệp mình cung cấp  đồng thời nhắc nhở, cảnh cáo các đại lý, cộng tác viên chấp hành tốt quy định về hoạt động quảng cáo và chấm dứt hợp đồng sử dụng thuê bao nếu cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật; đây là động thái tích cực của sở Thông tin và Truyền thông trong việc phối hợp xử lý quảng cáo, rao vặt trái phép. Trao đổi với chúng tôi một số doanh nghiệp viễn thông cho biết thuê bao đăng ký tại Bà Rịa-Vũng Tàu thì các doanh nghiệp ở đây xử lý được, nếu số thuê bao đăng ký địa phương khác thì không xử được, cho nên việc đề xuất đến Bộ Thông tin và Truyền thông có quy định cụ thể vấn đề này cũng rất cần thiết.

Đề cập đến vấn đề xử lý người thực hiện hành vi quảng cáo, rao vặt trái phép, hiện nay một số phường đã xử lý như Phường 4 02 vụ, Phường 12 03 vụ, Phường 9, Phường Thắng Tam… việc xử lý theo quy định tại  Nghị định 28/2017/NĐ-CP về những hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái phép trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng trái phép sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Người vi phạm bị xử lý hiện nay tập trung là sinh viên, học viên các trường Đạo học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố. UBND Thành phố cũng đã đề nghị các trường hỗ trợ trong công tác tuyên truyền đến sinh viên, học viên của mình đồng thời kiến nghị nhà trường nên tổ chức hoạt động ngoại khóa như xóa quảng cáo, rao vặt để vừa tuyên truyền nâng cao ý thức vừa làm đẹp thành phố Vũng Tàu.

Được sự hỗ trợ của Viettel chi nhánh Vũng Tàu, phòng VH&TT sẽ sử dụng tin nhắn tuyên truyền, nhắc nhở đến các số thuê bao đang quảng cáo, rao vặt trái phép không được thực hiện và thông tin mức xử lý vi phạm để các đơn vị biết. Thành phố sẽ tháo dỡ quảng cáo, rao vặt ngay khi thực hiện nên hiệu quả quảng cáo, rao vặt này không tác dụng cho đơn vị biết.

Trong các giải pháp ngăn chặn tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép thành phố Vũng Tàu tập trung các biện pháp giải quyết phần gốc như đã nói ở trên. Tuy nhiên trước mắt phải giải quyết phần ngọn bằng việc các địa phương tập trung vận động nhân dân phát hiện, tố giác người thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép, tổ chức tháo dọn từ tổ dân cư, khu phố đối với các ngõ hẻm, đường tự quản của đoàn thể, tổ chức, lực lượng tháo dọn quảng cáo của phòng VH&TT cũng sẽ cùng thực hiện để giải quyết kịp thời tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn Thành phố./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT

 

Các bài mới hơn
Các bài cũ hơn