An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Vai trò của lực lượng Dân quân tự vệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.
08:46 | 26/03/2018 Print   E-mail    

Kỷ niệm 83 năm ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2018):

Vai trò của lực lượng Dân quân tự vệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

------------------- 

Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng, là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân, là lực lượng có vai trò quan trọng trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước. Chính vì thế xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp” làm nòng cốt thực hiện công tác quân sự - quốc phòng ở cơ sở là một trong những chủ trương, chiến lược lớn của Đảng, Nhà nước. Nhận thức được vai trò quan trọng của lực lượng Dân quân tự vệ, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai xây dựng, củng cố lực lượng Dân quân tự vệ rộng khắp, tổ chức lực lượng hợp lý, chất lượng cao, lấy xây dựng về chất lượng chính trị là chính, phát huy vai trò công tác dân vận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Lực lượng Dân quân tự vệ phường 10, phường Rạch Dừa TP Vũng Tàu phối hợp với Đoàn Thanh niên và Đồn biên phòng Chí Linh ra quân làm sạch bãi biển sáng 24/3/2018

Trải qua 83 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Dân quân tự vệ nước ta luôn chứng tỏ là một lực lượng cách mạng to lớn, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng tồn tại và phát triển không ngừng. Trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng Dân quân tự vệ, các cơ quan quân sự đã và đang làm tốt công tác huấn luyện để sử dụng lực lượng Dân quân tự vệ vừa đáp ứng yêu cầu là lực lượng dự bị cho bộ đội, vừa là lực lượng xung kích trong lao động sản xuất, gắn xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện làm nền tảng trong xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc để Dân quân tự vệ là lực lượng của toàn dân tộc, là một bức tường sắt của Tổ quốc.

Tại thành phố Vũng Tàu, hằng năm, Ban chỉ huy quân sự thành phố và Ban chỉ huy quân sự tại 17 phường, xã đã rà soát, đăng ký công dân trong độ tuổi Dân quân tự vệ  bảo đảm đúng thời gian, quy định. Công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự được quan tâm; đội ngũ cán bộ Dân quân tự vệ được bồi dưỡng kiến thức cơ bản, làm chỗ dựa để huấn luyện và điều hành lực lượng Dân quân tự vệ các cấp hoạt động nền nếp, hiệu qủa. Trong huấn luyện thì bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện theo mô hình đợt, cụm, mỗi cụm từ 2-3 phường, xã. Nội dung huấn luyện sát với thực tiễn; thực hiện xoay vòng, đổi tập; kịp thời rút kinh nghiệm nên kết quả đạt cao. Mỗi chiến sĩ Dân quân tự vệ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy quân sự thành phố Vũng Tàu thì: Nhận thức được vai trò quan trọng của lực lượng dân quân tự vệ nên những năm qua trong quá trình huấn luyện, Ban chỉ huy quân sự thành phố đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với chuyên sâu, kỹ thuật với chiến thuật, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Nội dung, chương trình huấn luyện sát với điều kiện, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Kết thúc các đợt huấn luyện, các cơ quan, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai cho các đợt huấn luyện sau. Kết quả huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ không ngừng được nâng cao. Năm 2017, 100% lực lượng quân sự tại 17 phường, xã đã được tổ chức huấn luyện với 98% quân số tham gia; kết quả huấn luyện có 75% đạt khá, giỏi.

Lực lượng Dân quân tự vệ tại thành phố Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác thường trực sẵn sàng chiến đấu; tích cực nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, tổ chức tuần tra, canh gác giữ gìn ANTT, giải toả hành lang, giải phóng mặt bằng... Dân quân tự vệ thường xuyên trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, hiểu rõ các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên, kịp thời tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Luôn cảnh giác với mọi hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc của chúng. Bản thân mỗi Dân quân tự vệ tại thành phố Vũng Tàu luôn nêu cao cảnh giác và tổ chức hướng dẫn quần chúng nhân dân không bị kẻ địch và phần tử xấu kích động, lôi kéo.

Theo trung tá Vũ Văn Hệ - Chính trị viên phó Ban chỉ huy Quân sự thành phố Vũng Tàu thì: Thời gian qua, lực lượng Dân quân tự vệ toàn thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt trong lao động sản xuất, xung kích trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương. Bên cạnh đó, lực lượng Dân quân tự vệ cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, biên phòng nắm chắc tình hình, tăng cường công tác tuần tra bảo đảm trật tự an ninh trên địa bàn. Các vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở không để nảy sinh phức tạp. Qua kiểm tra, quân số tham gia huấn luyện đạt hơn 98%, chất lượng tốt. Ngoài ra, các chế độ, chính sách đối với lực lượng Dân quân tự vệ luôn được bảo đảm đúng, đủ, kịp thời. Lực lượng Dân quân tự vệ đã phát huy vai trò trong việc tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện và vững mạnh về quốc phòng, an ninh.

Tự hào với thành tích vẻ vang 83 năm truyền thống  dân quân tự vệ (28/3/1935- 28/3/2018), lực lượng Dân quân tự vệ trong cả nước nói chung, tại thành phố Vũng Tàu nói riêng luôn nhận thức đầy đủ vinh dự, trách nhiệm, đã và đang ra sức nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT