An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
An toàn giao thông cho trẻ em là trách nhiệm của cả cộng đồng
09:46 | 01/04/2018 Print   E-mail    

Năm 2018, tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, vừa qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch về công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”. Với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, năm 2018 sẽ là năm toàn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ thương vong do TNGT của trẻ em đến mức thấp nhất. An toàn giao thông cho trẻ em là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà, của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Thái Bình, Phường 10, TP. Vũng Tàu sau giờ tan học

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì những năm gần đây, khi phương tiện giao thông gia tăng, các vụ TNGT mà nạn nhân là trẻ em cũng gia tăng đáng kể. Số liệu của Ban ATGT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy, nạn nhân là trẻ em chiếm khoảng 30 đến 35 % trong số các vụ TNGT. Vốn dễ tổn thương, một khi xảy ra TNGT, trẻ em có tỷ lệ tử vong rất cao hoặc mang di chứng nặng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT cho trẻ em, tuy nhiên theo thống kê chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh. Ngay tại thành phố Vũng Tàu, mỗi ngày chúng ta vẫn thấy những cảnh tượng mất ATGT, đặc biệt là trước cổng trường. Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng vẫn có không ít phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ con tan trường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, chở nhiều trẻ cùng lúc, cho trẻ ngồi trên xe gắn máy với tư thế không an toàn, ngang nhiên đi ngược chiều, vượt đèn đỏ.

Có thể thấy rằng, trẻ em chưa có khả năng tự bảo vệ và lường trước được những rủi ro xảy ra, nên trách nhiệm đó thuộc về các bậc phụ huynh và của cả cộng đồng. Người lớn hãy nhớ rằng, chúng ta là gương soi cho trẻ trong việc giữ ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Hãy trang bị cho trẻ trên 6 tuổi một chiếc mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, mang đai an toàn cho những trẻ nhỏ hơn. Phụ huynh cũng cần dạy và hướng dẫn trẻ các kỹ năng đi xe, kỹ năng xử lý tình huống trên đường; tuyệt đối không dung túng trẻ khi có những hành vi vi phạm quy định pháp luật. Đa số các em học sinh khi tham gia giao thông trên đường hoặc được bố mẹ chở theo đều chưa ý thức được đầy đủ về việc chấp hành luật lệ ATGT. Và một khi chưa ý thức được thì việc các em "vô tư" vi phạm Luật giao thông không có gì là khó giải thích.

Khi tìm hiểu việc đội mũ bảo hiểm của học sinh tham gia giao thông ở một số trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chúng tôi được biết, Ban giám hiệu của các trường và các giáo viên đứng lớp đều đưa ra quan điểm: trách nhiệm của nhà trường là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng phụ huynh và học sinh việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT. Các Trường Tiểu học tại thành phố Vũng Tàu thường xuyên thực hiện các hình thức tuyên truyền về văn hóa giao thông đối với học sinh trong nhà trường để các em nhận thức được sự cần thiết của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và tự giác thực hiện. Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông là rất cần thiết, không chỉ bảo đảm an toàn cho trẻ mà còn tạo nền nếp, ý thức chấp hành luật lệ giao thông nói riêng, chấp hành pháp luật nói chung ở các em. Tuy nhiên, để làm được điều này, vấn đề quan trọng là các bậc phụ huynh phải luôn làm gương cho trẻ trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT.

Rõ ràng, để nâng cao nhận thức cho người dân hiểu và có các kỹ năng sống để có thể thích ứng, đối phó và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em trước hết phải có trách nhiệm của ngành giáo dục sau đó là nhiều ngành khác như: ngành xây dựng thì liên quan đến công tác thiết kế xây dựng sao cho đảm an toàn cho trẻ nhỏ, ngành y tế phải đảm bảo chính sách chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, ngành giao thông, ngành tư pháp…Cũng đến lúc nhiều gia đình cần thay đổi nhận thức trong cách giáo dục con trẻ. Hiện trong mỗi gia đình không phải cha mẹ nào cũng có ý thức phòng chống tai nạn, đảm bảo an toàn cho trẻ. Sự sơ suất của người lớn còn quá nhiều dẫn đến trẻ bị thương tích. Việc chủ động và dạy cho con các kỹ năng sống tối thiểu là hết sức cần thiết.

Theo thầy Trần Công Vịnh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Phường 12 thành phố Vũng Tàu thì: Đối với giao thông học đường, rất cần sự đồng thuận giữa gia đình, nhà trường và xã hội, không chỉ được thể hiện bằng văn bản, giấy tờ, những lời hứa mà phải bằng hành động cụ thể. Nhà trường chúng tôi đã và đang đa dạng hoá các sinh hoạt động ngoại khoá của học sinh, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, giúp các em thấy rõ những tình huống dẫn tới TNGT, những nguy cơ và hiểm họa của TNGT đối với sức khỏe, qua đó giúp các em có hiểu biết và tuân thủ tốt hơn các quy tắc và luật lệ ATGT; tổ chức các hoạt động tuyên truyền do các em làm chủ như thành lập nhóm tuyên truyền, câu lạc bộ tuyên truyền trong chi Đội - Đoàn để cung cấp cho các em những kiến thức thiết thực về ATGT; thường xuyên tổ chức các hình thức thi tìm hiểu về Luật giao thông, thi thực hành các kỹ năng tham gia giao thông để giúp trẻ có thói quen tốt tuân thủ luật mỗi khi ra đường. Chúng tôi luôn xem ý thức chấp hành pháp luật về giao thông như một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh.

Năm 2018, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang chú trọng công tác xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong học đường, xây dựng ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong thanh, thiếu niên. Vì vậy, ngành Giáo dục, các cấp chính quyền và cộng đồng cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT cho học sinh, trong đó, đổi mới phương thức giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng lứa tuổi, tiếp tục triển khai cuộc thi "Giao thông học đường"… Các trường học tại Bà Rịa – Vũng Tàu cần phối chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh nhắc nhở, giáo dục con em mình chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT